Hủy

Nhà máy Trung Quốc đi vào hoạt động, Telsa sẽ thống trị thị trường xe điện toàn cầu?

Triệu Vân Thứ Tư | 08/01/2020 13:26

Ông Elon Musk chuyển giao xe cho các khách hàng Trung Quốc. Ảnh Barron's

Elon Musk rõ ràng là rất phấn khích thể hiện qua những điệu nhảy kỳ quặc và đẩy cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này lên những tầm cao mới.
 

Vị Giám đốc điều hành Tesla đi như nhảy điệu Valse trên sân khấu tại một nhà máy mới của Tesla ở Thượng Hải hôm thứ Ba (07/01), tại một sự kiện chuyển giao chiếc sedan Tesla Model 3 đầu tiên cho khách hàng. Ông Musk (48 tuổi) cũng đề cập đến kế hoạch sản xuất Model Y tại nhà máy ở Thượng Hải.

“Xét cho cùng, Tesla Model Y sẽ có nhu cầu cao hơn tất cả những dòng xe khác của Tesla cộng lại”, ông Musk cho biết, nhắc lại dự báo mà ông đã đưa ra tại sự kiện thông báo về lợi nhuận của công ty.

Ông cho biết Tesla sẽ tiết lộ thêm về các công nghệ sản xuất tối tân mà công ty áp dụng cho Model Y trong tương lai.

Cổ phiếu Tesla tăng 3,9% và khép phiên ngày thứ Ba (07/01) lên mức kỷ lục 469,06 USD/cp, tức tăng 84% kể từ ngày 23/10/2019 – thời điểm Tesla ghi nhận lợi nhuận cao đến bất ngờ và cho biết Model Y sẽ được tung ra trong mùa hè năm 2020, vài tháng trước dự kiến. Tổng vốn hóa thị trường của Tesla đã gần bằng tổng vốn hóa của cả General Motors và Ford Motor.

Việc chuyển giao xe Tesla Model 3 cho khách hàng Trung Quốc đánh dấu một bước tiến lớn trong tham vọng thống trị thị trường xe điện trên toàn cầu của ông Musk và báo hiệu tình trạng cạnh tranh gay gắt tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc cho phép Tesla giảm giá bán xe của hãng, thu hẹp khoảng cách giá với các dòng xe từ các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc NIO Inc. và Xpeng Motors, và cạnh tranh với các ông lớn toàn cầu như BMW AG và Daimler AG.

Ông Musk cũng cho biết Tesla lên kế hoạch mở trung tâm thiết kế ở Trung Quốc và từ đó, họ có thể phát triển xe mới tại nơi đây.

Công ty này được lấy tên theo nhà phát minh nổi tiếng Nikola Tesla. Hiện Tesla cần tránh lặp lại những rắc rối mà họ đã gặp phải ở nhà máy sản xuất tại California.

Còn nhớ, Tesla đã trải qua nhiều tháng mà ông Musk gọi là “địa ngục sản xuất” khi họ đẩy mạnh sản xuất Model 3 từ năm 2017.

Sau khi liên tục không đạt mục tiêu đầy tham vọng của ông Musk, Tesla “đốt” hàng tỷ USD và chỉ còn vài tuần nữa là cạn tiền mặt.

Nhà máy sản xuất ở Trung Quốc hiện đã lắp ráp 1.000 chiếc xe/tuần và nhắm mục tiêu tăng gấp đôi mức này vào năm tới, Song Gang, Giám đốc sản xuất tại cơ sở Trung Quốc, cho biết vào ngày 30/12/2019. Tesla cho biết họ lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất tới 150.000 chiếc Model 3 mỗi năm (tương đương 3.000 chiếc mỗi tuần), khi giai đoạn 1 hoàn tất.

Tesla muốn nâng cao công suất lên 500.000 chiếc/năm sau giai đoạn 2, mặc dù vẫn chưa rõ khi nào Tesla kỳ vọng đạt được mục tiêu trên.

Những nỗ lực của ông Musk đã được đền đáp xứng đáng. Ban đầu chỉ là một khu đất lầy lội cách trung tâm thành phố Thượng Hải khoảng 90 phút lái xe, nơi đây đã trở thành nhà máy của Tesla tại Trung Quốc kể từ khi bắt đầu xây dựng từ đầu năm 2019.

Tesla cũng được các cơ quan chức trách địa phương nhượng bộ nhiều vấn đề từ việc “bật đèn xanh” cho đến vay ưu đãi – tất cả đều đáng chú ý khi xét tới chuyện Trung Quốc đang chiến tranh thương mại với Mỹ.

Nhiều quan chức Trung Quốc đã tham dự sự kiện trong ngày thứ Ba (07/01). Phó Thị trưởng Wu Qing cho biết tại sự kiện rằng không có công ty nước ngoài nào đầu tư vào một cơ sở sản xuất tại Trung Quốc lớn hơn thế này.

Chiếc Model 3 lắp ráp tại Trung Quốc được thêm vào danh sách phương tiện được miễn thuế mua hàng 10% tại Trung Quốc. Chiếc xe này còn được Chính phủ trợ cấp 24.750 Nhân dân tệ/chiếc (tương đương 3.560 USD). 

Giảm giá sản phẩm

Khoản trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc đã giúp Tesla giảm giá thành sản phẩm, trong đó công ty thông báo trong tuần trước rằng họ sẽ bắt đầu giảm giá Model 3 xuống 323.800 Nhân dân tệ (tức giảm 9%), hoặc 299.050 Nhân dân tệ sau khi tính các ưu đãi. Tesla thậm chí có thể giảm giá thêm bằng cách sử dụng các linh kiện ở địa phương, dựa trên nguồn tin thân cận.

Khoảng 30% linh kiện và phụ tùng sử dụng ở nhà máy Thượng Hải được lấy nguồn từ địa phương và ông Song – giám đốc sản xuất của Tesla tại Trung Quốc – cho biết công ty dự định nâng con số này lên 100% vào cuối năm 2020.

Những đợt giảm giá mang giá của những chiếc xe của Tesla về gần với những nhà sản xuất xe điện nội địa như dòng sedan P7 của Xpeng Motor (có giá khởi điểm 240.000 Nhân dân tệ/chiếc). Chiếc SUV của NIO khởi điểm từ 358.000 Nhân dân tệ.

Audi của Volkswagen AG dự định bán 9 dòng xe điện mới ở Trung Quốc trong 2 năm tới, với hơn 50% số này sẽ là các dòng xe chạy 100% pin điện. Dòng xe điện đầu tiên – chiếc e-tron – ra mắt trong tháng 11/2019 với mức giá khởi điểm khoảng 693.000 Nhân dân tệ.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới