Hủy
Bất động sản

Giao dịch căn hộ vẫn tập trung vào nhu cầu ở thực

Thứ Ba | 01/12/2015 11:50

Theo đại diện CBRE, mặc dù tỷ trọng giao dịch ở phân khúc cao cấp đang tăng, tuy nhiên, giao dịch trong phân khúc trung cấp, bình dân vẫn chiếm khoảng 65%.
 

Tại hội thảo Triển vọng cổ phiếu ngành bất động sản do VietinbankSc, HOSE, DXG và CBRE phối hợp tổ chức, bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao công ty TNHH CBRE Việt Nam cho rằng, giao dịch căn hộ hiện nay vẫn tập trung vào nhu cầu ở thực.

Đại diện CBRE cho biết thị trường bất động sản hiện nay đang dần hồi phục, số lượng các dự án mới và số lượng bán đang tăng lên đỉnh điểm trong vòng một quý. Đơn cử như tại TPHCM, trong quý III/2015, số căn chào bán mới là 10.114 căn hộ, tăng 200% so với cùng kì năm ngoái, số căn tiêu thụ được là 7.862 căn hộ, tăng 88%. Giá chào bán trung bình tăng 2,5%.

Tỷ trọng giao dịch trong phân khúc cao cấp tăng dần trong những năm qua, đạt mức 36% trong tổng giao dịch của thị trường 9 tháng năm 2015. Tuy nhiên theo bà Ngọc, phân khúc trung cấp và bình dân vẫn chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 65%, điều này cho thấy, giao dịch trên thị trường vẫn tập trung vào nhu cầu ở thực.

Cũng theo bà Ngọc, thị trường bất động sản hiện đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như: lãi suất cho vay giảm, hỗ trợ vay mua nhà với thời hạn vay tối đa là 25 năm; cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ kết hôn và ly hôn đều cao là yếu tố tạo điều kiện kích cầu thị trường; thu nhập hộ gia đình hàng tháng cũng đang tăng trưởng.

Ngoài ra, sự thay đổi loại hình căn hộ với việc các căn hộ nhỏ, vừa túi tiền xuất hiện nhiều hơn cũng thu hút khách mua hơn. Đối với các nhà đầu tư, tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ cao là một yếu tố khá hấp dẫn. Bên cạnh đó, các yếu tố về cơ sở hạ tầng, về hành lang pháp lý cũng được cho là những tác động tích cực lên thị trường bất động sản.

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản năm 2016, đại diện CBRE cho biết thị trường đang đón nhận nhiều yếu tố tác động tích cực như chính sách nới lỏng lãi suất, quy định vay mua nhà ở, người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt sẽ kết nối với thế giới thông qua các hiệp định FTAs, TPP. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phát triển cũng sẽ thu hút các dự án mới.

Theo ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó phòng Nghiên cứu Phân tích VietinBankSc, mặc dù giá cổ phiếu nhóm bất động sản giảm trong vòng một tháng qua cùng với xu hướng chung của toàn thị trường, tuy nhiên, nếu tính 3 tháng trở lại đây thì giá cổ phiếu nhóm này đã tăng 5%.

Tuy nhiên, ông Đăng cũng cho biết, mặc dù chiếm tới 18,7% giá trị giao dịch toàn thị trường, nhưng nhóm ngành bất động sản chưa phải là nhóm dẫn dắt thị trường trong thời gian qua. Nguyên nhân là do sự phân hóa của ngành rất rõ ràng. Thống kê 9 tháng đầu năm 2015 cho thấy, có gần 40% mã cổ phiếu nhóm bất động sản ghi nhận LNST giảm, hơn 22% mã ghi nhận LNST âm. Điều này có nghĩa là không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng tốt cơ hội từ sự hồi phục của thị trường.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới