Hủy
Bất động sản

Thị trường bất động sản: Bùng nổ khu dân cư có thương hiệu

kim Ngân Thứ Ba | 15/10/2019 09:11

Ảnh: Shutterstock.

Báo cáo Khu dân cư thương hiệu 2019 vừa được Savills công bố cho thấy, phân khúc này đã có sự tăng trưởng ấn tượng và chưa có dấu hiệu chững lại.
 

Khu dân cư có thương hiệu tiếp tục hấp dẫn

Số dự án khu dân cư thương hiệu đã tăng 195% trong một thập kỷ qua. Hiện có hơn 430 dự án với tổng cộng 65.000 sản phẩm. Trong năm 2019, số lượng dự án mở bán cũng đạt mức kỷ lục với 60 dự án, cung cấp thêm cho thị trường 9.000 sản phẩm có thương hiệu mới trên 21 quốc gia. Dự kiến kỷ lục này sẽ được phá vỡ trong năm 2020 khi có gần 70 dự án có thương hiệu được hoàn thành.

Tốc độ tăng trưởng này chủ yếu đến từ các thương hiệu khách sạn. Các dự án khách sạn có thương hiệu chiếm đến 86% trong tổng số các dự án đã hoàn thành và 96% của nguồn cung dự kiến trong tương lai. Marriott International, bao gồm những thương hiệu khách sạn nổi tiếng như Ritz Carlton, St Regis and W, hiện đang dẫn đầu thị trường và dự kiến sẽ tiếp tục giữ vị trí này. Tuy vậy, tập đoàn Accor hiện đang nhanh chóng mở rộng và có số lượng dự án dự kiến trong tương lai bằng với Marriott International.

Tại Trung Đông, tập đoàn nghỉ dưỡng Emaar Hospitality Group đang trong giai đoạn phát triển mạnh với các dự án trong tương lại tại các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và khu vực Trung Đông với 2 thương hiệu chính là Address và Vida.

Ông Paul Tostevin, Giám đốc Bộ phận Nghiên Cứu Toàn Cầu tại Savills cho biết: “Khi điều kiện thị trường được cải thiện và thị hiếu của người mua phát triển, phân khúc khu dân cư có thương hiệu được thừa hưởng tiềm năng lớn. BĐS có thương hiệu có được vị thế tốt để thu hút sự chú ý trong trong những điều kiện thị trường nhiều thách thức.”

Những thương hiệu lớn nhất trong năm 2024 – dự báo dựa trên số lượng những dự án đã hoàn thiện và dự kiến sẽ được hoàn thiện trong tương lai
Những thương hiệu lớn nhất trong năm 2024 – dự báo dựa trên số lượng những dự án đã hoàn thiện và dự kiến sẽ được hoàn thiện trong tương lai. Ảnh: Savills

Phân tích của Savills cho thấy mức chênh lệch trung bình về giá thành giữa sản phẩm nhà ở có thương hiệu so với các sản phẩm tương đương nhưng không có thương hiệu đang đạt mức 35%. Mức chênh lệch này chịu ảnh hưởng đáng kể bởi các yếu tố khác như vị trí địa lý, tên thương hiệu và đơn vị điều hành. Ở các thành phố đang phát triển, chẳng hạn như Kuala Lumpur, mức chênh lệch về giá thậm chí có thể vượt quá 70%. Ngược lại, tại các thị trường đã trưởng thành hơn nơi vị trí địa lý là một yếu tố quyết định lớn hơn đối với giá thành, mức chênh lệch về giá có thể thấp hơn.

Hàng loạt người chơi mới gia nhập thị trường

Sự hấp dẫn của mô hình này đã kéo theo sự gia nhập của cả những tay chơi mới gia nhập thị trường. Điển hình là Condé Nast (công ty truyền thông đại chúng lớn của Mỹ sở hữu các đầu tạp chí danh tiếng như Vogue, The New Yorker, GQ, Vanity Fair, Wired) đã công bố kế hoạch gia nhập phân khúc khu dân cư có thương hiệu.

Tại Bắc Mỹ - nơi khởi nguồn của các khu dân cư có thương hiệu, chiếm tới 40% tổng số các dự án toàn cầu; tuy vậy các khu vực khác cũng đang nhanh chóng mở rộng.

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, dẫn đầu là Thái Lan và Việt Nam, hiện đang có nhiều dự án đang được quy hoạch và xây dựng nhất (chiếm 23% tổng số dự án tương lai). Theo sau đó là Trung Đông và Bắc Phi (với 21% tổng số dự án tương lai), trong đó các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập đang chiếm phần lớn nguồn cung sắp tới.

Top 10 thành phố dẫn đầu số lượng dự án khu dân cư có thương hiệu đã và sẽ được hoàn thành trong tương lai:
Top 10 thành phố dẫn đầu số lượng dự án khu dân cư có thương hiệu đã và sẽ được hoàn thành trong tương lai. Ảnh: Savills

Ngoài ra, Mỹ Latinh là cũng một thị trường đang tăng trưởng tốt. Số lượng các dự án ở Mexico dự kiến sẽ tăng trên 100% trong những năm tới tại các khu vực nghỉ dưỡng và các trung tâm thành phố.

Ở cấp độ thành phố, vào thời điểm hội chợ triển lãm 2020, Dubai dự kiến sẽ vượt qua New York trở thành trung tâm toàn cầu của khu đô thị có thương hiệu vào cuối năm 2019, nhờ số lượng dự án tương lai bằng với nguồn cung hiện tại chỉ hơn 20 dự án. Miami có số lượng dự án lớn thứ ba và được dự đoán sẽ giữ vững vị trí của mình. Trong khi đó ở khu vực châu Á, Phuket được dự báo sẽ vượt qua Bangkok nơi có một số lượng lớn các dự án nghỉ dưỡng nhỏ hơn sẽ được ra mắt trong tương lai.

►Bất động sản bán lẻ TP.HCM: Nguồn cung tăng, giá thuê tăng

►Nhà giàu Hàn Quốc để mắt tới bất động sản Việt Nam

Tại sao bất động sản kiểu xưa hấp dẫn nhà đầu tư?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới