Hủy
Bất động sản

Chủ đầu tư Dolphin Plaza mất khả năng thanh toán?

Thứ Hai | 15/09/2014 15:22

Vsmarthome sẽ khởi kiện công ty TID F - khu chung cư cao cấp Dolphin Plaza ra Tòa án để đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.
 

Tháng 12/2012, Công ty Cổ phần Tường Kính TID (gọi tắt là TID F, là thành viên Tập đoàn TID), ký hợp đồng với Công ty Vsmarthome mua toàn bộ vật tư cho hệ lam nhôm tự động và cố định lắp trên các tầng penthouse của khu chung cư cao cấp Dolphin Plaza do chính Tập đoàn TID làm chủ đầu tư.

Giá trị hợp đồng là 5.277.239.000 đồng, theo hợp đồng thì TID F sẽ phải thanh toán hết giá trị hợp đồng (trừ phần bảo hành 5%) trong vòng 30 ngày kể từ khi VSMarthome giao xong toàn bộ hàng hóa cho TID F tại chân công trình Dolphin Plaza. Nếu bên nào chậm giao hàng hay chậm thanh toán sẽ phải chịu phạt tối đa 8% giá trị hợp đồng.

Để thực hiện hợp đồng này, Vsmarthome đã phải vay thêm tiền từ nhiều nguồn khác nhau để có thể nhập hàng cho TID F. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, phía TID F liên tục đưa ra các điều kiện ngặt nghèo về bảo lãnh hoàn trả tạm ứng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng… Tất cả các yêu cầu đều được Vsmarthome thực hiện đầy đủ.

Ngày 28/3/2013, công ty Vsmarthome đã thực hiện giao toàn bộ hàng hóa theo đúng các điều khoản quy định trong hợp đồng cho TID F. Hàng hóa được các đại diện của TID F kiểm đếm công khai, kỹ lưỡng và hai bên đã ký đầy đủ các biên bản xác nhận hàng hóa đã được giao đủ và đúng quy cách ghi trên hợp đồng. Vsmarthome cũng đã giao cho TID F hóa đơn tương đương 70% giá trị hợp đồng theo đúng thỏa thuận. Như vậy, theo hợp đồng thì đến ngày 28/04/2013, TID F sẽ phải thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho VSMarthome.

Tuy nhiên, cho đến tháng 5/2014, tức là 14 tháng sau khi đến hạn thanh toán, TID F mới trả được cho Vsmarthome số tiền vẻn vẹn 2,633 tỷ đồng, tức là chưa được 50% giá trị hợp đồng. Sau rất nhiều lần lảng tránh, phớt lờ các yêu cầu, văn bản đề nghị giải quyết công nợ, ngày 6/5/2014, đại diện TID F là ông Trịnh Việt Dũng, tổng giám đốc công ty, mới đồng ý gặp mặt đại diện công ty VSMarthome để thảo luận cụ thể.

Tại cuộc họp này, TID F đã ký cam kết theo đó từ tháng 5/2014, mỗi tháng TID F sẽ chuyển cho công ty VSMarthome số tiền tối thiểu là 200.000.000 đồng và sẽ trả hết 95% giá trị hợp đồng trước ngày 31 tháng 3 năm 2015. Để tạo điều kiện thuận lợi cho TID F, Vsmarthome đã đồng ý với cam kết này mặc dù đã phải chịu thiệt rất nhiều trong suốt quá trình chờ đợi TID F thanh toán nợ.
c
Nhưng, lại một lần nữa TID F đã thể hiện sự thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán của mình khi sau 4 tháng mới chuyển được 400.000.000 đồng. Mọi cố gắng liên lạc của Vsmarthome đều bị TID F phớt lờ và không hề đưa ra ý kiến rõ ràng về việc thực hiện cam kết.

Theo đơn kiến nghị của Vsmarthome, cho đến thời điểm hiện tại, số tiền mà TID F còn nợ Vsmarthome đã lên tới 2.666.246.000 đồng. Vì sự chây ỳ cố ý của TID F suốt 17 tháng qua, Vsmarthome đã phải chịu thêm số tiền lãi lên đến hàng trăm triệu đồng, đời sống của nhân viên công ty ảnh hưởng nghiêm trọng do bị nợ lương, ngoài ra các công việc kinh doanh của Vsmarthome cũng bị giảm đi đáng kể do thiếu vốn vì phải gom tiền trả nợ đã vay để nhập hàng cho TID F. Tính ra số tiền thiệt hại do TID F gây ra đối với VSMarthome đã lên tới nhiều trăm triệu đồng.

h

Đại diện công ty Vsmarthome chia sẻ việc bị TID F nợ một khoản quá lớn như vậy đã đẩy công ty đến hoàn cảnh khó khăn chưa từng có và nếu tiếp tục bị TID F chây ỳ, Vsmarthome sẽ sớm phải dừng hoạt động. Đây là những hành vi không chỉ là thiếu nghiêm túc trong thực hiện hợp đồng kinh tế mà còn có dấu hiệu phạm tội chiếm đoạt tài sản. Không còn cách nào khác, Vsmarthome sẽ tiến hành khởi kiện công ty TID F ra Tòa án để đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Nguồn Báo Xây Dựng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới