Hủy
Bất động sản

Bất động sản Bình Dương vượt TP.HCM

Nam Ninh Thứ Sáu | 25/06/2021 08:02

Động thái tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn mang tới động lực tăng trưởng dài hạn cho vùng Bình Dương.

Nhiều yếu tố thúc đẩy bất động sản Bình Dương trở lại cuộc đua với TP.HCM.
 

Vị thế dẫn đầu của TP.HCM trên thị trường bất động sản đang bị Bình Dương soán ngôi. Động lực tăng trưởng của địa phương này đến từ mặt bằng giá còn mềm, đầu tư vào các khu đô thị vệ tinh chiếm sóng chủ đạo, khâu pháp lý cởi mở hơn đi cùng với tỉ suất cho thuê có phần hấp dẫn.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong quý I/2021, mức độ quan tâm và tìm kiếm bất động sản ở các khu đô thị vệ tinh và các tỉnh lân cận thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và TP.HCM tăng mạnh so với quý IV/2020, phản ánh xu hướng dịch chuyển cả nguồn cung và cầu về các thị trường tỉnh.

Đặc biệt, đối với khu vực các tỉnh, thành phố lân cận TP.HCM, mức độ quan tâm cũng tăng lên khá nhiều như Nhơn Trạch tăng 35%, Biên Hòa 17%, Bình Dương 15%. Bên cạnh gia tăng về nhu cầu tìm kiếm cũng như nguồn cung ở quý I/2021, giá bán ở các khu vực này cũng thiết lập mặt bằng giá mới và tăng lên đáng kể so với cùng kỳ. Ví dụ, Nhơn trạch tăng 15%, Biên Hòa tăng 16%, Tân Uyên tăng 7%.

 

Có một số ý kiến lo ngại đợt tái bùng phát COVID-19 xảy ra ttrước Tết sẽ gây ra tác động tiêu cực đến thị trường. Nhưng ghi nhận của Batdongsan.com.vn cho thấy thực tế lại diễn biến ngược lại, khi mức độ quan tâm trong quý I lại tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua. Không nằm ngoài xu thế, bất động sản Bình Dương cũng thu hút mức độ quan tâm tăng mạnh sau mỗi đợt dịch. Cụ thể, mức độ quan tâm tới thị trường của vùng sau COVID-19 các đợt 1, 2 và 3 lần lượt tăng 620%, 36% và 668%.

Động thái tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn mang tới động lực tăng trưởng dài hạn cho vùng Bình Dương. Trên phân khúc bán lẻ, Tập đoàn Aeon thông báo về khoản đầu tư mới tại Thành phố mới Bình Dương, Tập đoàn Central Group (Thái Lan) đề xuất triển khai dự án xây dựng trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất Việt Nam tại thị xã Bến Cát.

Nhưng sôi động nhất là trên mảng bất động sản nhà ở khi quy tụ hàng loạt tên tuổi lớn. Đơn cử như Hưng Thịnh mới đây tiếp tục giới thiệu dự án Lavita Thuận An, Phát Đạt triển khai Khu căn hộ cao cấp Astral City. Đó còn là các dự án của Quốc Cường Gia Lai, LDG, Đất Xanh, Phú Đông Group, Thuduc House. Hay trên phân khúc nhà gắn liền thổ, vùng Bình Dương cũng đón nhận dự án cao cấp The Standard của Tập đoàn An Gia.

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, hiện trên địa bàn tỉnh có 56 dự án với số lượng 28.085 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Chỉ riêng trong quý I, Bình Dương đã tiêu thụ hơn 14.000 căn hộ.

Rõ ràng, nếu so với thị trường TP.HCM đã khá chật chội với tổng nguồn cung lên đến hàng trăm ngàn căn các năm gần đây, thực trạng còn hoang sơ và thiếu vắng nhiều dự án chất lượng cho người dân địa phương, giới chuyên gia trong và ngoài nước là động lực để các chủ đầu tư gia tăng đổ bộ vào Bình Dương.

 

Cho đến nay, hầu hết các dự án lớn đều bám dọc theo tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 13, Thủ Khoa Huân, Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 1K và xung quanh Thành phố mới Bình Dương. “Bình Dương là một thị trường có nhiều tiềm năng cho các khu đô thị mới với tiêu chuẩn cao hơn phát triển, trong đó các dự án phức hợp và căn hộ chung cư với thiết kế đồng bộ, cao cấp cũng sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân tại thành phố công nghiệp lớn như Bình Dương”, ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn An Gia, cho biết.

So với những năm trước, thị trường bất động sản chủ yếu là đất nền, dự án thấp tầng và có rất ít dự án chung cư. Tuy nhiên, kể từ tháng 2.2020, khi 2 địa bàn trọng điểm Thuận An và Dĩ An lên thành phố, hàng loạt dự án chung cư ra đời và thiết lập mặt bằng giá mới.

Theo dữ liệu của batdongsan.com.vn, có hơn 45 dự án chung cư với giá trung bình 29,3 triệu đồng/m2, cao hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặt bằng giá trên hầu hết các phân khúc đang tăng trưởng khá nhanh. Đơn cử như giá chung cư trung bình tại Bình Dương vào quý I/2021 khoảng 27 triệu đồng/m2, còn mức giá rao bán đất nền trong quý I/2021 có sự gia tăng đáng kể so với quý IV/2020 như tại Thủ Dầu Một tăng 19%, Dĩ An tăng 21%, Bắc Tân Uyên tăng 29%, Bàu Bàng tăng 103%.

Giới đầu tư ưa thích vùng Bình Dương còn vì tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh, đi cùng với nền tảng tăng trưởng kinh tế ổn định, hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp tục nhận được các đề án đầu tư mạnh mẽ.  Đơn cử như dự án thành phần 1A và 1B thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 20,81 km đã được ấn định thời điểm khởi công vào quý III/2021, giúp cải thiện tính kết nối với khu Đồng Nai, sân bay Long Thành và đi về TP.HCM.

Ảnh: Quý Hòa.
Giới đầu tư ưa thích vùng Bình Dương còn vì tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh. Ảnh: Quý Hòa.

Tuyến cao tốc trọng điểm TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành kéo dài đến cửa khẩu Hoa Lư dài hơn 70 km với tổng mức đầu tư lên tới 36.000 tỉ đồng cũng đã nhận được chủ trương triển khai. Chính quyền địa phương này mới đây còn công bố quy hoạch Quốc lộ 13, đoạn chạy từ trung tâm Lái Thiêu tới đường Nguyễn Văn Tiết, trở thành đại lộ kinh tế, tài chính, dịch vụ của Bình Dương, tích hợp vào đề án xây dựng đô thị thông minh.

Có dân số khoảng 2,4 triệu người, các gia đình trẻ nhiều hơn, thu nhập bình quân đầu người tăng qua các năm, người dân mong muốn an cư ở Bình Dương ngày càng có những nhu cầu cao hơn về không gian sống, chất lượng sống và các khu chung cư hoặc các khu phức hợp đa tiện ích sẽ là một xu hướng chủ đạo trong tương lai.

Theo nhận định của DKRA Việt Nam, riêng phân khúc nhà phố và biệt thự, trong thời gian tới nguồn cung có xu hướng dịch chuyển ra những địa phương giáp ranh TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, nơi có quỹ đất dồi dào, cơ sở hạ tầng kết nối thuận tiện và mức giá bán còn tương đối thấp. “Đối với tỉnh giáp ranh, sự quan tâm của khách hàng tập trung ở những dự án nằm trong những khu đô thị lớn với quy mô đến hàng trăm ha được quy hoạch bài bản của các chủ đầu tư lớn, uy tín. Đây cũng là động lực thúc đẩy thị trường tăng trưởng trong thời gian sắp tới”, DKRA Việt Nam nhận định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới