Hủy
Bất động sản

Hà Nội sẽ xóa bỏ hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô

Thứ Tư | 18/07/2012 10:28

Việc này nhằm khắc phục tình trạng hơn 1.000 căn hộ biệt thực và nhà liền kề bỏ hoang trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.
 

Theo UBND Hà Nội, tính đến 30/6/2012, qua kiểm tra của Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản và Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 655 căn hộ biệt thự và 574 căn hộ liền kề đã xây hoàn thiện phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng. Riêng các công trình chung cư, chỉ có 178/14.300 căn hộ đã hoàn thành chưa đưa vào sử dụng, chiếm khoảng 1%.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, UBND Hà Nội cho biết, đó là do việc đầu tư nhà đất chưa phù hợp với nhu cầu của đa số các đối tượng xã hội; phương thức triển khai đầu tư, kinh doanh các dự án phát triển nhà ở còn nhiều bất cập, nhất là phương thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô.
 
Ngoài ra, hệ thống hạ tầng khu đô thị mới chưa đồng bộ để đáp ứng nhu cầu của người dân khi đến sinh sống tại khu đô thị... cũng là nguyên nhân dẫn đến các biệt thự và căn hộ liền kề bị bỏ hoang.
 
Để khắc phục tình trạng này, UBND Hà Nội cho biết, tới đây sẽ hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải, nhất là khi xây dựng các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, hướng đến các đối tượng bình dân, chính sách.. Thành phố sẽ quy định các dự án nhà ở phải có tỷ lệ chung cư trên 80%.
 
Thành phố cũng sẽ xóa bỏ hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô, bàn giao nhà hoàn thiện. Mở rộng phương thức Nhà nước tổ chức giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, sau đó đấu giá quyền sử dụng đất sạch.
 
“Thành phố sẽ phối hợp với Bộ Tài chính cân nhắc kiến nghị các phương án đánh thuế hoặc xử phạt theo tỷ lệ % giá trị hợp đồng theo các thời hạn 3 tháng, 6 tháng và 1 năm với các biệt thự bỏ hoang. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên”, UBND Hà Nội khẳng định.
 
Lý giải cho việc thời gian gần đây, thành phố liên tục điều chỉnh mật độ xây dựng của một số dự án khu đô thị và nhà cao tầng trên địa bàn thành phố, UBND Hà Nội cho biết, mục đích điểu chỉnh là để quy hoạch đô thị được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Nguồn Vnmedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới