Hủy
Bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất cho phép xây căn hộ dưới 30m2

Thứ Ba | 21/05/2013 14:12

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất Chính phủ thí điểm làm căn hộ có diện tích dưới 30 m2.
 

Theo Thứ trưởng Nam khẳng định: “Nếu căn hộ nhỏ mà vẫn đảm bảo được sinh hoạt như chỗ ăn, ngủ, vệ sinh, phòng chống cháy nổ, kết nối hạ tầng hoàn thiện thì cớ gì chúng ta lại phản đối. Bộ Xây dựng sẽ triển khai nhà ở xã hội dưới dạng căn hộ bé thành từng khu và kết nối hạ tầng đồng bộ, chứ không phải dạng chung cư mi ni”.

Để căn hộ nhỏ sớm được triển khai một cách bài bản, Bộ Xây dựng cho biết, việc bỏ quy định về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội sẽ không đợi đến lúc ban hành Luật Nhà ở, mà sẽ được điều chỉnh ngay trong Nghị định về quản lý, phát triển nhà ở xã hội cho nhanh.

Theo dự kiến, Luật Nhà ở sẽ được Quốc hội đưa ra bàn thảo tại kỳ họp thứ I/2014, dự thảo vào kỳ họp thứ II/2014 và đưa ra Luật mới vào kỳ họp thứ I/2015.

Ông Nam cho biết, khoảng đầu tháng 6/2013, Nghị định về Quản lý, phát triển nhà ở xã hội sẽ được ban hành. Theo đó, nhà ở xã hội bao gồm cả dự án nhà ở được xây dựng bằng nguồn ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn khác, nhưng được Nhà nước hỗ trợ về thuế, tiền sử dụng đất, ưu đãi về vốn vay. Nghị định sẽ quy định rõ là nhà ở làm từ vốn ngân sách sẽ không được bán mà chỉ được thuê, thuê mua, nếu muốn bán phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến quỹ đất dành cho nhà ở xã hội, ông Vũ Quang Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất bỏ quy định 20% quỹ đất nhà ở xã hội đối với các dự án cao cấp vì Nghị định 71 bắt buộc dự án có diện tích từ 10 héc-ta trở lên phải trích 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội. Trong khi đó, theo Luật Nhà ở thì nhà ở xã hội phải là chung cư.

Như vậy, các dự án biệt thự cao cấp phải dành 20% diện tích đất để xây dựng chung cư làm nhà ở xã hội là không khả thi. Vì nếu dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội tại các khu nhà ở dạng biệt thự cao cấp sẽ phá vỡ quy hoạch, kiến trúc của toàn khu. Thay vì bắt buộc phải dành 20% quỹ đất, Nhà nước có thể thay bằng hình thức khác như thu tiền sử dụng đất hoặc chuyển sang một khu đất khác để cân đối.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới