Hủy
Bất động sản

Những “hiện tượng” trên thị trường địa ốc TP.HCM

Thứ Năm | 28/08/2014 09:24

Sau thời gian các dự án được ồ ạt tung ra, vài tuần trở lại đây, thị trường bất động sản TP.HCM có vẻ như đang tạm nghỉ chờ cơ hội.
 

Chuẩn bị bước sang tháng 9, nhiều DN lại lên kế hoạch bung hàng, nhưng dường như các dự án mới này cũng không nằm ngoài tên tuổi các DN được cho là đã tạo sóng trên thị trường thời gian qua.

Những DN ăn nên làm ra

Nhìn lại kết quả kinh doanh của các DN địa ốc từ đầu năm đến nay có thể thấy, nhiều đơn vị đã thực sự vượt qua giai đoạn khó khăn để bước vào thời kỳ phát triển mới. Cuối tuần qua, Công ty Novaland đã tổ chức khai trương thêm văn phòng giao dịch, đồng thời công bố kết quả bán hàng. Theo đó, trong gần 8 tháng đầu năm, đã có hơn 10.000 khách hàng đến tìm hiểu tại các dự án của Novaland và đã có hơn 1.000 căn hộ của Công ty được khách hàng đặt mua trong 6 tháng đầu năm.

Tạo bất ngờ hơn trong kết quả kinh doanh là CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH). Từ một DN triền miên thua lỗ nhiều năm qua, trong đó riêng năm 2013, KDH bị lỗ tới gần 137 tỷ đồng, vậy nhưng tuần qua, DN này bất ngờ công bố kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm với 82 tỷ đồng doanh thu thuần và 41 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Công ty cũng đã điều chỉnh mục tiêu kinh doanh năm 2014 từ 351 tỷ đồng doanh thu và 40 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế ban đầu lên mức 550 tỷ đồng doanh thu và 100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Không chỉ những DN kể trên, ghi nhận của Đầu tư Bất động sản cho thấy, có không ít chủ đầu tư địa ốc có kết quả kinh doanh tốt, như Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn. Có thể nói, từ đầu năm đến nay là giai đoạn DN này thực sự lột xác khỏi khó khăn. Thành công đáng chú ý nhất của DN là việc bán sản phẩm dự án căn hộ Hưng Ngân Garden tại quận 12, TP. HCM với hơn 500 căn hộ được bán sau vài tháng triển khai bán hàng.

Tương tự, Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cũng trở thành hiện tượng trên thị trường khi từ đầu năm đến nay đã tung ra hàng loạt dự án. Điểm đáng chú ý của DN này là chuyên “săn” những dự án của các chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính bị trùm mền, sau đó tiến hành đầu tư xây dựng lại. Nhiều dự án thuộc dạng này sau khi đổi chủ về tay Hưng Thịnh, chỉ một thời gian ngắn tung ra thị trường đều được bán sạch, như dự án 8X Đầm Sen, 8X Thái An, 8X Pus…

Cơ hội và thách thức

Theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, bước sang tháng 9 tới, nhiều DN tiếp tục kế hoạch trình làng một số dự án mới. Dự kiến, trung tuần tháng 9, Hưng Thịnh sẽ mở bán Dự án căn hộ 12 View ở quận 12. Đây là dự án gồm 300 căn hộ đã xây dựng xong phần thô mà Hưng Thịnh mua lại của một đối tác khó khăn về vốn. Cũng trong tháng 9, Him Lam sẽ chính thức bán sản phẩm Dự án căn hộ Him Lam Riverside tại quận 7 và Dự án Him Lam Chợ Lớn tại quận 6, TP. HCM. Novaland sẽ công bố các dự án mới gồm: Dự án phức hợp RiverGate tại quận 4 và Dự án Lucky Palace tại số 50 Phan Văn Khỏe, quận 6, TP. HCM. Đất Xanh mở bán đợt 2 block Sapphire của Dự án Sunview Town tại quận Thủ Đức, TP. HCM.

Với những kế hoạch trên cho thấy, có khá nhiều dự án được chào bán thời gian tới, song nhìn đi ngó lại, các dự án này cũng chỉ tập trung vào các hiện tượng mới bứt lên như đã nói. Với đa số DN khác, dường như vẫn còn “án binh bất động”. Theo phân tích của giới chuyên môn, so với năm trước, thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến, song thực tế vẫn đang trong giai đoạn gạn lọc rất lớn. “Sân chơi” thời gian qua cũng chỉ dành cho các DN biết nắm bắt cơ hội, tạo dựng được uy tín và có sản phẩm tốt, còn các DN lôm côm vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng, để đánh giá thị trường lúc này khó khăn hay thuận lợi là không dễ dàng. Điều này chỉ có thể nhìn nhận ở từng khía cạnh, từng dự án cụ thể.

Với các DN thiếu tính chuyên nghiệp, thị trường vẫn còn rất khó khăn, bởi người tiêu dùng hiện nay không bỏ tiền để mua sản phẩm của một DN mà họ không tin tưởng. Song, cũng chính bối cảnh này lại là cơ hội cho các DN kinh doanh chuyên nghiệp.

“Để bán được sản phẩm thời gian qua, DN luôn phải ‘vật lộn’ với hàng loạt giải pháp, từ việc tạo dựng các dự án có giá trị thực sự, tạo dựng uy tín đến việc làm thế nào để đưa những giá trị đích thực đến với khách hàng”, ông Trung nói và dẫn chứng, với Hưng Thịnh, để bán được sản phẩm thời gian qua, ngoài việc không ngừng nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án, Hưng Thịnh còn dành khá nhiều chi phí để tổ chức các hội nghị khách hàng, không chỉ ở TP. HCM mà về các tỉnh như Tây Ninh, Đồng Tháp…, nơi có nhiều gia đình có người đi làm, đi học ở TP. HCM để tư vấn cho khách hàng. Đây chính là hướng đi để tìm những khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở hiện nay.

Nguồn Đầu Tư Chứng Khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới