Hủy
Bất động sản

Nhà đầu tư săn cơ hội trong biến động

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 15/04/2020 08:00

Bên cạnh tác động tiêu cực, COVID-19 cũng mang đến cơ hội rất lớn cho một bộ phận nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh.
 

Xoay xở trong thời dịch

Theo Công ty Tư vấn Savills Việt Nam, mặc dù đại dịch COVID-19 đang lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia và gây ra thiệt hại nặng nề tới kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời đảm bảo các hoạt động kinh tế không bị gián đoạn, nhưng với quy mô thu hẹp hơn trước. 

Lĩnh vực bất động sản nhà ở cũng chịu tác động trong ngắn hạn bởi các lệnh cấm du khách nhập cảnh, làm gián đoạn việc khảo sát và thực hiện các giao dịch của khách nước ngoài, trong đó lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật chiếm tỉ lệ lớn nhất trong các giao dịch bất động sản với khách nước ngoài.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã tích lũy trong nhiều năm, nhiều ông lớn trên thị trường nhận thấy trong “nguy luôn có cơ”. Một số chủ đầu tư có tiềm lực tài chính đã có những chiến lược linh hoạt như tung các chính sách kích cầu thu hút người mua, mở sàn giao dịch online...

Chẳng hạn, trong thời điểm thị trường thiếu vắng nguồn cung như hiện tại, các chương trình ưu đãi kích cầu của các chủ đầu tư cũng tạo ra sự thu hút đáng kể từ người mua. Đơn cử như chương trình ưu đãi "Có căn hộ - Có nhà Aqua City" dành cho khách hàng đang sở hữu căn hộ tại một số quận thuộc TP.HCM và muốn đầu tư thêm một căn nhà phố sinh thái tại Aqua City. Công ty Địa ốc Thắng Lợi Group ra mắt gói tài trợ với tổng giá trị 100 tỉ đồng cho người mua nhà. Hay nhân dịp ra mắt, sàn thương mại điện tử bất động sản Vinhomes Online áp dụng chương trình ưu đãi “Mua nhà từ xa, giảm giá trực tiếp” cho 600 giao dịch đầu tiên thành công tại các dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Symphony. Mức giảm từ 10-70 triệu đồng/căn, trong đó, 100 căn đầu tiên được giảm giá đến 70 triệu đồng.

Với thực trạng nhu cầu nhà ở luôn tăng, hình thức khuyến mại này sẽ góp phần hâm nóng thị trường, người mua sẽ săn được mức giá hấp dẫn. Đây là cơ hội hấp dẫn vì nhiều năm nay, giá nhà không giảm do được nhiều yếu tố nâng đỡ như nguồn cung mới hạn hẹp; giá đất tăng cao vì quỹ đất trống ngày càng ít dần; chi phí đầu tư của doanh nghiệp bị đội lên khi quy trình và thời gian triển khai dự án kéo dài...

Dòng tiền chờ cơ hội

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng, tác động tiêu cực của dịch COVID-19 chỉ là ngắn hạn, còn về lâu dài bất động sản luôn là một kênh đầu tư tiềm năng. Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam, cũng đánh giá, sức mua sẽ được cải thiện một khi dịch bệnh được ngăn chặn và làn sóng đầu tư mạnh mẽ quay lại thị trường.

Do đó, các nhà phát triển bất động sản một mặt đối phó với khó khăn, mặt khác cũng chuẩn bị các dự án mới để đáp ứng nhu cầu của khách trong và ngoài nước khi mức cầu phục hồi, với kỳ vọng Việt Nam vẫn là một trong những thị trường có mức lợi tức cho thuê cao và giá bất động sản thấp nhất trong khu vực.

Để tháo gỡ những khó khăn do tình hình dịch COVID-19, một loạt chính sách ưu đãi của chính phủ đã được ban hành. Đặc biệt, gói tín dụng 250.000 tỉ đồng (tương đương 10,6 tỉ USD) sẽ được đưa ra để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh, chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính và đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư.

 

Mặc dù tác động của đại dịch COVID-19 được dự báo có thể kéo dài, nhưng ngành dịch vụ du lịch và khách sạn có thể là ngành đầu tiên phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng. Với lợi thế số lượng du khách đa số là khách trong nước (82,5% tổng lượng du khách năm 2019) và các thị trường nước ngoài lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc, các nhóm khách này được dự đoán sẽ nhanh chóng du lịch trở lại sau khi đại dịch được kiểm soát. COVID-19 cũng được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng cho sản xuất, mở ra thêm nhiều cơ hội cho bất động sản công nghiệp Việt Nam...

Nhận định về bức tranh tổng quan tình hình đầu tư bất động sản tại Việt Nam thời gian qua, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam cho biết: “Đây là thời điểm khó khăn với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung. Mặc dù vậy, đối với một bộ phận nhóm các cá nhân và doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt, có kinh nghiệm trong việc đầu tư bất động sản không chỉ trong và ngoài nước, thì đây lại là cơ hội rất lớn đối với họ. Thời gian qua, thị trường chứng kiến khá nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh đã và đang sẵn sàng mua và nhận chuyển nhượng các dự án trong lĩnh vực bất động sản”. 

Savills Việt Nam vẫn nhận thấy sự quyết tâm cao độ của những nhóm đầu tư này, tính từ năm 2019 đến nay, đã có một số dự án vẫn trong quá trình thương thảo với tổng giá trị ước tính hơn nửa tỉ USD. Nhóm nhà đầu tư này nhắm tới cao ốc văn phòng, khách sạn và khu dân cư, trải dài trên cả 3 miền, tập trung nhiều nhất vào Hà Nội và TP.HCM.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới