Hủy
Xe Thông Minh

Ngành xe điện thế giới bước vào giai đoạn "cạnh tranh" gay gắt

Mai Châu Thứ Ba | 11/01/2022 13:30

Volkswagen (VW) đang tìm mọi cách để soán ngôi Tesla của Elon Musk. Ảnh: balocar.

Với sự tham gia của nhiều hãng xe điện trong thời gian tới, có thể thị trường xe điện sẽ tạo sóng trong thời gian tới.
 

Volkswagen và Toyota liên tục thông tin đầu tư mới

Sau tuyên bố của 2 hãng xe truyền thống là Volkswagen và Toyota về việc đầu tư vào sản xuất xe điện đã khiến nhiều lo ngại về một cuộc chiến khốc liệt trong thời gian tới. Theo Bloomberg, Tesla đã thống trị giai đoạn đầu tiên của kỷ nguyên năng lượng mới và nắm giữ toàn bộ thị trường ôtô chạy điện non trẻ. Hiện những nhà sản xuất xe truyền thống Volkswagen AG và Toyota Motor Corp, cũng bước vào cuộc đua.

Volkswagen (VW) đang tìm mọi cách để soán ngôi Tesla của Elon Musk. Sau hơn 84 năm, công ty Đức phát triển thành một gã khổng lồ với hàng chục thương hiệu và khoảng 120 nhà máy sản xuất trên khắp thế giới. Volkswagen tạo ra khoảng 280 tỉ USD mỗi năm với các mẫu xe khác nhau, từ Tiguan, Passat đến siêu xe Lamborghini và xe tải hạng nặng Scania.

Ảnh: TL.
Hai gã khổng lồ sản xuất xe đang giành giật thị trường xe điện, còn Tesla cũng tìm cách mở rộng quy mô. Ảnh: TL.

10 tháng đầu năm 2021, Volkswagen đã giao khoảng 322.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện, chỉ bằng hơn 50% mục tiêu doanh số 600.000 chiếc. Hãng này sẽ chuyển từ sản xuất các mẫu xe này tại 5 nhà máy - ở Đức, Trung Quốc và Cộng hòa Czech - lên 8 nhà máy. Hãng bắt đầu sản xuất tại ​​2 cơ sở nữa ở quê nhà và một nhà máy lắp ráp tại Mỹ. Hãng sắp ra mắt nhiều chiếc Porsche chạy điện và dự kiến ​​ giới thiệu phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của mẫu SUV Macan vào năm sau.

Còn Toyota nổi tiếng là hãng phản đối mạnh mẽ xe điện nhưng tháng 1/2021, Chủ tịch Toyota Akio Toyada từng thẳng thừng chỉ trích đề xuất loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch của chính phủ Nhật Bản. Trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 14/12/2021, hãng xe Nhật Bản gây bất ngờ khi đưa lên sân khấu 16 mẫu ôtô chạy điện và gọi đó là “showroom của tương lai”.

Hồi đầu tháng 12/2021, tại Brussels, Toyota đã tuyên bố sẵn sàng chỉ bán những chiếc xe không khí thải ở châu Âu vào năm 2023. Tại Bắc Carolina vài ngày sau đó, hãng tổ chức một cuộc họp báo với thống đốc bang và hàng trăm khách mời, nhằm công bố nơi đặt nhà máy pin đầu tiên của Mỹ với khoản đầu tư 1,29 tỉ USD.

Thị trường Trung Quốc đã lớn

Hai gã khổng lồ sản xuất xe đang giành giật thị trường xe điện, còn Tesla cũng tìm cách mở rộng quy mô. Công ty đã giao 936.000 chiếc xe trong năm nay, tăng gần 90% so với năm trước đó. Hãng xe của tỉ phú Musk cũng lên kế hoạch đầu tư tới 1,2 tỉ NDT (tương đương 188 triệu USD) vào nhà máy ở Thượng Hải để nâng cấp thiết bị và nâng công suất.

Sau thời gian dài đầu tư cho mảng xe điện, thị trường xe điện Trung Quốc bắt đầu kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp ôtô. Theo đó, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới ở Trung Quốc được dự báo đạt 3 triệu chiếc trong năm nay, tăng gấp đôi so với năm 2020. Khoảng 75% khách hàng là người tiêu dùng cá nhân. Có tới 2/3 trong số 3 triệu chiếc xe được bán ở những khu vực không có bất cứ ưu đãi nào đối với việc đăng ký xe điện.

Biểu đồ giá pin xe điện từ năm 2010 đến 2020.
Biểu đồ giá pin xe điện từ năm 2010 đến 2020. Ảnh: Bloomberg.

Năm 2022 sẽ là năm cuối cùng chính quyền Trung Quốc áp dụng trợ cấp đối với ôtô điện. Tuy nhiên, số lượng xe điện được giao dự kiến đạt 5 triệu chiếc và leo lên mức cao nhất là 20 triệu chiếc vào năm 2030, theo hãng nghiên cứu China EV 100.

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu những nguyên liệu thô như coban và lithium, cũng như các chất làm lạnh được sử dụng trong hệ thống quản lý nhiệt của ôtô, thép chịu lực dùng cho động cơ điện.

Giới quan sát cho rằng đến năm 2040, khoảng 300 triệu chiếc xe năng lượng mới sẽ chạy trên các nẻo đường tại Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh có thể đưa ra nhiều sáng kiến chính sách hơn để củng cố nguồn cung của những nguyên liệu này.

Tham vọng xe điện của Sony


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới