Hủy
Xe Thông Minh

Mang gen VINGROUP, VINFAST sinh ra để bứt phá mọi giới hạn

Đông Sang Thứ Hai | 12/07/2021 08:00

VinFast vẫn không ngừng bứt phá các giới hạn với tầm nhìn trở thành “Công ty xe điện thông minh hàng đầu thế giới”. Ảnh: Vinfast.

Vinfast thần tốc hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu chinh phục thị trường ô tô trong và ngoài nước.
 

Kể từ khi nhận giải thưởng “Ngôi sao mới” - “A star is born” của AutoBest tại Triển lãm Paris Motor Show năm 2018, VinFast vẫn không ngừng bứt phá các giới hạn với tầm nhìn trở thành “Công ty xe điện thông minh hàng đầu thế giới”. Hãng xe Việt Nam đang chứng minh họ là “chiến binh” đáng gờm khi liên tục xác lập những kỷ lục mới về tốc độ xây dựng nhà máy, tổng doanh số xe bán ra, số lượng đơn hàng đặt trước mẫu ô tô điện thông minh tại Việt Nam, đồng thời thẳng tiến thị trường Mỹ, châu Âu và Canada. Tất cả chỉ trong vòng... hơn 2 năm!

Bứt tốc từ vạch xuất phát 

Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam nhiều thập niên qua được nhận định là mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, còn phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu. Vì vậy, điều kiện tiên quyết là phải có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, để mở ra cơ hội thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung cấp, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hay nói cách khác, để đưa ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam tiến nhanh từ con số 0, cần những cú hích rất lớn từ cả chính sách và nội lực của doanh nghiệp.

Nhờ chính sách hỗ trợ tích cực, nhiều dự án sản xuất, lắp ráp ô tô lớn tại Việt Nam hướng tới thị trường khu vực đã được khởi công và hoàn thành. Tiêu biểu như dự án nhà máy Thaco - Mazda của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco); nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới tại Ninh Bình của Liên doanh Hyundai - Thành Công. Tuy nhiên, bức tranh nền công nghiệp ô tô của Việt Nam mới có những nét vẽ đầu tiên kể từ khi Vingroup chính thức bước chân vào lĩnh vực này với dự án nhà máy ô tô VinFast tại Hải Phòng. Vingroup hiện là một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu tại châu Á.

Tháng 6.2019, Tổ hợp Nhà máy Sản xuất Ô tô - Xe máy điện VinFast chính thức khánh thành, đi vào hoạt động chỉ sau 21 tháng thi công. 3 ngày sau, hơn 600 chiếc xe Fadil đã được giao cho khách hàng Việt Nam. VinFast chính thức xác lập kỷ lục chưa từng có trong nền công nghiệp ô tô toàn cầu. Tính đến tháng 6.2021, chỉ 2 năm kể từ khi khánh thành nhà máy, VinFast đã bán ra hơn 50.000 chiếc xe hơi tại thị trường Việt Nam - con số đáng mơ ước với nhiều hãng xe đã có mặt trên thị trường từ nhiều năm trước. Cả 3 mẫu xe VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều dẫn đầu về doanh số tại các phân khúc tham gia. VinFast Fadil thậm chí đã là “ông vua mới” của phân khúc xe hạng A và nhiều thời điểm chiếm luôn ngôi vương ô tô bán chạy nhất tại thị trường nội địa. Các chuyên gia tại Việt Nam đã có lý giải thú vị: “VinFast mang nguồn gen của Vingroup, nên họ sinh ra là để bứt phá mọi giới hạn!”.
 

Không chỉ ở Việt Nam, tốc độ phát triển của VinFast cũng đáng kinh ngạc khi so sánh với quá trình hình thành của các thương hiệu lớn trong ngành sản xuất ô tô toàn cầu. Ảnh: Vinfast

Không chỉ ở Việt Nam, tốc độ phát triển của VinFast cũng đáng kinh ngạc khi so sánh với quá trình hình thành của các thương hiệu lớn trong ngành sản xuất ô tô toàn cầu. Ford, hãng xe hơi lâu đời nhất nước Mỹ thành lập năm 1903, phải mất 5 năm sau mẫu xe đầu tiên mới được giới thiệu ra thị trường. Hay như Toyota, được thành lập năm 1933, cũng phải mất 3 năm mới đưa mẫu xe sedan AA ra mắt thị trường.

Tốc độ của VinFast vẫn chưa ngừng làm những doanh nghiệp cùng ngành hết ngạc nhiên khi giới thiệu 3 mẫu ô tô điện thông minh VF e34, VF e35 và VF e36 hướng tới khách hàng toàn cầu. Việt Nam có lẽ sẽ sớm đón nhận hàng ngàn mẫu ô tô điện thông minh VF e34 chạy trên đường khi mẫu xe này nhận được hàng chục ngàn đơn đặt hàng tính đến thời điểm này.

Cha đẻ của VinFast, tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, VinFast đặt mục tiêu sẽ bán hàng trăm ngàn xe điện ở Mỹ. Bắt đầu từ năm 2022, các mẫu xe điện của hãng này sẽ được xuất vào Mỹ và sau đó là châu Âu và Canada. Nếu đúng như kế hoạch đề ra, VinFast sẽ là đại diện Việt Nam đầu tiên tham gia vào sân chơi xe điện toàn cầu với các hãng xe của Trung Quốc, Mỹ, châu Âu và gần đây là Nhật.

 

Khẳng định chất lượng & tăng cường độ phủ 

Trên thực tế, để đạt được bước đi nhanh và vững chắc hiện nay đến từ thành công của thị trường trong nước. Theo dự báo của Bộ Công Thương, nhu cầu ô tô của Việt Nam năm 2025 trung bình đạt khoảng 800.000-900.000 xe và năm 2030 là vào khoảng 1,5-1,8 triệu xe. Vì vậy, các hãng xe trong và ngoài nước đều không muốn bỏ thị trường tiềm năng ở Việt Nam.

Là người mới tham gia, VinFast hiểu rất rõ rào cản về uy tín có thể cản bước đi của họ, nhất là khi ô tô vẫn là sản phẩm có giá trị cao đối với nhiều người Việt Nam. Có 2 bài toán VinFast phải giải cùng một lúc là hệ thống bán hàng tiện lợi rộng khắp và khẳng định về chất lượng.

Chính vì thế, từ năm 2018, khi còn đang xây dựng nhà máy, VinFast đã mua lại hệ thống kinh doanh của GM tại Việt Nam. Song song đó, Công ty cũng mở rộng hợp tác với các thương hiệu lớn toàn cầu, các thương hiệu uy tín trong nước và tận dụng tối đa hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup.

Hiện tại, VinFast đã gây dựng được một hệ thống phân phối trải dài từ Bắc tới Nam với hơn 80 showroom/đại lý ô tô ủy quyền và gần 200 điểm bán xe máy điện. Đây là con số kỷ lục đối với một thương hiệu mới kinh doanh trên thị trường chỉ 2 năm như VinFast. Chỉ riêng trong tháng 4.2021, VinFast đã ghi dấu mốc ấn tượng khi khai trương 64 showroom xe máy điện kết hợp trung tâm trải nghiệm Vin3S tại 30 tỉnh, thành phố.

 
 

Để giải bài toán niềm tin, sản phẩm của VinFast sở hữu nền tảng khung gầm và hệ thống động cơ công nghệ Đức, độ hoàn thiện cao với hàng ngàn robot và quy trình kiểm soát nghiêm ngặt tại nhà máy. Các mẫu xe VinFast đều đạt tiêu chuẩn rất cao về chất lượng và độ an toàn. Theo kết quả kiểm định độc lập của Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP), VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0 đạt chứng nhận 5 sao, còn Fadil đạt 4 sao về độ an toàn. Đây là kết quả cao nhất mà một mẫu xe trong phân khúc tương ứng có thể đạt được. Ngoài ra, VinFast cũng được vinh danh là “Hãng xe mới có cam kết cao về an toàn” tại Lễ trao giải thưởng ASEAN NCAP Grand Prix Awards 2020, cho thấy chất lượng toàn cầu của những chiếc ô tô “Made in Vietnam”.

Bên cạnh đó, VinFast còn gây ấn tượng mạnh trên thị trường nhờ những chính sách bán hàng độc đáo như bảo hành được nâng lên mức 5 năm hoặc 165.000 km đối với dòng xe Lux, cùng với đó là dịch vụ cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành, gửi xe miễn phí 6 tiếng/lần tại Vincom, Vinhomes đến hết năm 2022.

Về chính sách bán hàng, VinFast tiên phong triển khai các chương trình ưu đãi, kích cầu hấp dẫn và thấu hiểu khách hàng như hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, miễn lãi 2 năm đầu cho khách hàng mua xe trả góp, đổi cũ lấy mới, hỗ trợ tiền mặt cho khách hàng chờ nhận xe hay áp dụng voucher dành cho người mua nhà Vinhomes để mua xe VinFast.

Với các dòng ô tô điện, VinFast đã nhanh chóng triển khai chính sách cho thuê pin độc đáo mang lại rất nhiều lợi ích và sự an tâm hoàn toàn cho người tiêu dùng. Khi 2 bài toán mấu chốt được giải quyết, VinFast bắt đầu gặt trái ngọt. Người tiêu dùng Việt Nam giờ đã quen thuộc với hình ảnh xe VinFast chạy trên đường phố khi có hơn 50.000 chiếc xe xăng đã được bán ra, tới đây có thể là hàng chục ngàn ô tô điện nữa.

Không ngừng lại, VinFast đã cho ra mắt tới 6 mẫu xe máy điện thông minh dẫn đầu về chất lượng và công nghệ, qua đó dần thay thế những chiếc xe chạy xăng, góp phần bảo vệ môi trường. Các mẫu xe máy điện thể hiện rõ chất lượng bền bỉ, chống chịu được những điều kiện vận hành khắc nghiệt như trơn trượt, ngập nước, đồng thời còn có thể kết nối với điện thoại thông minh để quản lý xe, định vị, chống trộm và trong tương lai có thể bổ sung thêm nhiều tính năng, tiện ích khác.

Để phục vụ nhu cầu giao thông công cộng, VinFast tiếp tục cho ra mắt và đưa vào vận hành xe buýt điện thông minh VinBus. Sự kết hợp giữa các phương tiện giao thông sử dụng điện của VinFast không chỉ đáp ứng nhu cầu của người Việt, mà còn được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề tồn đọng nhiều năm qua của các đô thị lớn, như ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn hay văn hóa giao thông, thói quen sử dụng phương tiện công cộng...

Hệ sinh thái các phương tiện di chuyển thông minh sử dụng năng lượng sạch đã được VinFast hiện thực hóa tại Việt Nam. Để hoàn thiện hệ sinh thái, VinFast liên tục triển khai xây dựng các trạm sạc cho ô tô, xe máy điện trên toàn quốc. Dự kiến đến hết năm 2021, sẽ có hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc được xây dựng tại Việt Nam, đảm bảo phủ khắp 63/63 tỉnh, thành.

Bắt nhịp cuộc đua "Hệ sinh thái xe điện" toàn cầu!

Thực tế cho thấy những hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đạt được thành công như ngày nay đều có thị trường xuất khẩu rộng lớn. Hướng tới xuất khẩu, tức là mở rộng thị trường, qua đó tăng sản lượng, tối đa hóa chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam ngày càng mở cửa với thị trường toàn cầu.

Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, khẳng định quyết tâm trong năm 2022 sẽ xuất khẩu ô tô điện thương hiệu Việt sang Mỹ và sẵn sàng bỏ 2 tỉ USD để đạt được mục tiêu này. Tầm nhìn của hãng xe này là trở thành công ty xe điện thông minh hàng đầu thế giới và Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên.

Thực tế, VF e35, VF e36 là 2 mẫu SUV chạy xe điện đầu tiên của VinFast được xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Đây là thị trường vô cùng khó khăn khi xuất hiện hàng loạt nhà sản xuất ô tô lớn như Ford Motor Co. và General Motors Co và hàng loạt công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện như Tesla, Lucid Motors Inc., Lordstown Motors Corp., Fisker Inc., Canoo Inc., Xos...

Tuy nhiên, bước chân vào lĩnh vực xe điện là quyết định thức thời của VinFast. Theo Nikkei, ngành công nghiệp ô tô điện có thể tạo ra 1.400 tỉ USD. Xe điện, ô tô điện không đơn thuần là xu hướng tiêu dùng hiện đại mà còn được dự báo là tương lai tất yếu của ngành ô tô toàn cầu. Theo dự báo của Công ty Tư vấn Arthur D. Little (ADL), xe sử dụng một hoặc nhiều động cơ điện sẽ chiếm 58% sản lượng xe hơi toàn cầu vào năm 2030, tăng từ 8% vào năm 2019.

Bên cạnh đó, theo BloombergNEF, chi phí sản xuất pin dành cho xe điện giảm xuống, kết hợp với dây chuyền sản xuất chuyên dụng trong các nhà máy sản xuất ô tô, sẽ khiến giá mua chúng rẻ hơn. Ước tính đến năm 2030, giá một chiếc xe điện sẽ ngang một chiếc xe chạy xăng.

Từ một “Ngôi sao mới”, VinFast đã không chỉ thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ nền công nghiệp ô tô nội địa, mà còn khiến thế giới phải thay đổi cách nhìn khác về Việt Nam - một quốc gia đang sở hữu năng lực bứt phá toàn cầu trong nhiều lĩnh vực kinh tế và xã hội. Bước phát triển của VinFast không chỉ cho thấy năng lực hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu của họ, mà còn cho thấy rõ đây chính là “thời cơ vàng” để Việt Nam đầu tư và phát triển ngành công nghiệp xe điện, nhất là khi Việt Nam đang có điểm xuất phát ngang hàng với các quốc gia khác trên toàn cầu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới