Hủy
Bất động sản

Thị trường bất động sản: Đất nền liên tục nổi sóng đầu năm

Duyên Hà Thứ Ba | 03/03/2020 15:57

Ảnh: Tuoitre.vn

Mặc dù thị trường bất động sản rơi vào ảm đạm, song những cơn sốt đất nền cục bộ vẫn liên tục diễn ra trong 2 tháng đầu năm 2020.
 

Hàng loạt phân khúc tê liệt vì corona

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona hoành hành khiến thị trường bất động sản TP.HCM những tháng đầu năm 2020 gần như “tê liệt”. hàng loạt công ty đã phải thay đổi kế hoạch kinh doanh, lùi thời gian mở bán dự án, môi giới được nghỉ tết vô thời hạn. Trong khi đó, khách hàng, nhà đầu tư đều e ngại việc tham quan, khảo sát dự án.

Các phân khúc của thị trường đều bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng. Các thủ phủ du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang… đều đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh của lượng khách, đồng nghĩa với công suất phòng giảm mạnh. Theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa, trong dịp Tết Canh Tý, công suất phòng khách sạn chỉ đạt 50%, giảm gần một một nửa so với cùng kỳ 2019. Nhiều khách sạn đứng trước nguy cơ phá sản.

Không chỉ bất động sản nghỉ dưỡng, các phân khúc khác như bất động sản cho thuê, bán lẻ cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, trưởng văn phòng đại diện phía nam, Hiệp hội Môi giới bất động sản, 2 tháng đầu năm 2020, hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đều không có sản phẩm ra mắt, mở bán. Thậm chí, một số công ty nhỏ chuyên bán đất nền vùng ven còn cho biết chưa có kế hoạch cụ thể cho năm nay, do nguồn hàng đã cạn kiệt. Nguyên nhân là do, bên cạnh yếu tố chu kỳ của thị trường thì quá trình rà soát pháp lý các dự án kéo dài từ cuối năm 2018 khiến nhiều chủ đầu tư không có sản phẩm mới.

Thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng ngay trong những tháng đầu năm 2020. Ảnh: reatimes.vn
Thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng ngay trong những tháng đầu năm 2020. Ảnh: reatimes.vn

Cùng với đó, dịch bệnh corona cũng khiến thị trường trở nên ảm đạm hơn khi phá vỡ nhiều dự định của các chủ đầu tư bất động sản khi các kế hoạch sự kiện mở bán phải tạm hoãn. Thậm chí nhiều công ty đã chuyển từ bất động sản du lịch, dịch vụ sang tập trung bất động sản nhà ở, đất nền. Ông Hùng giải thích, với tình hình dịch bệnh này, nhà đầu tư sẽ rất e ngại khi xuống tiền cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Đất nền nổi sóng đầu năm

Mặc dù thị trường bất động sản đầu năm 2020 rơi vào ảm đạm, song những cơn sốt cục bộ của phân khúc đất nền vẫn liên tục diễn ra. Mới đây, thông tin Vân Đồn sẽ được quy hoạch trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp, đã khiến thị trường bất động sản khu vực này nóng trở lại. Chỉ trong 2 ngày qua, số lượng nhà đầu tư hỏi thăm các dự án tại Vân Đồn tăng bình quân 30 - 35% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Các khu vực đất nền xung quanh các dự án bất động sản cao cấp vẫn là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất.

Sốt đất nền cục bộ diễn ra tại hàng loạt địa phương. Ảnh: Tbck.vn
Sốt đất nền cục bộ diễn ra tại hàng loạt địa phương. Ảnh: Tbck.vn

Trước đó, vào đầu tháng 2, sốt đất cục bộ cũng diễn ra tại Vũng Tàu. Thông tin một dự án 800ha được đề xuất tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức đã khiến giá đất khu vực này tăng chóng mặt.

Theo đó, giá đất tại địa bàn thị trấn Ngãi Giao, giáp đường Mỹ Xuân, tuyến Trần Hưng Đạo hay đất nằm dọc theo Quốc lộ 56 thuộc địa bàn xã Bình Ba nơi được xác định sẽ triển khai dự án đô thị quy mô lớn có giá bán tăng gần 100 - 200% chỉ trong vài ngày. Thời điểm 2019, giá mỗi mét ngang đất thổ vườn nằm dọc quốc lộ 56 chỉ từ 60 - 100 triệu là cao nhất, nay đã được thổi lên 300 - 400 triệu, đất thổ cư thì giá lên tận 500 - 600 triệu/mét ngang.

Trong khi đó, tại Hà Nội, bất chấp thị trường ảm đạm, giao dịch tại khu vực Hòa Lạc diễn ra khá sôi động, đẩy giá đất lên mặt bằng mới khi tăng 15-20% so với năm 2019. Cụ thể, nếu đầu năm 2019, giá đất khu vực này được chào bán ở mức 9-10 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên mức 12 – 14 triệu đồng/m2.

►Những bài học đắt giá sau mỗi cơn sốt đất nền

Đón sóng đất nền theo dự án, nhiều nhà đầu tư "ôm nợ"

Thị trường đất nền 2020: Sốt đất cục bộ, nhà đầu tư nên cẩn trọng trong 6 – 12 tháng tới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới