Hủy
Bất động sản

Chọn phương án giao thông qua Đàn Xã Tắc

Thứ Năm | 06/06/2013 08:02

Chiều 5/6, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến phương án thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa.
 

Trình bày phương án quy hoạch kiến trúc tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã tổng hợp được 6 phương án giao thông khác mức.

Thảo luận tại hội nghị, hai phương án 3 và 4 đã nhận được sự đồng thuận cao từ các nhà sử học, đại diện các hiệp hội và nhà quản lý.

Theo phương án 3, cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1, đi lệch về phía Nam (đường Nguyễn Lương Bằng). Phương án này giải quyết được yêu cầu ưu tiên bảo tồn Đàn Xã Tắc.

Phương án 4 (kế thừa các ưu điểm của phương án 3) nhưng có thiết kế bổ sung cầu nhánh đi một chiều từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa, nhập vào cầu chính trên đường vành đai 1.

Phương án 4 được đánh giá là hợp lý nhất do không ảnh hưởng đến phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích Đàn Xã Tắc, cải thiện được không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị. Vấn đề tổ chức giao thông tuy có khó khăn (do cầu cong) nhưng vẫn khắc phục được để ưu tiên giải quyết yêu cầu về bảo tồn di tích.

Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch, đề nghị UBND Hà Nội lưu ý các phương án kiến trúc cầu vượt có cảnh quan phù hợp với Đàn Xã Tắc xưa.

Theo Giáo sử học Phan Huy Lê, phương án 4 có thể đụng chạm tới một phần của Di tích đàn Xã tắc nên nếu chọn phương án này thì trong quá trình làm có phát hiện di tích thì phải tiến hành các phương án khai quật, bảo tồn các di vật tìm thấy trong bảo tàng.

Giáo sư Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện khảo cổ bày tỏ sự ủng hộ đối với phương án thứ 4 sẽ giữ được vùng lõi của di tích đảm bảo tốt nhất việc bảo tồn Di tích Đàn Xã Tắc.

Phương án được lựa chọn sau hội nghị này sẽ được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư khu vực 4 phường thuộc quận Đống Đa trước khi báo cáo, xin ý kiến các Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch, Xây dựng, Giao thông vận tải để có văn bản thỏa thuận. Chủ đầu tư sẽ hoàn thiện dự án trình UBND Hà Nội phê duyệt, công bố công khai quy hoạch trước khi triển khai xây dựng theo quy định.

Nút giao thông Ô Chợ Dừa là một trong những nút giao thông quan trọng nhất và phức tạp nhất về tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là vị trí giao cắt giữa vành đai 1, trục xuyên tâm Tôn Đức Thắng- Nguyễn Lương Bằng, đường Khâm Thiên, đường La Thành và đường Đê La Thành cũ. Đến cuối năm 2013, khi đoạn tuyến Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu thông xe, nơi đây sẽ trở thành ngã 7. Công tác tổ chức giao thông qua nút hiện tại vẫn là giao cắt đồng mức sử dụng đèn tín hiệu giao thông kết hợp với hành trình đi vòng quanh đảo giao thông (khu vực lưu dấu Đàn Xã Tắc) dẫn đến thời gian và chiều dài đường thông qua nút là rất lớn kể cả ngoài giờ cao điểm, làm giảm tốc độ lưu thông.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới