Hủy
Bất động sản

Bất động sản Quận 9: Ăn theo Samsung

Thứ Hai | 31/08/2015 07:30

Để đón đầu nhu cầu của giới trí thức trẻ làm việc tại khu công nghệ cao, hàng loạt dự án căn hộ đang mọc lên tại khu Đông TPHCM.
 

Được khởi công từ năm 2011 và hoàn thành sau gần 3 năm sau đó nhưng tiến độ bán hàng của The Eastern, một dự án căn hộ do Công ty Hùng Việt và quỹ đầu tư bất động sản Hàn Quốc KRDF03 hợp tác xây dựng, vẫn không mấy khả quan.

Mặc dù đã thực hiện nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn nhưng với vị trí khá xa trung tâm thành phố, The Eastern vẫn chưa ghi dấu ấn trên thị trường. Sự khó khăn trong bán hàng đã khiến chủ đầu tư này phải đầu tư xây dựng dự án bằng 100% vốn tự có, thay vì huy động từ khách hàng như một số dự án khác.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi kể từ tháng 10.2014, khi Tập đoàn Samsung nhận giấy phép đầu tư tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) ở quận 9, với tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD. Đây là dự án sản xuất sản phẩm điện tử có vốn lớn nhất trong vòng 8 năm qua tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Dự án với tên gọi Samsung CE Complex (SECC) sẽ được thực hiện trên diện tích 70 ha trong Khu công nghệ cao TP.HCM, với mục tiêu nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm, thiết bị điện tử gia dụng công nghệ cao. Dự án đã được khởi công vào đầu năm 2015 và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào quý II/2016.

Với khoảng 6.000 công nhân và chuyên gia, dự án SECC ở TP.HCM là nhà máy lớn nhất của Tập đoàn Samsung ở Đông Nam Á. Không chỉ sản xuất tivi và sản phẩm cao cấp, dự án còn đầu tư vào hàng điện tử gia dụng. Thêm vào đó là việc Chính phủ Hàn Quốc tài trợ 220 triệu USD để thực hiện đường vành đai 3, giúp kết nối quận 9 với trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận.

Hiệu ứng từ dự án SECC lập tức đã tác động đến The Eastern khi lượng giao dịch căn hộ The Eastern tăng đột biến. Theo thông tin từ chủ đầu tư, Công ty Hùng Việt, có đến 70% căn hộ tại The Eastern được bán từ tháng 5 đến tháng 7.2015 là cho người nước ngoài hoặc được mua để cho nhân viên nước ngoài làm việc tại các dự án của Samsung và Intel thuê.

Tương tự, trong tháng 6.2015, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức đã tung ra thị trường 57 lô đất nền khu Magnolia (khu phố thương mại Magnolia) thuộc dự án Phước Long Spring Town (quận 9). Dù không được công bố rộng rãi, nhưng chỉ sau chưa đầy 1 tháng, hầu như toàn bộ sản phẩm của dự án đã được khách hàng đặt cọc, theo thông tin từ chủ đầu tư. Hay như chuỗi dự án Mega Residence, Mega Ruby, Tiểu khu Sapphire của Khang Điền tổng cộng có gần 400 căn nhà được bán hết trong năm 2014.

Không chỉ có Samsung, nhiều nhà đầu tư lớn cũng đang gia tăng đầu tư vào Khu công nghệ cao. Có thể kể đến như việc Tập đoàn Jabil (Mỹ) được Ủy ban Nhân dân TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư tăng vốn thêm 500 triệu USD để mở rộng sản xuất của nhà máy tại SHTP. Mới đây Schneider Electric (Pháp) cũng đã công bố đầu tư 45 triệu USD vào SHTP.

Với những dự án đầu tư lớn này, nhu cầu về nhà ở cho trí thức trẻ trong khu vực sẽ tăng lên trong thời gian tới. Chỉ tính riêng Đại học Quốc gia TP.HCM tại quận Thủ Đức đã có đến 5.600 cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, Khu công nghệ cao tại quận 9 đang là nơi tập trung của hàng chục ngàn lao động. Trong tương lai, Đại học Fulbright (FUV) của Mỹ cũng sẽ đi vào hoạt động tại đây, tạo ra một lực lượng lao động trí thức trẻ đông đảo. Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn đầu 70 triệu USD, dự kiến được xây dựng trên diện tích 15 ha.

Để đón đầu nhu cầu nhà ở cho tầng lớp trí thức trẻ này, hàng loạt dự án căn hộ đang mọc lên tại khu Đông. Có thể kể tên các dự án như First Home Premium Khang Việt (quận 9), dự án TDH - Phước Long), Flora Anh Đào (quận 9), The Art (quận 9). Tập đoàn Novaland cũng đã chính thức ký kết với Công ty Đầu tư Địa ốc Hưng Phú để hợp tác phát triển dự án Khu nhà ở quy mô 5 ha với tổng vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng tại phường Phước Long B, quận 9.

Một đặc điểm chung của các dự án này là đều xây dựng theo tiêu chí phục vụ lực lượng trí thức trẻ như diện tích căn hộ không quá lớn nhưng tập trung nhiều tiện ích, không gian chung rộng rãi, thoáng mát. Đặc biệt, phần lớn các căn hộ đều có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng và phương thức thanh toán linh hoạt, phù hợp với thu nhập của đối tượng nói trên.

Không chỉ mảng căn hộ ăn theo Khu công nghệ cao mà còn có phân khúc đất nền, vốn đang rao bán khá rầm rộ. Quanh khu vực gần khu công nghệ cao, từ cây xăng, cột điện, siêu thị... đâu đâu cũng thấy biển rao bán đất như “Đất thổ cư khu công nghệ cao quận 9”, “Đất Lê Văn Việt gần Khu công nghệ cao”, “Đất Nguyễn Duy Trinh gần Samsung”... Giá đất nền tại quận 9 có rất nhiều mức nhưng được đánh giá là tương đối rẻ, trung bình từ 400-900 triệu đồng/nền, diện tích từ 50-120 m2.

Thống kê của Ủy ban Nhân dân Quận 9 cho thấy hiện có trên 5.000 nền đất của hơn 120 dự án tách thửa, 80 dự án nhà ở, chung cư với lượng giao dịch lấp đầy đã đạt trên 70%, tăng gấp đôi so với năm 2014. Cũng tại đây, từ đầu năm tới nay đã có trên 2.000 giao dịch bất động sản thành công trong tổng số khoảng 10.000 giao dịch của cả thành phố.

“Nhiều dự án lớn đang được đầu tư vào Khu công nghệ cao. Bên cạnh đó, những yếu tố hạ tầng như đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành làm cho quận 9 trở thành điểm đến của dân cư khu Đông khi muốn sở hữu bất động sản TP.HCM”, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa, nhận định về sức hút của bất động sản quận 9.

Đồng quan điểm, công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam cho rằng hạ tầng giao thông kết nối là điểm nhấn chính khiến nhà đầu tư, người dân tin tưởng quận 9 sẽ là điểm phát triển bất động sản tốt trong tương lai, thúc đẩy tốc độ giao dịch. Ngoài hệ thống giao thông, các trường đại học, bệnh viện, khu công nghệ cao mở rộng đang được xây dựng cũng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho bất động sản khu vực này.

Lưu Đức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới