Hủy
Bất động sản

Thay vì "ngủ đông", bất động sản chuyển hướng kinh doanh mới

Thái Bình Thứ Năm | 23/04/2020 08:35

Giảm 23% lượng khách hàng quan tâm, tìm kiếm bất động sản online. Ảnh: baogiaothong

Một loạt các doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra các ứng dụng, trang web để bán hàng trực tuyến.
 

Bán nhà online

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản thay vì "ngủ đông" đã tìm phương thức kinh doanh mới nhằm thu hút khách hàng. Đó là bán nhà online.

Theo số liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản Quý I/2020 vô cùng trầm lắng, giao dịch mua bán sụt giảm khoảng 70%. Đã có đến 800 sàn giao dịch bất động sản phải ngừng hoạt động. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đánh giá: “Tất cả doanh nghiệp bất động sản đều bị tác động rõ rệt khi dịch bệnh xuất hiện trong những tháng đầu năm 2020 và nhiều khả năng tiếp tục kéo dài thời gian tới. Các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị bán hàng trên thị trường bất động sản đa phần đều bị hủy bỏ hoặc hạn chế”.

Tuy nhiên, trước những khó khăn bao giờ cũng có giải pháp, một loạt các doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra các ứng dụng, trang web để bán hàng trực tuyến. Tất cả các thông tin về sản phẩm đều được công khai đăng tải. Còn các sàn giao dịch bất động sản lớn cũng nhanh nhạy mở các buổi livestream bán hàng trực tuyến trên website hoặc thông qua mạng xã hội.

Thực tế, không phải đợi đến khi xuất hiện dịch COVID-19, việc ra mắt các nền tảng ứng dụng công nghệ trong bất động sản đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây nhưng khi đại dịch bùng phát, đây lại trở thành phương thức kinh doanh chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản thay cho cách mở bán, gặp gỡ khách hàng trực tiếp truyền thống. Dịch bệnh là "phép thử" để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ số hóa.

Nếu nói đến đăng tin trên trang mua bán bất động sản trực tuyến thì người ta nghĩ ngay đến “batdongsan.com.vn”, “cenhomes.vn”, “rever.vn”… và nhiều trang mua bán bất động sản trực tuyến uy tín khác. Vừa qua, Tập đoàn Sunshine đã cho ra mắt ứng dụng cho phép khách hàng được mua trực tuyến bất động sản của doanh nghiệp thông qua App. Một “ông lớn” khác là chủ đầu tư lớn trong ngành kinh doanh địa ốc cũng khai trương sàn kinh doanh bất động sản trưc tuyến ngay trong mùa đại dịch COVID-19 đó là… Vinhomes. Hay Công ty Phố Son Land, Công ty Gamuda Land...

Chia với truyền thông, Tổng Giám đốc Công ty Phố Son Land, ông Vũ Quang Vinh cho biết, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, sàn vẫn tiếp tục duy trì hoạt động bằng cách tiếp thị, giới thiệu sản phẩm thông qua hình thức online trên các kênh truyền thông và mạng xã hội nhưng thực tế công việc bán hàng cũng không khả quan.

Ông Vinh cho biết: “Đọc được các thông tin giới thiệu sản phẩm của sàn trên online, vẫn có khách hàng gọi điện đến Công ty để hỏi về sản phẩm. Nhưng phần lớn đều hỏi có tính thăm dò về giá, chính sách khuyến mại... chứ không có khách “chốt hàng”.

Đại diện Công ty Gamuda Land cho biết, để đảm bảo công tác bán hàng trong giai đoạn dịch COVID-19, đơn vị này đã tung trang giao dịch online dành cho các đối tượng là nhân viên kinh doanh, khách hàng, đại lý phân phối. Hệ thống thông tin liên kết trực tiếp với hệ thống bán hàng, đảm bảo tương tác nhanh, đáp ứng được hàng nghìn người truy cập cùng một thời điểm. Thông tin giao dịch được bảo mật và không được tương tác trực tiếp với cơ sở dữ liệu.
 

Nhìn chung, nếu chỉ một vài chủ đầu tư áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động trực tuyến thì cũng không thể thay đổi được hành vi tiêu dùng của các nhà đầu tư Việt. Ảnh: TL
Nhìn chung, nếu chỉ một vài chủ đầu tư áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động trực tuyến thì cũng không thể thay đổi được hành vi tiêu dùng của các nhà đầu tư Việt. Ảnh: TL

Nhưng cần có chiến lược đồng bộ

Thực tế cho thấy, không chỉ có những trang thương mại điện tử, các doanh nghiệp môi giới bất động sản công nghệ (Protech) cũng tham gia thị trường kinh doanh bất động sản trực tuyến, mà hiện tại còn có sự tham gia mạnh mẽ của các chủ đầu tư lớn.

Điều này góp phần không nhỏ cho sự sôi động của thị trường kinh doanh bất động sản trực tuyến, đây cũng là xu hướng tất yếu trong công cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tuy nhiên, để thành công trong các giao dịch kinh doanh bất động sản trực tuyến vẫn còn là một chặng đường dài đầy cam go, thử thách, vì chúng ta đang cố gắng thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng đã hình thành và tồn tại hàng trăm năm nay, hay xa hơn thế là công cuộc thay đổi văn hóa tiêu dùng của người Việt.

Nhìn chung, nếu chỉ một vài chủ đầu tư áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động trực tuyến thì cũng không thể thay đổi được hành vi tiêu dùng của các nhà đầu tư Việt. Nên chăng, lúc này đây chúng ta cần có một “chiến lược đồng bộ” giữa các chủ đầu tư dự án, cùng nhau có những chính sách ưu đãi riêng biệt dành cho khách hàng thuê/mua bất động sản thông qua hoạt động kinh doanh trực tuyến. 

Các chuyên gia cho rằng, để việc bán nhà online được thành công đòi hỏi chủ đầu tư ngoài sự nhanh nhạy với diễn biến thị trường còn phải có tiềm lực mạnh về kinh tế và nền tảng vững chắc về công nghệ. Đây sẽ là giải pháp đường dài chứ không đơn thuần là xoay sở, ứng phó theo tình thế.

Có thể bạn quan tâm:

Hậu COVID-19, bất động sản vẫn là khoản đầu tư đáng chú ý


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới