Hủy
Xe Thông Minh

Mỹ kỳ vọng đến năm 2030 một nửa doanh số xe bán ra là xe điện

Đông Sang Thứ Ba | 10/08/2021 10:08

Ảnh: TL

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kêu gọi đến năm 2030, một nửa doanh số xe bán ra ở Mỹ là xe điện.
 

Lãnh đạo cao cấp của General Motors, Ford Motor và Stellantis đều ủng hộ lời kêu gọi này của ông Joe Biden khi cam kết doanh số bán ra vào năm 2030 xe điện sẽ chiếm từ 40% đến 50% tổng doanh thu.

CNBC cho biết, dù ông Joe Biden sẽ ký một sắc lệnh điều hành để thúc đẩy mục tiêu này tuy nhiên doanh số bán hàng không phải là điều bắt buộc. Thay vào đó, sắc lệnh có ý nghĩa khuyến khích chính phủ Mỹ và các nhà sản xuất ô tô tham gia vào sản xuất xe điện nhiều hơn trong thời gian tới. Các mẫu xe được khuyến khích là xe điện chạy bằng điện, pin nhiên liệu, hybird (động cơ đốt trong kết hợp với động cơ điện).

“Chúng ta phải hành động, lĩnh vực giao thông vận tải là bộ phận lớn nhất của nền kinh tế chúng ta thải ra khí nhà kính, và ô tô và xe tải là một trong những bộ phận lớn nhất trong số đó.”, ông Pete Buttigieg, Bộ trưởng Bộ Giao thông Hoa Kỳ nói với CNBC.

Các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải liên bang sẽ được thông qua vào năm 2026, dựa trên các quy định khắc khe của California, điều mà chính quyền Tổng thống Trump trước đó kiên quyết phản đối.

Thực ra không đợi đến chính phủ Mỹ bật đèn xanh, các hãng xe đã bước một chân vào lĩnh vực sản xuất xe điện. Thậm chí, hồi đầu năm, hãng GM còn phát đi “nguyện vọng” được cung cấp độc quyền các loại xe chạy bằng điện và pin nhiêu liệu vào năm 2035.

Giới phân tích cho rằng, việc áp dụng xe điện nhanh chóng như vậy phải đối mặt với những rào cản đáng kể, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng tính phí, sự chấp nhận của người tiêu dùng và chi phí phương tiện.

Bà Jessica Caldwell, Giám đốc Điều hành Edmunds (website kết nối người bán và người mua ô tô, được Carmax mua lại với giá hớn 400 triệu USD đầu năm nay) cho biết  mục tiêu bán xe điện không phải là quá "tham vọng” nhưng cuối cùng nó sẽ phụ thuộc vào các quy định và sự chấp nhận của người tiêu dùng, vốn vẫn ở mức thấp. 

Trước đây kỳ vọng của chính quyền Obama là bán được 1 triệu xe điện từ năm 2012-2015 nhưng không thành. Vào tháng 1/2016, Reuters báo cáo chỉ có khoảng 400.000 xe ô tô điện được bán ra.

Cho đến nay Mỹ vẫn đang bị đánh giá là đi sau Trung Quốc và Châu Âu trong về sản xuất và tiêu thụ xe điện, theo ICCT (International Council on Clean Transportation - tạm dịch Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch), và khoảng cách đó đã mở rộng từ năm 2017 đến năm 2020.

Theo ICCT, thế giới đã sản xuất hơn 10 triệu xe chở khách chạy điện từ năm 2010 đến năm 2020. Vào cuối năm 2017, các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hoa Kỳ đã sản xuất 20% số xe điện toàn cầu nhưng  đến năm 2020, con số này giảm còn 18%. Trong khi đó thị phần sản xuất tăng nhanh ở Trung Quốc (44%) và châu Âu (25%).

Các chính sách kích cầu và quy định hạn chế thậm chí là cấm xe xăng mới bán ra là nguyên nhân khiến  Mỹ bị Trung Quốc và Châu Âu bỏ xa.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới