Hủy
Xe Thông Minh

Chiến lược bán xe điện của Ford có nguy cơ lỗ nặng

Quỳnh Như Thứ Hai | 27/03/2023 10:49

Phố Wall từng dự đoán dự án xe điện của Ford có thể sẽ thua lỗ. Ảnh: New York Post.

CEO Ford Motor từng tự tin rằng xe điện sẽ là "công thần" tạo lợi nhuận cho hãng xe trước khi phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.
 

Thời gian trước, ông Jim Farley, CEO Ford Motor, đã ra quyết định chuyển đổi hoạt động kinh doanh của Công ty. Cụ thể, trong tương lai hãng xe không chỉ sản xuất ô tô chạy bằng xăng mà còn chuyển hướng sản xuất cả ô tô chạy bằng điện. Hãng xe cũng cho biết đã lường trước việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh này sẽ khiến Công ty không có lãi ít nhất trong vòng một năm.

Thời điểm Ford Motor công bố chiến lược kinh doanh mới, cổ phiếu Công ty tăng 8,4%, nhưng sau đó cổ phiếu liên tục giảm, mức giảm sâu nhất là 35% và vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Nhu cầu thị trường thay đổi, các vấn đề gây gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục xảy ra, hoạt động kinh doanh không có lãi là những lý do đẩy Hãng xe vào tình trạng khó khăn như hiện tại. 

 

Hồi năm ngoái, ông Jim Farley đã tự tin phát biểu rằng việc chuyển đổi kinh doanh xe điện của Ford sẽ là động lực thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường, và các đối thủ cạnh tranh cần phải dè chừng với quy mô và nguồn lực của Ford. 

Các nhà đầu tư Phố Wall đã đưa ra dự đoán rằng có thể sẽ thua lỗ nếu đầu tư vào dự án xe điện của Ford. Đúng như dự đoán, với diễn biến hiện tại, cổ phiếu hãng xe ô tô 120 tuổi giảm mạnh, không có dấu hiệu hồi phục cho thấy tương lai thua lỗ nặng của những nhà đầu tư nào đã đổ vốn vào dự án.

Ngân hàng Dầu tư Morgan Stanley (Mỹ) dự đoán Ford Motor sẽ có tỉ suất lợi nhuận gộp âm từ 10% đến 20%, và tỉ suất lợi nhuận trước thuế sau điều chỉnh trong khoảng từ âm 20% đến âm 30%. Những con số này ngụ ý Ford đang đối mặt với sự tổn thất lớn trong doanh thu. 

Hãng xe cho biết họ dự kiến dự án sản xuất và kinh doanh xe điện sẽ đạt ​​​​tỉ suất lợi nhuận 8%. Hãng đặt mục tiêu đạt 2 triệu chiếc xe bán ra mỗi năm từ năm 2026, tạo tiền đề thúc đẩy điều chỉnh tỉ suất lợi nhuận lên mức 10%. Năm ngoái, tỉ suất lợi nhuận sau điều chỉnh của Hãng là 6,6%.

Giới quan sát từ các ngân hàng tin rằng Ford có thể đang phải chịu khoản lỗ lên đến 9.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư ước tính 6 tỉ USD là con số cho khoản thua lỗ trong dự án xe điện 2022 của Ford, đặc biệt là sau khi hạch toán, các khoản đầu tư nghiên cứu và phát triển quan trọng chiếm khoảng 65% tổng R&D của Công ty.

Doanh số bán xe điện dự kiến là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Ford Motor trong những năm tới. Hãng xe liên tục ra mắt các mẫu xe điện phù hợp với từng phân khúc khách hàng của mình. Điều đó gần như thể hiện ý đồ Ford muốn tập trung toàn lực vào xe điện, và có ý định biến sản xuất xe điện thành hoạt động kinh doanh chính của Hãng. Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2022, trong số 105.000 sản phẩm ô tô mà Ford bán ra ở thị trường Mỹ, thì xe điện chỉ bán được khoảng 6.500 chiếc. Con số này thấp hơn so với những kỳ vọng của nhà sản xuất ô tô khi thay đổi chiến lược kinh doanh.

Với tình hình hiện tại, mảng kinh doanh xe điện có thể là “lỗ hổng” thua lỗ sâu hơn nhiều so với những dự kiến ​​của các nhà đầu tư, điều này có thể khiến mục tiêu của Ford về tỉ suất lợi nhuận EBIT 8% EV vào năm 2026 khó mà đạt được.

Có thể bạn quan tâm: 

Mitsubishi Motors đầu tư 12 tỉ USD vào "ô tô xanh"

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới