Hủy
Bất động sản

Giá cho thuê văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội vẫn tăng nhiệt

Minh Anh Thứ Sáu | 02/10/2020 16:50

Trong thời điểm nhiều mặt bằng cho thuê đang bỏ ngỏ thì giá cho thuê văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội vẫn không giảm nhiệt. Ảnh: charmington

Trong thời điểm nhiều mặt bằng cho thuê đang bỏ ngỏ thì giá cho thuê văn phòng tại TP.HCM và Hà Nội vẫn không giảm nhiệt.
 

TP.HCM vẫn tăng mạnh

Theo Báo cáo của Colliers International Vietnam về thị trường văn phòng TP.HCM quý III/2020, giá chào thuê trung bình văn phòng hạng A và B quý III đều tăng lần lượt 4,5% và 11,5% so với quý II.

Cụ thể, giá thuê trung bình văn phòng cả hạng A và B tăng lần lượt 4.5% và 11.5% so với quý III. So với cùng kỳ năm 2019, giá chào thuê hạng A chỉ giảm nhẹ 0.2%, trong khi hạng B đã tăng mạnh 26.1%. 

Do quý II không ghi nhận nguồn cung mới, tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A và B của quý 3 đã tăng gần chạm đỉnh. Cụ thể, diện tích cho thuê còn trống của Hạng A và B còn 2% và 5%.

Ảnh:
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số công ty bắt đầu dịch chuyển văn phòng làm việc ra khỏi khu vực trung tâm để cắt giảm chi phí. Ảnh: toanhahanoi

Theo Báo cáo thị trường văn phòng TP.HCM quý III.2020 của Colliers International Vietnam sẽ chính thức được phát hành trong tháng 10 sắp tới, do hệ quả từ dịch COVID-19 cùng với xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm, các tòa nhà hạng B nhánh chóng trở thành sản phẩm được săn đón nhiều đối với đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ, và thậm chí là doanh nghiệp lớn.

 

Bên cạnh đó, bất chấp tác động của dịch COVID-19, dòng vốn FDI vẫn liên tục đổ vào Việt Nam trong thời gian qua là bằng chứng cho thấy  nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang dịch chuyển và gia nhập thị trường Việt Nam và họ chính là khách hàng chính cho phân khúc hạng A.

Ông David M. Jackson, Tổng Giám đốc Colliers International tại Việt Nam, nhận định khoảng giá cho thuê thuần của các tòa nhà hạng B tại TP.HCM rất rộng, trải dài từ khoảng 10 - 48 USD trên m2/tháng tính đến quý III.2020.

Tuy các văn phòng này chủ yếu tập trung tại các quận 1, 4 nằm tại khu vực trung tâm thành phố, các ngã ba, ngã tư hoặc tiếp giáp nhiều mặt đường nhưng do thời gian sử dụng hầu hết đều trên 10 năm, có những tòa lên đến 20 năm nên không đáp ứng được các tiêu chuẩn mới về kiến trúc – xây dựng – quản lý của tòa nhà văn phòng hạng A.

Ảnh:
Văn phòng hạng B vừa được đánh giá cao về chất lượng, vị trí trung tâm đảm bảo thuận tiện giao thông, văn phòng hiện đại, có không gian làm việc chuyên nghiệp... đây chính là phân khúc sẽ được ưa chuộng nhất. Ảnh: dautu

"Văn phòng hạng B vừa được đánh giá cao về chất lượng, vị trí trung tâm đảm bảo thuận tiện giao thông, văn phòng hiện đại, có không gian làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn về kiến trúc – xây dựng – quản lý nhất định nhưng mức giá lại “dễ chịu” hơn nhiều so với văn phòng hạng A. Chính vì thế đây chính là phân khúc sẽ được ưa chuộng nhất, chiếm ưu thế cả về nhu cầu cũng như nguồn cung thị trường trong thời gian tới", vị chuyên gia nhận định.

Hà Nội giảm nhẹ và chỉ sau Singapore

Tương tự, giá thuê tại Hà Nội chỉ xếp sau Singapore (tính trong phạm vi Asean), giảm chỉ 1% so với cùng kỳ năm trước, công suất đạt 94%. Theo đại diện Savills Hà Nội, đây là tín hiệu tốt cho thấy thị trường văn phòng tại đây có tiềm năng phục hồi lớn sau khi COVID-19 được kiểm soát.

Một công ty môi giới văn phòng ở Hà Nội, cho biết hiện giá thuê một số văn phòng hạng A tại khu vực quận Ba Đình dao động 26-45 USD mỗi m2, quận Đống Đa là 22-30 USD mỗi m2, Hoàn Kiếm là 27-46 USD mỗi m2.

Tại Hà Nội, Savills cũng cho biết, trong quý II, nhiều khách thuê chấp nhận thu hẹp phạm vi văn phòng hoặc chuyển đến mặt bằng thương mại với giá thuê thấp hơn để kiểm soát được chi phí. Savills ghi nhận xu hướng chuyển đổi từ văn phòng truyền thống sang văn phòng dịch vụ linh hoạt. Hình thức này giúp khách thuê tiết kiệm đến 90% chi phí.

Ảnh:
Savills cũng cho biết, trong quý II, nhiều khách thuê chấp nhận thu hẹp phạm vi văn phòng hoặc chuyển đến mặt bằng thương mại với giá thuê thấp hơn để kiểm soát được chi phí. Ảnh: Savills

Thực tế, vẫn có khách thuê với năng lực tài chính tốt di chuyển văn phòng của họ đến tòa nhà hạng A, nhưng lượng giao dịch ít hơn nhiều so với cùng kỳ. Do nguồn cung không thay đổi nên tỷ lệ lấp đầy quý này vẫn giữ ở mức cao.

Savills cũng nhận xét, Hà Nội được dự báo tiếp tục thu hút nguồn FDI lớn, nằm trong top 5 tỉnh, thành phố có lượng FDI cao nhất cả nước. Bên cạnh đó, hàng loạt hiệp định thương mại tự do được ký kết và có hiệu lực trong thời gian tới, sẽ là những bàn đạp tốt để phân khúc văn phòng phục hồi và phát triển.

Có thể bạn quan tâm:

► Quy hoạch thành phố thông minh: Động lực để bất động sản Bình Dương cất cánh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới