Hủy
Xe Thông Minh

Quảng Châu đầu tư 1,4 tỉ USD vào cơ sở hạ tầng ô tô bay

Khánh Tú Thứ Năm | 06/06/2024 17:27

Lĩnh vực mới này bao gồm việc phát triển máy bay dân dụng có phi công và tự động bay ở độ cao lên đến 3.000 mét. Ảnh: Nikkei Asia.

 
 
Kế hoạch của Quảng Châu tập trung vào các dịch vụ hoạt động trong không phận dưới mức hàng không thương mại thông thường.

Quảng Châu sẽ đầu tư hơn 10 tỉ nhân dân tệ (1,4 tỉ USD) vào năm 2027 để phát triển nền kinh tế tầm thấp (low-altitude economy). Đây là một bước đi quan trọng của chính phủ Trung Quốc trong việc tìm kiếm những động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện tại.

Kế hoạch của Quảng Châu tập trung vào các dịch vụ hoạt động trong không phận dưới mức hàng không thương mại thông thường. Lĩnh vực mới này bao gồm việc phát triển máy bay dân dụng có phi công và tự động bay ở độ cao lên đến 3.000 mét. Để thực hiện kế hoạch này, Quảng Châu sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng cho các phương tiện bay, bao gồm cả taxi bay, với hơn 100 điểm cất cánh và hạ cánh. Ngoài ra, kế hoạch còn bao gồm việc xây dựng một sân bay hàng không chung với đường băng ngắn hơn so với các sân bay dân dụng thông thường.

Kế hoạch này phản ánh hy vọng lớn của Trung Quốc đối với nền kinh tế tầm thấp, và tham vọng trở thành trung tâm của ngành của Quảng Châu. Thành phố này là quê hương của hai công ty đã gây chú ý với máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện, được gọi là eVTOL: Xpeng AeroHT và EHang.

Tương tự như trực thăng, những máy bay chạy bằng pin này có thể cất cánh, lơ lửng và hạ cánh mà không cần đường băng, làm cho chúng trở nên thực tế trong việc sử dụng trong các khu đô thị. Nhiều người kỳ vọng eVTOL sẽ trở nên phổ biến như taxi bay và thậm chí là phương tiện chở khách cá nhân. Với giá khởi điểm khoảng 1 triệu nhân dân tệ (138.000 USD), eVTOL khá phổ biến trong danh sách phương tiện di chuyển của các cá nhân giàu có hoặc doanh nghiệp. Hơn nữa, chi phí sử dụng eVTOL cũng thấp hơn nhiều so với máy bay phản lực tư nhân truyền thống.

Tuy nhiên, trước khi eVTOL có thể hoạt động như ô tô trên đường, còn rất nhiều việc phải làm.

Công ty EHang, được cấp giấy chứng nhận sản xuất hàng loạt cho phương tiện của mình vào tháng 4, hi vọng có thể hợp tác với các khách sạn và doanh nghiệp khác để thương mại hóa các dịch vụ du lịch. Công ty này đã nhận được yêu cầu từ Trung Đông và Đông Nam Á. Trước đó, EHang đã nhận được giấy chứng nhận kiểu loại và giấy chứng nhận đủ điều kiện bay, hai điều kiện tiên quyết để hoạt động thương mại.

Chiếc xe điện tự hành cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) do EHang sản xuất. Ảnh: Nikkei Asia.
Chiếc xe điện tự hành cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) do EHang sản xuất. Ảnh: Nikkei Asia.

So với EHang, Xpeng AeroHT mất nhiều thời gian hơn để nhận được các chứng nhận cần thiết. Các cơ quan quản lý đã chấp thuận đơn xin cấp giấy chứng nhận kiểu loại của Xpeng AeroHT vào tháng 3. Công ty này cho biết sẽ mất khoảng một năm rưỡi để được phê duyệt.

Ở Trung Quốc, không phận truyền thống được giám sát bởi lực lượng không quân và có quan niệm lâu đời rằng bất kỳ thứ gì "trên ba mét đều thuộc về quân đội”. Tuy nhiên, với áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài, chính phủ Trung Quốc đang tìm kiếm những con đường mới để tăng trưởng kinh tế. Điều này đã thúc đẩy việc nới lỏng hạn chế đối với eVTOL, khi các cơ quan chức năng đang nỗ lực khai thác tiềm năng của ngành công nghiệp này.

Thông báo về kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng diễn ra ngay sau khi chính quyền tỉnh Quảng Đông ban hành hướng dẫn phát triển tỉnh này thành một trung tâm công nghiệp hàng đầu thế giới về nền kinh tế tầm thấp. Quảng Đông là quê hương của trung tâm công nghệ Trung Quốc, Thâm Quyến.

Theo một báo cáo từ công ty tư vấn CCID, thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, quy mô thị trường của nền kinh tế tầm thấp Trung Quốc đã vượt qua con số 500 tỉ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến con số này sẽ vượt qua 1 nghìn tỉ nhân dân tệ vào năm 2026, theo báo cáo của công ty tư vấn.

Có thể bạn quan tâm: 

Malaysia làm gì để trở thành trung tâm bán dẫn toàn cầu?

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam