Hủy
Bất động sản

Sau Nam An Khánh, Sudico cần bán bao nhiêu dự án nữa để trả nợ?

Thứ Ba | 02/06/2015 09:32

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2015 của CTCP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà, tổng nợ phải trả đã lên tới 3.643 tỷ đồng.
 

Trong bối cảnh tài chính và nợ nần hiện nay của Sudico, sau thương vụ Nam An Khánh, khả năng đại gia bất động sản này sẽ tiếp tục lên kế hoạch bán bớt 1 số dự án đầu tư của mình không phải là không có cơ sở. 

Gánh nặng nợ nần

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2015 của CTCP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico - mã SJS), tổng nợ phải trả đã lên tới 3.643 tỷ đồng.

Trong khi đó vốn chủ sở hữu của SJS tính đến thời điểm báo cáo ở mức 1.761 tỷ đồng, như vậy tổng nợ phải trả hiện đã vượt hơn 2 lần vốn chủ sở hữu.

Đáng chú ý, trong tổng số nợ phải trả của Sudico có tới hơn 80% là nợ ngắn hạn. Tính đến thời điểm 31/3 nợ ngắn hạn của SJS đã lên tới con số 3.077 tỷ đồng.

Nợ ngắn hạn 3.077 tỷ đồng bao gồm:

Trong số nợ ngắn hạn của Sudico, đáng chú ý nhất là khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn 1.061 tỷ đồng, cụ thể bao gồm:

- Trái phiếu ngắn hạn phát hành 280 tỷ đồng

- Vay ngắn hạn 17 tỷ đồng

- Nợ dài hạn đến hạn trả 762 tỷ đồng, đáng chú ý là khoản nợ này không hề giảm đi so với thời điểm 1/1/2015. Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2015, SJS không có thuyết minh chi tiết về khoản nợ này.

Khoản chi phí phải trả ngắn hạn 1.180 tỷ đồng, trong đó đáng chú ý là khoản trích trước lãi vay phải trả lên tới 524 tỷ đồng.

Chi phí phải trả ngắn hạn khác 513 tỷ đồng.

Nợ dài hạn 565 tỷ đồng:

Trong đó đáng chú ý là khoản vay và nợ thuê tài chính dài hạn 328 tỷ đồng, bao gồm:

- Vay dài hạn Ngân hàng TMCP Hàng Hải – Chi nhánh Đống Đa 126 tỷ đồng

- Vay Ngân hàng TMCP Việt Á 180 tỷ đồng

- Nợ dài hạn khác 22 tỷ đồng


Sẽ tiếp tục bán dự án? 

Sudico hiện đang sở hữu một quỹ đất lớn lên tới hàng nghìn ha ở khắp các tỉnh thành trong cả nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Hưng Yên, Quảng Ninh, Đồng Nai…

Trong đó, đáng chú ý là hai siêu dự án nghìn tỷ Khu đô thị mới Nam An Khánh (Hà Nội) và Khu đô thị Hòa Hải (Đà Nẵng).

Tuy nhiên, đây cũng là hai dự án khiến Sudico sa lầy trong một thời gian dài, chỉ tính riêng giá trị hàng tồn kho tại 2 dự án này hiện đã lên tới hơn 3.500 tỷ đồng, chiếm phần lớn tổng hàng tồn kho của Sudico.

Do vay nợ lớn, hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ trong một thời gian dài, Sudico đã phải bán bớt dự án để cơ cấu lại.

Tháng 12/2014 vừa qua, Sudico đã phải bán một phần dự án Nam An Khánh cho CTCP Phát triển dự án Techcom Developer. 

Theo đó, tổng diện tích đất chuyển nhượng khoảng 8,9ha với giá chuyển nhượng tạm tính tối đa hơn 1.200 tỷ đồng. Ở thời điểm đó, không ít nhà đầu tư và cả giới truyền thông tỏ ra bất ngờ với thương vụ này.

Bởi lẽ, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn đang khó khăn, hoàn cảnh của dự án Nam An Khánh cũng không mấy sáng, Techcom Developer lại bỏ ra một số tiền khủng để mua lại một phần dự án này.

Đáng chú ý hơn là, dù xuất hiện với thương vụ nghìn tỷ, nhưng không có nhiều thông tin về Techcom Developer được tìm thấy trên truyền thông.

Những thông tin khá đơn giản về đại gia bí ẩn này chỉ gồm có: CTCP Phát triển dự án TECHCOMDEVELOPER, giấy phép kinh doanh được cấp ngày 30/12/2010 do ông Bùi Hào Hiệp làm giám đốc.

Trước đó, năm 2013, Sudico cũng đã từng lên phương án bán dự án Khu đô thị mới Hòa Hải (Đà Nẵng) nhằm thu về khoảng 1.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ. Tuy nhiên, dù đã hơn 2 năm kể từ thời điểm kế hoạch đó được công bố, dự án này vẫn chưa thể bán được do trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2015 của Sudico vẫn ghi nhận lượng tồn kho hàng nghìn tỷ của dự án này.

Năm 2015, Tổ hợp Sudico đặt mục tiêu doanh thu 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận 245 tỷ đồng, mức chi trả cổ tức từ 10 – 15%.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, Sudico tiếp tục đặt mục tiêu tái cấu trúc doanh nghiệp để vượt qua khó khăn đặc biệt là các dự án bất động sản. Trong đó, Sudico sẽ đẩy mạnh hoạt động đầu tư cho các dự án bất động sản tại Hà Nội.

Mặc dù, những động thái gần đây cho thấy, Sudico đang khá quyết tâm vực dậy hoạt động của công ty đặc biệt là các dự án bất động sản lớn như Nam An Khánh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tài chính và nợ nần hiện nay của Sudico, khả năng đại gia này sẽ tiếp tục lên kế hoạch bán bớt 1 số dự án bất động sản không phải là không có cơ sở. 

Nguồn Diễn đàn đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới