Hủy
Xe Thông Minh

Pin EV trên các loại xe điện phổ biến có giá bao nhiêu?

Trịnh Tuấn Thứ Năm | 19/10/2023 22:04

Cadillac Escalade IQ 2025 với ước tính khoảng cách chạy được trong một lần sạc đầy lên đến 724km. Ảnh: Cadillac

Tùy vào nhãn hiệu và kiểu xe, giá của một bộ pin lithium-ion mới có thể lên tới 25.000 USD.
 

Giá thành của bộ pin xe điện (EV) có thể khác nhau tùy thuộc vào thành phần hóa học và các thành phần khác. Một số chủ sở hữu xe điện rất ngạc nhiên khi phát hiện ra chi phí thay pin của mình. Tùy vào nhãn hiệu và kiểu xe, giá của một bộ pin lithium-ion mới có thể lên tới 25.000 USD. Đồ họa dưới đây, sử dụng dữ liệu từ Benchmark Minerals Intelligence để hiển thị các mức giá khác nhau của pin trên các loại xe điện phổ biến:

 

Giá của một bộ pin EV có thể được định hình bởi nhiều yếu tố khác nhau như chi phí nguyên liệu thô, chi phí sản xuất, độ phức tạp của bao bì và sự ổn định của chuỗi cung ứng. Một trong những yếu tố chính là thành phần hóa học. Than chì là vật liệu tiêu chuẩn được sử dụng làm cực dương trong hầu hết các loại pin lithium-ion.

Tuy nhiên, thành phần khoáng chất của cực âm thường thay đổi. Nó bao gồm lithium và các khoáng chất khác như niken, mangan, coban hoặc sắt. Thành phần cụ thể này có vai trò then chốt trong việc xác định dung lượng, công suất, độ an toàn, tuổi thọ, chi phí và hiệu suất tổng thể của pin.

Pin lithium niken coban nhôm oxit (NCA) có giá trung bình là 120,3 USD mỗi kilowatt giờ (kWh), trong khi pin lithium niken coban mangan oxit (NCM) có mức giá thấp hơn một chút ở mức 112,7 USD mỗi kWh. Cả hai đều chứa tỉ lệ niken đáng kể, làm tăng mật độ năng lượng của pin và cho phép phạm vi hoạt động dài hơn. Với chi phí thấp hơn là pin lithium sắt photphat (LFP), rẻ hơn so với các biến thể dựa trên coban và niken. Pin LFP có giá trung bình là 98,5 USD/kWh. Tuy nhiên, chúng cung cấp ít năng lượng riêng hơn và phù hợp hơn với xe điện tiêu chuẩn hoặc tầm ngắn.

Năm 2021, thị trường pin do pin NCM thống trị, với 58% thị phần, tiếp theo là LFP và NCA, mỗi loại nắm giữ 21%. Hướng tới năm 2026, thị phần của LFP được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi, đạt 38%. NCM được dự đoán sẽ chiếm 45% thị trường và NCA dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 7%.

Có thể bạn quan tâm:

Các hãng xe điện Trung Quốc chấp nhận lỗ để gia tăng thị phần

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới