Hủy
Bất động sản

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương:Tiền đền bù không mua nổi mấy chục mét vuông của chủ đầu tư

Thứ Ba | 18/06/2013 08:15

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cũng nhấn mạnh nếu không minh bạch trong việc đền bù sẽ gây bất ổn trong dân và chính trị quốc gia.
 

Chiều 17/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Giá đất đền bù còn nhiều bất cập.

Theo ý kiến đóng góp của đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) thì thực tế việc quyết định giá bồi đất đền bù không khách quan, gây tiêu cực, người dân không đủ tiền mua nhà ở mới ở khu tái định cư, không đủ tiền mua đất nông nghiệp, sản xuất kinh doanh chuyển đổi, khu tái định cư được thành lập nhưng không đảm bảo điều kiện tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Về vấn đề này, đại biểu Trần Ngọc Vinh cho rằng nếu quy định như trong dự thảo lần này là bảo vệ quyền lợi Nhà nước với cách áp đặt giá đất. Các quyết định về giá đất cần phải giải quyết hài hoà giữa các chủ thể, bao gồm Nhà nước, nhà đầu tư, người dân, không nên để giá đền bù thấp trong khi nhà đầu tư lợi lớn. Do vậy cần có một cơ quanthẩm định giá đất độc lập.

"Giá đất là vấn đề được người dân rất quan tâm do việc định giá chưa hợp lý, dự thảo lần này chỉ mới đề cập đến thu hồi nhưng ngoài ra vẫn có thể áp dụng chưng mua", theo đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo ý kiến đóng góp của đại biểu Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đăk Nông), cần có nhiều hình thức trả tiền bồi thường để người được đền bù nhận tiền bồi thường lựa chọn có thể chi trả nhiều lần, chuyển một phần, có thể rải đều hàng tháng, trong 3 năm, 5 năm hoặc kéo dài hàng chục năm. Cơ quan chịu trách nhiệm chi trả phải là cơ quan nhà nước và phải tính yếu tố trượt giá.

"Tài sản của người dân thược sở hữu của dân nên phải tính toán cụ thể để bồi thương xứng đáng chủ sở hữu hợp pháp gắn kiền với đất hợp pháp phải được bồi thường", theo ý kiến của đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội).

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cũng cho rằng đối với tài sản gắn liền với đất như nhà ở, các công trình kiến trúc là tài sản thuộc sở hữu của người dân, không phải sở hữu Nhà nước. Đại biểu đề xuất cần sửa đổi toàn diện các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đồng thời, đại biểu Trần Công Vinh cũng đề nghị xem xét áp dụng cơ chế công bằng "Đất đổi đất, nhà đổi nhà" khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất của dân.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới