Hủy
Bất động sản

Đại Quang Minh đang làm gì ở Thủ Thiêm?

Thứ Ba | 02/12/2014 14:42

Đại Quang Minh dự tính phải bỏ ra khoảng trên 12.000 tỷ đồng để hoàn thành những dự án hạ tầng này. Đến nay công ty này đã rót khoảng 7.000 tỷ.
 

Được biết đến với hàng loạt dự án bất động sản “đẹp” tại khu phía Tây, ông chủ Công ty CP Đầu tư Mai Linh Trần Đăng Khoa đã bất ngờ với sự thay đổi chiến lược kinh doanh của mình bằng con đường “Nam tiến”.

Nam tiến

Cái “bắt tay” với đại gia ô tô là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch ô tô Trường Hải, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh, mở ra con đường kinh doanh mới của ông Trần Đăng Khoa, đồng thời cũng là sự thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh địa ốc tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Mai Linh.

Dự án đầu tiên mà Đầu tư Mai Linh triển khai là Golden Palace Mễ Trì tại Hà Nội với 3 tòa tháp cao 30 tầng và 4 tầng hầm, với tổng số trên 1000 căn hộ cao cấp. Đến nay, sau hơn 3 năm xây dựng dự án đã hoàn thành và đi vào bàn giao nhà cho khách hàng, hầu hết các căn hộ ở đây cũng đã có chủ.

Khoảng 1 năm trở lại đây, sau khi thành công với Golden Palace, ông Trần Đăng Khoa dần chuyển nhượng một số dự án tại Hà Nội để tập trung vào Thủ Thiêm. Đáng chú ý nhất đó là CTCP Đầu tư và phát triển Đô thị Sài Đồng (SDI), một công ty con của Vingroup mà đơn vị này sở hữu tới 93,88% đã mua lại 99% Công ty BĐS Hồng Ngân với giá 1.286 tỷ đồng để sở hữu dự án Khu chức năng đô thị Thành phố Xanh tại Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (sát khu đô thị Mỹ Đình 1) quy mô 17,6ha với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 7.900 tỷ đồng.

BĐS Hồng Ngân là một trong số chuỗi những công ty mà ông Trần Đăng Khoa và vợ ông là bà Nguyễn Thị Minh Hồng sở hữu, ngoài ra, còn có Công ty cổ phần Thương mại Quốc tế và Tư vấn Đầu tư INVECON vốn điều lệ 300 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Hà Nội Xanh (sàn BĐS Hà Nội Xanh),…mỗi công ty được lập ra để đầu tư vào một dự án.

Theo quan điểm của ông Khoa, việc chuyển nhượng dự án cho đối tác không hẳn là chủ đầu tư không có năng lực, thiếu vốn mà ở khía cạnh nào đó, đó là việc tái cấu trúc danh mục đầu tư của các chủ đầu tư. Cùng với việc sang nhượng dự án cho đối tác khác tại Hà Nội, ông Trần Đăng Khoa cũng bắt đầu “tăng tốc” ở Thủ Thiêm.

Gần đây, Công ty Đại Quang Minh do ông Trần Đăng Khoa làm chủ tịch đã bắt đầu những kế hoạch của mình. Đó là việc đầu tư phát triển dự án khu nhà ở thấp tầng quy mô 37ha ở Thủ Thiêm, những dự án hạ tầng đô thị tại KĐT này,…

“Cuộc chơi mới” ở Thủ Thiêm

Sự kiện ký kết Hợp đồng xây dựng –chuyển giao (BT) tuyến đường chính, dự án quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong khu đô thị mới Thủ Thiêm với UBND TP.HCM của Đại Quang Minh vào sáng 1/12/2014 là một bước ngoặt lợi cho công ty này.

Theo Hợp đồng ký kết, dự án Đầu tư Xây dựng 04 tuyến đường chính gồm: Đại lộ Vòng cung (tuyến R1); Đường Ven hồ trung tâm (tuyến R2); Đường Ven sông Sài Gòn (tuyến R3); Đường Vùng châu thổ, đường Châu thổ, đường Ven sông - khu dân cư (tuyến R4), có tổng chiều dài khoảng 11,9 km (bao gồm 10 cây cầu, trong đó có 2 cầu cạn) với tổng vốn đầu tư hơn 8.265 tỷ đồng (trong đó không tính chi phí dự phòng do trượt giá và chi phí lãi vay là 3.917 tỷ đồng).

Như vậy, Đại Quang Minh dự tính phải bỏ ra khoảng trên 12000 tỷ đồng để hoàn thành những dự án này. Hiện các hạng mục chính của 4 tuyến đường đã hoàn tất như mặt bằng, đào đất và bóc lớp hữu cơ, trải vải địa kỹ thuật, bơm cát san lấp đến cao độ +1,6m; đang xử lý nền đất yếu bằng; xây dựng 2 trên tổng số 10 cây cầu. Theo Đại Quang Minh, hiện tại công ty này đã rót gần 7000 tỷ đồng cho dự án. Dự kiến hoàn tất công trình vào đầu 2017.

Đổi lại, Đại Quang Minh được TP.HCM chấp thuận đầu tư Dự án Khu dân cư phía Nam đại lộ Mai Chí Thọ quy mô 80ha, trong đó diện tích khai thác hơn 46ha gồm cả toàn bộ bến du thuyền 02 Nhà văn hóa và 02 Trường học, khu thể dục thể thao. Đây là dự án đối ứng để thanh toán Hợp đồng BT trên.

Vị trí dự án của Đại Quang Minh
Vị trí dự án của Đại Quang Minh

Ngoài ra, dự án Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông được quy hoạch có quy mô 29,1ha, trong đó quảng trường 20ha và 9,1ha là công viên. Tổng mức đầu tư 1.970 tỷ đồng. Dự án này đang trình các cấp có thẩm quyền để tiến hành ký hợp đồng.

Bên cạnh đó, Đại Quang Minh cũng được giao làm chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2, hiện dự án này đang trong giai đoạn thiết kế. Dự kiến khởi công vào tháng 4 năm 2015.

Để đối ứng cho dự án này, Đại Quang Minh được giao 11 ô đất thuộc khu chức năng số 6 phía Bắc đường Mai Chí Thọ, quy mô 20ha và diện tích khai thác 14ha. Đại Quang Minh sẽ xây dựng một KĐT kiểu mẫu có tên thương mại là SALA nằm trong lõi xanh của Thủ Thiêm. Quy mô gồm có 234 căn biệt thự, 395 căn nhà ở kết hợp thương mại, 5.600 căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao, bệnh viện…

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới