Hủy
Bất động sản

Hà Nội: Sẽ thu hồi các dự án nhà ở thu nhập thấp quá chậm tiến độ

Chủ Nhật | 18/01/2015 15:37

Phó chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại các dự án nếu quá chậm tiến độ sẽ kiên quyết thu hồi, giao cho đơn vị khác.
 

Chiều 16/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì buổi làm việc rà soát tiến độ triển khai các dự án nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn.

Để triển khai tốt việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp trong năm 2015 và các năm tiếp theo, Phó Chủ tịch đề nghị Sở xây dựng, các chủ đầu tư thực hiện tốt các dự án đã được phê duyệt, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo kế hoạch nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Phó chủ tịch yêu cầu Sở Xây dựng cần rà soát lại các dự án, phối hợp cùng các sở ngành liên quan tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư (nếu có) với phương châm tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư chính là tháo gỡ cho Thành phố trong việc tạo môi trường đầu tư, phát triển kinh tế, thị trường bất động sản Hà Nội. Yêu cầu các chủ đầu tư cần chủ động báo cáo các khó khăn về Sở Xây dựng để Sở tổng hợp giải quyết và báo cáo Thành phố.

Các chủ đầu tư cũng phải thực hiện các dự án đã được duyệt một cách nghiêm túc, đảm bảo tiến độ cam kết và đảm bảo chất lượng công trình, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu trong năm 2015 theo kế hoạch của Thành phố.

Yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại các dự án chậm tiến độ để báo cáo Thành phố, nếu chủ đầu tư quá chậm tiến độ sẽ kiên quyết thu hồi dự án để giao cho các đơn vị làm tốt thực hiện.  

Cùng với đó, Sở Xây dựng cần làm tốt việc lập, phê duyệt các dự án đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp; kiểm tra việc mua bán, chuyển quyền thực hiện dự án cho người khác phải đảm bảo quy định, trường hợp có vi phạm phải thu hồi dự án.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong năm 2013 và 2014, đã hoàn thành 9 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp với 5.996 căn hộ, tương đương khoảng 473.932 m2 sàn xây dựng. 9 dự án nhà ở thu nhập thấp được chấp thuận đầu tư dự án với 6.146 căn hộ, tương đương khoảng 546.598 m2 sàn xây dựng;

Trong đó, 8 dự án được Thành phố chấp thuận đầu tư đang được các chủ đầu tư tiến hành xây dựng và cam kết thời gian hoàn thành, 1 dự án được UBND cấp huyện phê duyện hiện chưa được triển khai. 03 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư với 654 căn hộ, tương đương khoảng 66.592m2 sàn xây dựng cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
 
Sở Xây dựng cũng cho biết, Tổ công tác liên ngành đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích từ nhà thương mại sang nhà xã hội 19 dự án với tổng số khoảng 4.990 căn hộ, tổng diện tích sàn khoảng 1.205.853 m2 thành 11.824 căn hộ nhà ở xã hội, tổng diện tích sàn khoảng 1.172.846m2. Trong đó, 6 dự án đã được UBND TP phê duyệt, quyết định cho phép chuyển đổi và chấp thuận đầu tư dự án với 4.921 căn hộ, tương đương 423.520 m2 diện tích sàn; 8 dự án đã được chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi với 3.824 căn hộ, tương đương 636.693 m2 diện tích sàn.
 
Sở Xây dựng cũng chỉ ra một số dự án nhà ở thu nhập thấp đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép đầu tư nhưng chậm thực hiện như: dự án nhà ở Bắc An Khánh do Tổng công ty Vinaconex và Tổng công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư; dự án Thanh Lâm, Đại Thịnh do Tập đoàn phát triển Nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư; dự án nhà ở thu nhập thấp tại Đông Anh của Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội.
 
Về tình hình thực hiện các dự án do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư, đại diện Tổng công ty cho biết: Viglacera làm chủ đầu tư 5 dự án nhà ở thu nhập thấp, với Dự án Đặng Xá 1, Tổng công ty đã hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 7/2012. Khu Đặng xá 2 đã hoàn thành và bàn giao vào 1/2014. Các dự án đều vượt tiến độ từ  6 tháng đến 1 năm. Tổng công ty Viglacera cũng cam kết sẽ hoàn thành các dự án khác theo đúng tiến độ cam kết. Như vậy, các dự  án do Tổng công ty làm chủ đầu tư đã cơ bản kinh doanh xong. Sắp tới cùng Tổng công ty sẽ cùng với Tổng công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội thực hiện dự án nhà ở thu nhập thấp Kim Chung - Đông Anh, dự kiến tháng 5/2015 khởi công, 2016 sẽ bàn giao cho dân.

Về việc thực hiện dự án nhà ở thu nhập thấp Kim Chung - Đông Anh, Phó Chủ tịch giao cho các chủ đầu tư chậm nhất 30/4/2015 sẽ khởi công, hoàn thành Quý 4 năm 2016. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Tổng công ty xây dựng Trạm xử lý nước thải tại Khu đô thị Đặng Xá 1, Đặng Xá 2 phải phải hoàn thành chậm nhất là 30/4 như cam kết.
 
Đại diện Công ty cổ phần thương mại Thủ đô cho biết, Công ty được giao thực hiện 2 dự án Ecohome 1 và Ecohome 2. Hiện nay, Khu Ecohome 1 đã hoàn thành và bàn giao cho khách hàng vào quý IV/2014, Dự án Ecohome 2 đã GPMB xong, chuẩn bị đủ điều kiện khởi công. Tuy nhiên, đại diện Công ty cũng cho biết việc triển khai dự án Ecohome 2 đang gặp phải khó khăn do việc giá đất thay đổi nên thu hồi đất chậm hơn, Công ty đề nghị thành phố hỗ trợ, đồng thời cam kết tháng 4 sẽ hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công và hoàn thành dự án sau 14 tháng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đã chỉ đạo các Sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho Công ty cổ phần thương mại Thủ đô và yêu cầu Công ty phải chủ động báo cáo các khó khăn về các sở, ngành để được hỗ trợ, giải quyết. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Công ty đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư, sớm triển khai dự án, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Nguồn DVO/HNP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới