Hủy
Bất động sản

Thị trường đất nền 2020: Sốt đất cục bộ, nhà đầu tư nên cẩn trọng trong 6 – 12 tháng tới

Duyên Hà Thứ Sáu | 14/02/2020 10:38

Ảnh: Reatimes

Sau giai đoạn sốt đất, nửa cuối năm 2019, thị trường đất nền đã có sự chững lại. Tuy nhiên, đất nền vẫn là kênh đầu tư vua trong năm 2020.
 

Thị trường chững lại, đất nền vẫn là kênh đầu tư vua

Nam 2019, các cơn sốt đất liên tiếp xảy ra trên khắp cả nước đã đẩy giá đất nền lên một mặt bằng giá mới. Tại phía Bắc, ngay từ đầu năm 2019, 4 huyện vùng ven Hà Nội: Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm đã bùng lên cơn sốt khi có thông tin được lên quận vào năm 2020. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong giai đoạn từ đầu 2014 – đầu 2019, giá đất tại Đông Anh đã tăng 61%. Khu vực miền Trung như tại Đà Nẵng, giá đất cũng tăng 30-50%. Tại khu vực phía Nam, giá đất một số khu vực như Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi… tăng 4-5 lần so với năm 2018.

Tuy nhiên, nửa cuối năm 2019, thị trường đất nền dần hạ nhiệt. Giao dịch đất nền trong tháng 12/2019 giảm rõ rệt so với tháng 10. Số liệu của các đơn vị nghiên cứu cho thấy, lượng quan tâm tìm mua đất nền tại Bình Dương giảm 3,5 lần, TP.HCM giảm 3,6 lần và Long An giảm 4 lần.

Về giá, tại một số khu vực như Đồng Nai, Long An, giá đất dự án, đất nền phân lô cuối năm giảm 100-500 triệu/lô, tùy vị trí. Nhiều nhà đầu tư phải chấp nhận bán lỗ để xả hàng, đặc biệt là những nhà đầu tư sử dụng vốn vay ngân hàng.

năm 2020, sốt đất nền sẽ tiếp tục xảy ra cục bộ tại nhiều địa phương. Ảnh: tuoitre.vn
Năm 2020, sốt đất nền cục bộ sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương. Ảnh: tuoitre.vn

Mặc dù có sự chững lại, song theo ông Sử Ngọc Khương chuyên gia phân tích độc lập, đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Lý giải về điều này ông Sử Ngọc Khương, cho rằng xu hướng này là hợp lý phù hợp trong bối cảnh thị trường thời gian qua phân khúc căn hộ, nhà phố không có dự án mới nào ra thị trường. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đổ tiền vào "săn" đất bởi vì kỳ vọng tăng giá và tỷ suất sinh lời cao hơn các phân khúc khác.

“Nhu cầu mua đất làm tài sản vẫn là kênh đầu tư được ưa chuộng của người dân. Tôi cho rằng, đất nền vẫn là kênh đầu tư và trú ẩn an toàn khi thị trường có biến động”, ông Khương nhấn mạnh.

Sốt đất cục bộ, nhà đầu tư nên cẩn trọng trong 6 – 12 tháng tới

Phát biểu tại họp báo công bố thị trường 2019, dự báo 2020 mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, về xu hướng đầu tư, đất nền vẫn là kênh đầu tư chủ đạo, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhiều nhất. Thị trường đất nền sẽ xảy ra sốt đất cục bộ tại một số địa phương.

Về thị trường đầu tư, ông Khương cho rằng, quỹ đất “sạch” phong phú chính là yếu tố khiến cả nguồn cầu lẫn giao dịch của phân khúc đất nền vùng ven được dự báo tăng. Và việc hạn chế cấp phép dự án mới cộng với thực tế quỹ đất sạch nội đô ngày càng ít đi. Do đó, lợi thế của khu vực ven, lân cận TP.HCM là quỹ đất còn tương đối dồi dào như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu hứa hẹn sẽ là tâm điểm thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Cùng với đó, hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU đã được chính thức thông qua. Đây sẽ là động lực cho bất động sản công nghiệp phát triển hơn nữa nhờ vào làn sóng dịch chuyển đầu tư.

Nhờ cơ sở hạ tầng cải thiện, Bà Rịa - Vũng Tàu  đang được xem là thị trường tiềm năng cho giai đoạn đầu năm 2020. Đây là khu vực được dự báo sẽ thu hút  làn sóng đổ bộ của các doanh nghiệp bất động sản. Hiện giá rao bán đất nền, nhà phố tại khu trung tâm Bà Rịa, Tân Thành, dao động từ 40-50 triệu đồng/m2. Trong năm 2019, giá đất nền trên địa bàn hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đặc biệt là khu vực trung tâm TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu tăng mạnh từ 20-30% so với năm trước. Lượng hồ sơ mua bán, giao dịch BĐS tại các địa phương trên cũng tăng từ 20- 50% trong giai đoạn giữa năm 2019.

Một thị trường triển vọng khác trong giai đoạn này là Đồng Nai nhờ thông tin cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp khởi công. Tại huyện Long Thành, trước những thông tin dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đang bước vào giai đoạn nước rút, ráo riết hoàn thiện các hạng mục cần thiết để có thể chính thức khởi công vào tháng 10/2020, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng tìm đến khu vực xung quanh sân bay đón đầu cơ hội.

Số liệu từ một số đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy trong một vài tháng trở lại đây, làn sóng tản về các thị trường tỉnh giúp giá bất động sản các khu vực ven TP.HCM tăng lên trong năm 2019. Do đó, nhu cầu tìm mua bất động sản tại Đồng Nai ở mức cao, riêng tìm kiếm nhà đất tăng 18%.

Tuy nhiên, ông Phan Công Chánh, chuyên gia đầu tư bất động sản cá nhân đánh giá, cho rằng, là kênh đầu tư hấp dẫn song đất nền luôn đi kèm với rủi ro cao. Tại khu vực sốt ảo, khi thị trường đảo chiều, nhà đầu tư cá nhân có thể bị mất tiền, thậm chí có nguy cơ mất trắng. Từ những biến động trong thời gian qua, ông Chánh cho rằng, trong 6 -12 tháng tới, nhà đầu tư đất nền nên cẩn trọng hơn. Trước khi xuống tiền mua, nhà đầu tư nên khảo sát thực tế nhiều lần, đặc biệt chú trọng đến việc rà soát pháp lý qua nhiều kênh như chính quyền địa phương, luật sư, môi giới…

Vị chuyên gia này khuyến cáo: "Bất ổn pháp lý là rủi ro lớn nhất đối với thị trường đất nền, do đó, nhà đầu tư cần thận trọng khi chọn mặt gửi vàng để tránh sập bẫy".

►Cơn sốt đất nền mới tại Bà Rịa Vũng Tàu: Giá đất được thổi lên gấp 4 lần

Dự án “đóng băng”, thị trường bất động sản còn sẽ còn suy giảm trong vài năm tới

Thị trường bất động sản 2020: Hết thời lướt sóng?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới