Hủy
Bất động sản

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khách hàng điêu đứng sau khi cơn sốt đất đi qua

Hà Linh Thứ Năm | 05/03/2020 14:38

Ảnh: Kiemsat.vn

Khi cơn sốt đất hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư như “ngồi trên đống lửa” khi tiền đã trao, sổ đỏ chưa được nhận còn chủ đầu tư đã bị bắt giữ.
 

Khách hàng điêu đứng vì mua phải dự án ma

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt giữ Trần Văn Hội (32 tuổi, quê Nam Định), Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Hưng Phú để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua bán đất nền dự án “ma” tại TP.Bà Rịa và huyện Đất Đỏ.

Theo đó, công ty này đã mua nhiều khu đất nông nghiệp trên địa bàn TP.Bà Rịa, các huyện Long Điền, Đất Đỏ rồi tự vẽ “dự án ma” để bán cho khách hàng.

Theo đơn tố cáo của người dân, từ giữa năm 2019, họ ký hợp đồng mua nền đất tại TP.Bà Rịa và huyện Đất Đỏ. Theo hợp đồng, sau khi đóng tiền, công ty sẽ giao nền, giao “sổ đỏ”. Tuy nhiên, sau khi đóng đủ tiền mua nền đất, khách hàng không nhận được đất, sổ đỏ hay bất kỳ giấy tờ nào.

Ông Nguyễn Văn T, ngụ xã Hòa Long, TP.Bà Rịa chia sẻ, trước khi mua ông đã kiểm tra các thông tin về chủ đầu tư như địa chỉ, văn phòng công ty, thông tin dự án, mã số thuế, website…  “Thấy công ty có trụ sở lớn và quảng cáo nhiều dự án lớn nên tôi đã tin tưởng và mua 2 lô đất với số tiền hơn 700 triệu đồng. Theo giao kèo thì sau khi ký hợp đồng tôi thanh toán 70% số tiền, 6 tháng sau nhận sổ đỏ và thanh toán nốt 30% còn lại. Tuy nhiên khi hết 6 tháng vẫn không thấy công ty giao sổ, tôi  tới trụ sở kiểm tra thấy nhiều người cùng cảnh ngộ nên mới biết bị lừa”.

Công ty Hưng Phú đã
Công ty Hưng Phú đã "vẽ" nhiều dự án trên giấy để lừa bán đất cho nhiều người. Ảnh: baomoi.com

Không chỉ ông T. mà hàng loạt khách hàng cũng đang trong tình trạng điêu đứng khi không nhận được sổ đỏ và tiền cũng không được hoàn lại.

Hệ lụy từ những cơn sốt đất

Trong những ngày qua, lợi dụng tình hình sốt đất tại xã Bình Ba (huyện Châu Đức), xuất hiện tình trạng một số nhân viên bán hàng của các dự án dân cư nằm giáp ranh xã Bình Ba rao bán nền dù dự án chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý. 

Trong đó, các lô đất nền tại dự án Khu dân cư Đá Bạc - Châu Đức (tổ 8, thôn Phước An, xã Đá Bạc) của Công ty TNHH Cali Green Park đã và đang được rao bán rầm rộ. Theo quảng cáo của nhân viên môi giới, dự án có tổng diện tích gần 1ha, ngay mặt tiền tuyến đường huyết mạch rộng 30m, nằm kề trung tâm Khu công nghiệp - Đô thị quy mô lớn… Bên cạnh đó, dự án chỉ mở bán 62 nền trong giai đoạn 1, pháp lý đầy đủ, ngân hàng hỗ trợ 70%, mỗi đất nền có giá chỉ từ 295 triệu đồng/nền; nhận giữ chỗ là 10 triệu đồng/nền; trong vòng 8 tháng sẽ ra “sổ đỏ”…

Ăn theo cơn sốt đất tại xã Bình Ba, nhiều môi giới rao bán nền dù dự án chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý. Ảnh: Zing.vn
Ăn theo cơn sốt đất tại xã Bình Ba, nhiều môi giới rao bán nền dù dự án chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý. Ảnh: Zing.vn

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức cho biết, tháng 5/2019, UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Cali Green Park đầu tư dự án Khu dân cư Đá Bạc - Châu Đức. Sau đó, đầu năm 2020, UBND huyện Châu Đức đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Đá Bạc - Châu Đức. Dự án có diện tích 9.923m2 (gồm đất khu ở, công viên cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, xử lý chất thải…) gồm 9 lô đất với 62 nền nhà ở liên kế, quy mô dân số khoảng 240 người.

Tuy nhiên, ông Ngô Văn Luận, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Đức khẳng định, việc rao bán đất nền, nhận tiền đặt cọc đối với dự án này vào thời điểm này là trái quy định. “Hiện tại, dự án này chỉ có duy nhất quyết định phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của UBND huyện Châu Đức. Trong khi, dự án muốn mở bán hay chủ đầu tư muốn nhận đặt cọc giữ chỗ thì phải hoàn thiện mọi điều kiện pháp lý và do là nhà ở thương mại nên chỉ được rao bán sau khi xây dựng nhà liên kế”, ông Luận nói.

Trên thực tế, trong những năm qua, hàng loạt cơn sốt đất ảo ở Củ Chi (TP Hồ Chí Minh), Đức Hòa (Long An), Long Thành (Đồng Nai)… cho thấy, “kịch bản” đã diễn ra tương tự tại Bình Ba. Người hưởng lợi chính là các “nhà đầu tư lướt sóng” và “cò” – đối tượng môi giới. Chính “các nhà đầu tư” này đã có kế hoạch từ trước, âm thầm mua đất với giá khá rẻ ở những khu vực mà họ dự định “kiếm mồi” rồi dùng nhiều cách để tung tin, “thổi” giá lên cao ngất ngưởng và ôm tiền khoản tiền lãi kếch xù rồi “biến mất”. Trong khi đó, những nhà đầu tư nhỏ, những người đến sau lao theo cơn sốt đã bị mắc kẹt, mua phải đất không thể làm sổ đỏ, thậm chí tiền mất, tật mang do mua phải dự án ma.

►Những bài học đắt giá sau mỗi cơn sốt đất nền

Bất động sản Vân Đồn: Liên tục “sốt đất” đến “đóng băng”

Thị trường bất động sản: Đất nền liên tục nổi sóng đầu năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới