Hủy
Bất động sản

Bất động sản khách sạn: Điều hành chuyên nghiệp hút khách

Vân Nguyễn Thứ Năm | 14/06/2018 08:22

Movenpick

Các nhà điều hành chuyên nghiệp được chào đón ở cả ba phân khúc: nghỉ dưỡng, mang thương hiệu và condotel của thị trường bất động sản khách sạn
 

Sự hợp tác với nhiều đơn vị quản lý giúp Savills Hotels, Châu Á Thái Bình Dương đưa nhận định, các nhà điều hành đang chú trọng mở rộng tại thị trường Việt Nam.

Mang thương hiệu giành lợi thế

Ông Mauro Gasparrotti, Giám Đốc bộ phận Savills Hotels, Châu Á Thái Bình Dương, nhận định, thị trường khách sạn Việt Nam tăng trưởng mạnh những năm gần đây, kéo theo số lượng các dự án mang thương hiệu, cùng sự xuất hiện của nhiều nhà điều hành nước ngoài.

Số liệu từ Savills Hotels, Châu Á Thái Bình Dương cho thấy, nếu như năm 2010, chỉ có 30 dự án mang thương hiệu, đến cuối năm 2017, con số này đã tăng lên 79. Sự tăng trưởng ngày càng rõ rệt trong đầu năm 2018 khi thị trường liên tục công bố các thương hiệu điều hành mới như Mandarin Oriental (Tp HCM), Movenpick (Tp HCM), Best Western Premier (Quảng Bình và Long Hải).

3 năm qua, đã có nhiều thương hiệu mới được giới thiệu đến thị trường, như Ozo và X2 Vibe (dự án New Hoi An City), Double Tree by Hilton (Hạ Long, Vũng Tàu và Hà Nội), Four Seasons (Quảng Nam và Hà Nội), Oakwood (Tp HCM), Glow (Đà Nẵng), và Mai House (Tp HCM).

Nghỉ dưỡng phải học thêm kinh nghiệm

Sự quan tâm nhiều hơn của các nhà điều hành trong 3 năm gần đây, dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng dự án du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam. “Chúng tôi ước tính sẽ có hơn 30.000 phòng sẽ được đưa vào thị trường đến năm 2019”, ông Mauro Gasparrotti, Giám đốc bộ phận Savills Hotels, Châu Á Thái Bình Dương, cho biết.

Các dự án nghỉ dưỡng thu hút được sự quan tâm của nhà điều hành nhiều hơn so với vài năm trước nhờ vào chất lượng sản phẩm tốt hơn, chú trọng vào thiết kế, tăng trưởng niềm tin với các đơn vị quản lý quốc tế, cũng như mong muốn của chủ đầu tư trong việc tạo ra sản phẩm khác biệt.

Tuy nhiên, ông Mauro Gasparrotti cho rằng: “Phần lớn các chủ đầu tư Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng”.

Với số lượng các dự án đang tăng trưởng nhanh chóng, ông tin rằng: “Các chủ đầu tư sẽ học được kinh nghiệm từ thực tiễn và cung cấp đến thị trường các sản phẩm chất lượng hơn”. Bởi vì, giai đoạn hoạch định đóng vai trò quan trọng để đảm bảo dự án được thiết kế và phát triển tốt”.

Savills Hotels cũng chỉ rõ một số trường hợp, chủ đầu tư quá vội vã đẩy nhanh đến giai đoạn thiết kế và xây dựng mà không hoạch định kỹ mô hình kinh doanh hoặc phối hợp với các chuyên gia về quản lý vận hành tham gia vào giai đoạn thiết kế.

Các dự án này thường thiếu sự cân nhắc về yếu tố hiệu quả vận hành trong thiết kế hoặc có mô hình kinh doanh chưa phù hợp với điều kiện thị trường. Do đó, “chúng tôi thường đề xuất chủ đầu tư chỉ định đơn vị quản lý tham gia vào dự án từ giai đoạn thiết kế ban đầu”, ông Mauro Gasparrotti nói.

Theo Giám đốc bộ phận Savills Hotels, các chủ đầu tư thường “quên” rằng đơn vị thiết kế không phải là các nhà điều hành, và chủ đầu tư cần phải hỗ trợ họ trong việc đưa ra các chỉ dẫn về yếu tố quản lý vận hành trong suốt quá trình thiết kế.

Tin tốt cho condotel

Thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel từ hai năm qua. Thế nhưng, Condotel là một loại hình sản phẩm phức tạp hơn so với khách sạn hoặc resort, mang cả hai đặc tính của căn hộ và khách sạn. Sản phẩm này cũng yêu cầu cao hơn về mặt vận hành.

Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020. Và trong tổng nguồn cung khách sạn tại thời điểm này, condotel sẽ chiếm gần 25%.

Giám đốc bộ phận Savills Hotels cho rằng, phần lớn các dự án condotel tại thị trường Việt Nam được hoạch định mà không chú trọng đến yếu tố vận hành. Do đó, các sản phẩm này sau khi hoàn thành sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành như một khách sạn hoặc resort do thiếu các tiện ích, khu vực hậu cần hoặc dịch vụ tiền sảnh.

Một tin tốt, thị trường condotel tại Việt Nam dần xuất hiện các dự án mang thương hiệu và được quản lý bởi các nhà điều hành chuyên nghiệp. Phần lớn các dự án condotel này là một phần khu phức hợp bao gồm thành phần khách sạn hoặc resort.

Tuy nhiên, theo quan sát của Savills Hotels, thị trường condotel tại Việt Nam phần đông vẫn là các dự án không mang thương hiệu và thường được vận hành bởi chủ đầu tư và phần lớn các chủ đầu tư này “chưa có kinh nghiệm” trong việc quản lý khách sạn.

Dù vậy, thị trường Việt Nam được mong đợi sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng các thương hiệu điều hành quốc tế cũng như địa phương trong vài năm tiếp theo. Ông Mauro Gasparrotti nói rằng “nhận thấy tiềm năng” và thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành.

Hiện, các nhà điều hành đang không ngừng giới thiệu các thương hiệu mới, chú trọng vào các đối tượng du khách mới như khách millennial hay khách du lịch chăm sóc sức khỏe. Và Việt Nam với đa dạng nguồn khách sẽ là thị trường tiềm năng cho cho các thương hiệu chuyên biệt này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới