Hủy
Xe Thông Minh

Xe sang Trung Quốc trở thành mối lo mới của Phương Tây

Nguyên Hồ Thứ Ba | 15/10/2024 10:37

Xe hạng sang Hongqi (Hồng Kỳ) L5. Ảnh: Bloomberg.

 
 
Phân khúc cao cấp là nơi duy nhất mà xe hơi châu Âu vẫn giữ được vị thế tại Trung Quốc, nhưng cục diện này sắp thay đổi.

Với trọng lượng hơn ba tấn, dài bằng một chiếc xe cắm trại bốn chỗ nằm, được sản xuất với số lượng ít ỏi và chỉ dành cho những khách hàng chọn lọc, chiếc Hongqi (Hồng Kỳ) L5 là một trong số ít ô tô trị giá hàng triệu USD trên thế giới.

Tuy chiếc xe này không phải là rủi ro hiện hữu nhất nhất đối với ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn của châu Âu, nhưng sự hồi sinh của Hongqi, một thương hiệu xe limousine có phần mờ nhạt nhưng cũng là biểu tượng cho quyền lực chính trị và sự sang trọng ở Trung Quốc như Lincoln ở Mỹ, hay Rolls-Royce ở Anh đang đè nặng lên mối quan hệ thương mại hàng hóa lớn nhất thế giới.

Vì phân khúc cao cấp của thị trường là nơi duy nhất mà xe hơi châu Âu vẫn giữ được vị thế tại Trung Quốc. Thị phần của các nhà sản xuất ô tô Đức tại đại lục đã giảm mạnh trong thời gian gần đây, từ 25% vào tháng 1 năm ngoái xuống còn 17% vào tháng 8. Trong tám tháng đầu năm, các thương hiệu chính của Volkswagen AG chỉ bán được 1,7 triệu xe, đây là doanh số tệ nhất của họ trong giai đoạn kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012. Giám đốc tài chính Arno Antlitz đã nói với các nhà đầu tư vào tháng 8 rằng doanh số bán hàng trong quý II của VW tại Trung Quốc đã giảm 19% so với cùng kỳ năm trước và thu nhập giảm 30%.

Bức tranh ở phân khúc cao cấp tốt hơn nhiều. Trong khi doanh số bán xe mang nhãn hiệu VW giảm hơn 1/3 trong năm nay so với 8 tháng đầu năm 2019, thì doanh số bán xe mang nhãn hiệu Audi và BMW AG lại tăng lần lượt 3,9% và 1,9%, trong khi Mercedes-Benz chỉ giảm 2,2%.

Thị phần của các hãng xe nước ngoài tại Trung Quốc đã giảm nhưng vẫn trụ vững. Ảnh: Bloomberg.
Thị phần của các hãng xe nước ngoài tại Trung Quốc đã giảm nhưng vẫn trụ vững. Ảnh: Bloomberg.

Đó là lý do tại sao sự trở lại của Hongqi là điều đáng dè chừng, đặc biệt với các nhà sản xuất ô tô của Đức, vốn chiếm khoảng 1/4 doanh số bán xe mới tại Trung Quốc, cùng với Hungary và Slovakia. Trong nhiều năm, Hongqi có phần hỗn loạn, được Tập đoàn FAW Group Co. thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc duy trì vì lý do di sản, thay vì lý do tài chính. Mức giá 7,18 triệu nhân dân tệ (1,02 triệu USD) cho một chiếc L5 không phải là dấu hiệu của một nhà sản xuất ô tô nghiêm túc, mà là quyết tâm của FAW khi không muốn bị Bentley và Maybach vượt mặt.

Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. FAW, một trong những đối tác liên doanh của VW tại Trung Quốc, đã công bố kế hoạch vào năm 2020 để chi hàng tỉ USD để phục hồi thương hiệu. Họ đã bổ nhiệm ông Giles Taylor, cựu giám đốc thiết kế của Rolls-Royce của BMW, để làm mới hình ảnh những chiếc xe của mình. Dòng sản phẩm thậm chí còn được điện khí hóa một chút với mẫu xe sedan EH7 hướng đến xuất khẩu và mẫu xe SUV EHS7, đã đi khắp các triển lãm ô tô châu Âu và nhận được những đánh giá khá (mặc dù đôi khi hơi khó hiểu ).

Tuy nhiên, sự thay đổi đáng chú ý nhất lại nằm ở thị trường trong nước của Hongqi. Doanh số bán hàng đã tăng vọt, đến mức một thương hiệu gần như đã tuyệt chủng cách đây vài năm giờ đã vượt qua Buick, trong nhiều năm là một trong những thương hiệu bán chạy nhất, cũng đại diện cho quyền lực và sự giàu có tại Trung Quốc. Giờ đây, thương hiệu này cũng đang bám sát gót BMW.

Doanh số bán xe Hongqi đã vượt qua Buick và đang bắt kịp BMW. Ảnh: Bloomberg.
Doanh số bán xe Hongqi đã vượt qua Buick và đang bắt kịp BMW. Ảnh: Bloomberg.

Mẫu xe cao cấp L5 có thể tạo ra nhiều hào quang cho thương hiệu, nhưng sức hấp dẫn chính còn đến từ những mẫu xe bán chạy nhất của hãng như H5, HS5 và E-QM5. Những dòng xe này có chi phí khá phải chăng để người tiêu dùng bắt đầu chạm vào sân chơi xe hạng sang, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc nơi chi tiêu vẫn còn bấp bênh. Với mức giá trung bình từ 150.000 nhân dân tệ trở xuống, chỉ bằng 1/2 giá chào bán của một chiếc xe châu Âu cao cấp.

Thị trường ô tô Trung Quốc có thể là một nơi tàn khốc và Hongqi đã phải vật lộn trong nhiều năm để thu hút lòng trung thành của người mua. Tuy nhiên, nếu thuế quan giúp duy trì sự phục hồi hiện tại, thì thương hiệu này có thể đe dọa đến thành trì còn lại của các nhà sản xuất ô tô châu Âu tại Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm: 

Kỳ lân Canva thách thức "gã khổng lồ" Adobe

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới