Hủy
Bất động sản

"Đa số tỉnh thành ủng hộ sở hữu toàn dân về đất đai"

Thứ Năm | 19/04/2012 10:59

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên, hạn chế của hình thức sở hữu toàn dân về đất đai là có nhưng đa số tỉnh thành vẫn ủng hộ.
 

Tại buổi họp báo tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 do Bộ tư pháp tổ chức chiều 17/4, Thứ trưởng Hoàng Thế Liên cho biết hiện có 3 quan điểm về chế độ sở hữu đất đai, song phần lớn trong số đó vẫn ủng hộ.

Theo Thứ trưởng Liên, chế định sở hữu toàn dân đối với đất đai được quy định từ Hiến pháp 1980, đến nay các chính sách, quy định có liên quan của Nhà nước đều dựa trên tinh thần chung đó. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chế định này, ngoài những mặt tích cực, việc thực thi chế độ sở hữu toàn dân về đất đai vẫn nổi lên một số bất cập, hạn chế.

Nhưng theo lãnh đạo Bộ Tư pháp, hiện nhiều ý kiến cho rằng vẫn chưa rõ hạn chế là do nguyên nhân ở Hiến pháp hay ở hệ thống các văn bản pháp luật thực thi.

Cũng theo Thứ trưởng Liên, phần lớn tổng kết Hiến pháp 1992 của 63 tỉnh, thành phố và 30 bộ, ngành đều đề nghị giữ nguyên chế định đất đai thuộc sở hữu toàn dân trong hiến pháp, nhấn mạnh cần chú trọng hơn quá trình thể chế hóa chế định này vào các luật và nghị định

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số ý kiến cho rằng “sở hữu toàn dân" là một khái niệm trừu tượng, chưa cụ thể về chủ sở hữu, do vậy họ đề nghị sửa thành "sở hữu đất đai thuộc Nhà nước". Ngoài ra, cũng có một số ý kiến đặt vấn đề trong thời gian tới cần đa dạng hóa sở hữu đất đai.

Trả lời về quan điểm của Bộ trước đề xuất này, Thứ trưởng Hoàng Thế Liên cho rằng “đưa ra đề xuất thì dễ dàng, nhưng để tìm đủ cơ sở lý luận, thực tiễn để lập luận một cách thuyết phục thì tất cả các kiến nghị trên đều chưa làm được”.

Ông Liên cũng cho biết, hiện Chính phủ cũng đã có chỉ đạo và nhấn mạnh, đất đai là một trong những vấn đề cần tiếp tục đi sâu trong giai đoạn 2 của tổng kết Hiến pháp, có khảo sát thực tiễn, tổ chức hội thảo để lập luận sâu sắc và chính xác hơn.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới