Hủy
Xe Thông Minh

Thị trường xe hybrid ở châu Á - Thái Bình Dương đang "nóng" lên

Quỳnh Như Thứ Sáu | 10/02/2023 08:29

Nhu cầu của thị trường ngày càng cao cũng đi kèm với những thách thức lớn. Ảnh: Freepik.

Theo nghiên cứu, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có xu hướng ưa chuộng xe hybrid hơn xe điện trong tương lai.
 

Theo thị hiếu thị trường hiện nay, không ai có thể phủ nhận xe điện (Electric Vehicles, EV), bao gồm cả xe hybrid đang có xu hướng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Mặc dù tiếp xúc với xe điện chậm hơn khoảng 3-4 năm so với khu vực châu Âu, nhưng châu Á - Thái Bình Dương lại đang ghi nhận tốc độ chuyển đổi sang sử dụng xe điện nhanh hơn các khu vực còn lại. Nhiều người dùng bày tỏ sự yêu thích với xe điện cũng là lý do thúc đẩy nhu cầu sử dụng loại xe này ngày càng cao. 

 

Mới đây, Nghiên cứu Tầm nhìn Hệ sinh thái Ô tô của Zebra Technologies cho biết, các nhà sản xuất ô tô đang phải chịu áp lực lớn bởi nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng về xe điện trong tương lai gần. Kết quả của nghiên cứu này dựa trên một cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 9/2022 với 1.336 mẫu khảo sát trên toàn cầu, trong đó khu vực APAC chiếm 350 mẫu khảo sát đến từ các quốc gia như Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng đề cập rằng hơn một nửa người tiêu dùng tham gia khảo sát (53% toàn cầu và 60% ở khu vực APAC) cho biết trong tương lai họ sẽ dành nhiều sự quan tâm đến xe hybrid. Hơn hết, bất chấp nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động cùng với những khó khăn trong bối cảnh hiện tại, các nhà sản xuất ô tô vẫn sẵn sàng đầu tư vào đổi mới công nghệ. 7/10 Công ty được khảo sát (74% trên toàn cầu, 69% tại châu Á - Thái Bình Dương) dự kiến ​​sẽ tăng mức đầu tư vào các công nghệ mới của họ.

Sự lựa chọn của người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương

Nhu cầu của thị trường ngày càng cao cũng đi kèm với những thách thức lớn. Trong nghiên cứu của Zebra Technologies, 60% nhóm người làm trong trong ngành ô tô cho biết họ đang phải chịu nhiều áp lực khi đối mặt những ý tưởng cho sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo. 71% trong nhóm người trên còn nói rằng họ cũng phải chịu áp lực cao trong việc mang đến các sản phẩm có tính thân thiện, bền vững và an toàn cho môi trường. 

Trên một phương diện khác, các công ty sản xuất ô tô cho biết động lực để họ sẵn sàng đầu tư vào công nghệ mới là do sự chuyển đổi thế hệ của người tiêu dùng. Ngoài ra, khách hàng cũng ngày càng chú trọng hơn vào tính cá nhân hóa (khả năng tùy chỉnh thay đổi trên xe) của một chiếc xe. Tuy nhiên, 77% người trong ngành thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận ra rằng người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có tính cá nhân hóa và bền vững với môi trường hơn. Và một nhóm chuyên gia 10 người thì có 7 người thừa nhận rằng rất khó để theo kịp và đáp ứng hoàn toàn những nhu cầu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng. 

 

Từ những kết quả trên, Zebra Technologies cho rằng các công ty sản xuất ô tô cần xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các công ty công nghệ cho các sản phẩm xe điện thế hệ tiếp theo trong tương lai. 

Công ty điện toán di động kết luận rằng để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các hãng sản xuất xe điện cần đầu tư nhiều hơn vào công nghệ mới và mở rộng cơ sở hạ tầng. Đáp ứng các kỳ vọng về sự an toàn và tính bền vững trong sản phẩm khi đưa ra thị trường là ưu tiên hàng đầu hiện nay của ngành ô tô. 

Không tính Trung Quốc thì ở châu Á hiện nay, Thái Lan là quốc gia đang nổi lên như một trung tâm xe điện và xe hybrid. Một quyết định táo bạo của Thái Lan chính là từ năm 2035 trở đi, quốc gia này chỉ bán các loại phương tiện có phát thải bằng 0. Và từ năm 2022, Thái Lan cũng đã có những bước chuyển đổi dần sử dụng xe hybrid thay vì xe điện như trước đây. 

Xe hybrid đầu tiên được ra mắt ở Thái Lan là vào năm 2009. Theo Statista, mức giá của xe hybrid khá thấp so với xe điện nên dòng xe này cũng đang ngày được phổ biến và ưa chuộng ở xứ sở chùa Vàng. 

Dữ liệu được dẫn từ Statista cũng cho thấy, năm 2022 Thái Lan đã bán gần 42.000 chiếc xe điện hybrid, chiếm tỉ lệ cao nhất trong các dòng xe điện. Cũng trong năm 2022, doanh số của 3 dòng xe điện được ưa chuộng nhất Thái Lan đã tăng lên 48%. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) dự đoán rằng thị trường xe điện năm 2023 của Thái Lan sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, với doanh số dự kiến ​​đạt từ 25.000-35.000 chiếc.

Có thể bạn quan tâm: 

Thời khắc vàng của thương hiệu Việt Nam

Nguồn TechWire Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới