Hủy
Bất động sản

Hạ tầng - động lực thúc đẩy khu Đông TPHCM trỗi dậy

Thứ Bảy | 21/02/2015 07:03

Sự phát triển mạnh mẽ của các dự án hạ tầng sẽ là một yếu tố quan trọng tác động đến thị trường bất động sản trong thời gian tới.
 

Các quận phía Đông TPHCM điển hình là quận Bình Thạnh, quận 2, quận 9 sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường căn hộ khi những hạ tầng quan trọng của khu vực này đang được đầu tư xây dựng và ngày càng có nhiều dự án bất động sản hấp dẫn mọc lên. Các dự án hạ tầng đã dần thay đổi bộ mặt của khu vực này khi kết nối tốt hơn đến khu vực trung tâm thành phố, điển hình nhất là tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được UBND TPHCM phê duyệt đầu tư xây dựng vào năm 2007 với tổng chiều dài dự án là 19,7 km. Dự án có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD, trong đó khoảng 2,2 tỷ USD là vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Khi đi vào vận hành năm 2020, tuyến metro này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Bến Thành đến Suối Tiên xuống chỉ còn 30 phút, đồng thời các quận phía Đông như quận Bình Thạnh, quận 2, quận Thủ Đức, quận 9 đến khu trung tâm sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Có thể nói tuyến metro số 1 là công trình có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển đô thị tại TPHCM, bởi đây là một dự án hạ tầng hiện đại đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường nhà đất. Dọc tuyến metro này, nhiều dự án đã mọc lên, nổi bật nhất là dự án Masteri Thảo Điền của Công ty Cổ phần Đầu tư Thảo Điền.

Dự án Masteri Thảo Điền bao gồm 4 tòa tháp đôi căn hộ cao từ 41 đến 45 tầng và một trung tâm thương mại. Dự án có hơn 3.000 căn được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 8 ha. Bắt đầu xây dựng từ quý I/2014 và dự kiến đến quý IV/2016 dự án sẽ hoàn thành.

Masteri Thảo Điền nằm trên mặt tiền Xa lộ Hà Nội và kết nối trực tiếp với nhà ga số 7 (ga An Phú) của tuyến metro số 1. Từ đây, chỉ mất 7 phút để đi đến quận 1 hoặc khu đô thị Thủ Thiêm và 17 phút để đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc cải thiện hạ tầng nhằm rút ngắn thời gian di chuyển vào khu vực trung tâm đã khiến các dự án căn hộ xuất hiện ngày càng nhiều hơn và việc sẽ có làn sóng cư dân chuyển vào khu vực phía Đông sinh sống là một điều có thể dự báo trước.

Nguồn: CBRE Việt Nam
Nguồn: CBRE Việt Nam

Nhằm phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ngập nặng, UBND TPHCM đã cho phép Tập đoàn Vingroup thực hiện việc cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh, xây dựng tuyến đường ven sông từ đường Tôn Đức Thắng đến đường chui bên dưới dạ cầu Sài Gòn và mở rộng đường Ung Văn Khiêm.

Nâng cấp đoạn từ cầu Thủ Thiêm đến gần cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ khắc phục tình trạng ngập, giảm ách tách giao thông. Tuyến đường Ung Văn Khiêm mở rộng sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa khu Tân Cảng, trung tâm thành phố với sân bay Tân Sơn Nhất.

Tập đoàn Vingroup cũng đã khởi công xây dựng Khu đô thị Vinhomes Central Park tại khu Tân Cảng, quận Bình Thạnh vào tháng 7 năm ngoái. Dự án có tổng diện tích hơn 43 ha. Với tổng vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, dự án dự kiến cung cấp ra thị trường 10.000 căn hộ từ 1-4 phòng ngủ, diện tích từ 50m2 trở lên.

Với mặt tiền trải dài hơn 1 km bên bờ sông Sài Gòn, khu đô thị này có vị trí thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy. Chỉ 2 phút đi đến nhà ga Tân Cảng của tuyến metro số 1, 3 phút đi đến khu đô thị Thủ Thiêm và 4 phút đến trung tâm quận 1. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành tổng thể vào năm 2017.

Cùng với các tuyến đường sắp được nâng cấp, tuyến metro và bến du thuyền đã làm tăng khả năng di chuyển từ khu Tân Cảng đến các khu vực khác. Việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng khu vực ngày càng được các nhà đầu tư chú trọng.

Một cái tên khác đáng chú ý đang phát triển các dự án của mình trong khu đô thị Thủ Thiêm, đó là Công ty Đại Quang Minh.

Hiện công ty này đang thực hiện dự án Khu đô thị Sala trong vùng lõi xanh của bán đảo Thủ Thiêm. KĐT Sala kết nối với quận 1 qua hầm vượt sông Sài Gòn, kết nối với quận Bình Thạnh bằng cầu Thủ Thiêm 1 và trong tương lai, Sala còn có thể kết nối với quận 1 bằng cầu Thủ Thiêm 2, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn và tuyến metro số 2.

KĐT này có tổng diện tích hơn 100 ha bao gồm 234 căn biệt thự, 395 căn nhà ở kết hợp thương mại, khoảng 5.600 căn hộ cao cấp, khách sạn 5 sao, bến du thuyền…

Công ty Đại Quang Minh dự tính phải bỏ ra khoảng 12.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu Thủ Thiêm sau khi ký kết Hợp đồng BT với UBND TPHCM vào tháng 12/2014. Các tuyến đường này có tổng chiều dài 11,9 km bao gồm 10 cây cầu. Dự kiến công trình hoàn tất vào đầu năm 2017. Đổi lại, Đại Quang Minh được TPHCM chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư phía Nam đại lộ Mai Chí Thọ với quy mô 80 ha. Đây là dự án đối ứng để thanh toán Hợp đồng BT.

Khu đô thị Sala nằm trong vùng lõi bán đảo Thủ Thiêm
Khu đô thị Sala nằm trong vùng lõi bán đảo Thủ Thiêm

Mới đây, vào ngày 3/2/2015, công ty Đại Quang Minh cũng đã phối hợp với UBND TPHCM tổ chức lễ động thổ dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức hợp đồng BT. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe với tổng chiều dài 1.465m. Dự án có vai trò quan trọng trong việc kết nối khu trung tâm hiện hữu của thành phố với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo động lực phát triển cho Thủ Thiêm.

Tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng có chiều dài 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ . Tuyến cao tốc này đi qua quận 2, quận 9 với điểm đầu từ nút giao An Phú. Dự án vừa được khánh thành vào ngày 8/2 giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tạo động lực thúc đẩy sự phát triển giữa TPHCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên...

Sự phát triển mạnh mẽ và lan tỏa của các dự án hạ tầng sẽ là một trong các yếu tố quan trọng tác động đến thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. Hạ tầng phát triển không chỉ tạo nên bộ mặt đô thị mà sẽ còn kéo theo bất động sản phát triển.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới