Hủy
Bất động sản

Hơn 9 tỉ USD chỉ để giải phóng mặt bằng nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Hai | 22/09/2014 21:24

Nếu nâng công suất lên 50 triệu lượt người/năm thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng về phía bắc với diện tích bồi thường giải phóng thêm 641 ha.
 

Đó là khẳng định của UBND TP.HCM trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về tham gia ý kiến đối với dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Theo đó, UBND TP.HCM nhận thấy việc xem xét đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không phải là giải pháp hiệu quả và thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai dự án xây dựng mới cảng hành không quốc tế Long Thành.

Một lý do mà UBND TP.HCM đưa ra để ủng hộ chủ trương xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là vì kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng sân bay Tân Sơn Nhất quá cao; “tính sơ sơ” đã hơn 9 tỉ USD.

Theo hồ sơ dự án, nếu nâng tổng công suất lên 50 triệu lượt người/năm thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng về phía bắc với diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng thêm 641 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 9,152 tỉ USD (theo tính toán, thực tế chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ còn tăng thêm nhiều).

Với quy mô mở rộng này, hệ thống giao thông xung quanh sân bay hiện hữu sẽ bị quá tải dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên diện rộng (nếu xây dựng các tuyến metro số 2, số 4 và số 5, monorail số 2, đường trên cao số 1... theo quy hoạch sẽ đòi hỏi kinh phí đầu tư rất lớn, cần thêm khoảng 8,31 tỉ USD nữa).

UBND TP.HCM cho rằng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng đến môi trường do phải di dời - tái định cư nhiều hộ dân, ô nhiễm tiếng ồn và khí thải sẽ vượt xa tiêu chuẩn cho phép.

Mặt khác, sau khi hoàn thành mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phểu bay… (chưa tính đến các yếu tố liên quan đến quy hoạch, quản lý vùng trời của Bộ Quốc phòng).

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện hữu có tổng diện tích 1.500 ha với 590,48 ha đang được khai thác dân dụng, kết hợp với hoạt động bay quân sự nhưng nằm trong khu vực đô thị có mật độ dân cư cao. Với công suất khoảng 20 triệu lượt người/năm, hệ thống giao thông kết nối hiện hữu với sân bay này đã thường xuyên bị quá tải.

Do đó, UBND TP.HCM khẳng định đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết.

Theo báo cáo giải trình của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, năng lực theo quy mô hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất tối đa là 25 triệu lượt người/năm và đến năm 2016 - 2017 sẽ bị mãn tải (hết công suất khai thác tối đa và trở nên quá tải) trong khi đến năm 2023 sân bay Long Thành mới có thể được đưa vào khai thác giai đoạn 1a (đáp ứng 17 triệu lượt người/năm).

Với phân kỳ đầu tư như thế, UBND TP.HCM cho rằng trong giai đoạn 6 năm (2017-2023), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu và điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực TP.HCM.

UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành, đưa sân bay Long Thành đi vào khai thác sớm hơn.Đó là khẳng định của UBND TP.HCM trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về tham gia ý kiến đối với dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới