Hủy
Bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị: Phát triển đô thị ở Việt Nam còn tự phát

Thứ Tư | 30/01/2013 11:58

Theo Thứ trưởng, thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ lập lại trật tự trong phát triển đô thị, khai thác hiệu quả các nguồn lực cho phát triển.
 

Đây là nhận định của Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị về định hướng phát triển đô thị trong tương lai của Việt Nam trong bài phỏng vấn đăng trên Báo Xây dựng ngày 30/1/2013.

Theo Thứ trưởng, đô thị hóa là xu thế tất yếu trong qúa trình phát triển của mỗi quốc gia. Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong việc phát triển đô thị gắn liền với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, việc phát triển đô thị tại Việt Nam còn nhiều hạn chế. Số lượng đô thị tăng lên nhưng chất lượng chưa được quan tâm đúng mức. Phát triển đô thị còn tự phát, phong trào, không theo quy hoạch và kế hoạch. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không đồng bộ và quá tải. Công tác quy hoạch giao thông và chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông tại các đô thị vẫn còn thấp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng...

Ngoài ra, hệ thống đô thị Việt Nam cũng đang phải đối diện với những thách thức mới nảy sinh do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Thứ trưởng Nghị cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, trước hết là do công tác quy hoạch còn thiếu, chậm và có chất lượng chưa tốt so với yêu cầu phát triển, thiếu kế hoạch cho phát triển đô thị. Việc đầu tư hạ tầng thiếu đồng bộ. Năng lực quản lý phát triển đô thị chưa theo kịp đòi hỏi của thực tế...

Tính đến tháng 12/2012, mạng lưới đô thị Việt Nam đã được phát triển với 765 đô thị, tỷ lệ đô thị hoá đạt 32% và dự báo đạt tỷ lệ cao hơn trong 10 năm tới. Khu vực đô thị hàng năm đóng góp khoảng 70 - 75% GDP của cả nước.


Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Thứ trưởng cho biết, Chương trình phát triển đô thị quốc gia đặt ra mục tiêu rất rõ là từng bước hình thành, phát triển hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường; Chú trọng phát triển đô thị miền núi, phát triển mạnh các đô thị ven biển...

Trước mắt, tập trung huy động các nguồn lực trong đó có ngân sách Nhà nước, vốn ODA, nguồn vốn xã hội hóa... để ưu tiên phát triển các đô thị có tiềm năng, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội vùng để giảm áp lực tăng dân số cơ học vào các đô thị lớn.

Tiếp theo là tăng cường khả năng kết nối giữa các đô thị, bảo đảm phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, xã hội, kiến trúc cảnh quan, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực, tạo môi trường sống tốt hơn cho cư dân các đô thị, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo quốc phòng - an ninh... tiến tới xóa dần khoảng cách giữa đô thị và nông thôn.

Thứ trưởng Nghị cũng cho biết, Nghị định Quản lý đầu tư phát triển đô thị do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc triển khai thực hiện Nghị định sẽ góp phần lập lại trật tự trong phát triển đô thị, khai thác hiệu quả các nguồn lực cho phát triển.

"Đô thị sẽ được phát triển theo quy hoạch và kế hoạch nhằm khắc phục tình trạng phát triển tự phát, phong trào, khai thác tài nguyên đất không hiệu quả và những tồn tại của đô thị hiện nay", Thứ trưởng Nghị nói.

Thứ trưởng khẳng định, định hướng của Việt Nam trong thời gian tới là phát triển các mô hình đô thị tiên tiến trên thế giới như đô thị sinh thái, đô thị xanh, đô thị bền vững, đô thị cân bằng, đô thị thông minh… mà ở đó con người là trung tâm của sự phát triển.

Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo, định hướng và tạo điều kiện phát triển các loại hình đô thị tiên tiến này ở Việt Nam thông qua công tác quy hoạch, kiến trúc và xây dựng các cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn, tiêu chí xây dựng xanh...

Đối với đội ngũ cán bộ quản lý đô thị, Thứ trưởng cho biết, xác định được tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý đô thị các cấp, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 1961 của Chính phủ về “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2010 - 2015” và “Quy hoạch phát triển nhân lực ngành Xây dựng giai đoạn 2011 - 2020” đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt ngày 13/9/2012.Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương quan tâm, phối hợp và tham gia tích cực với Bộ trong việc triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý đô thị của địa phương.

Nguồn Báo Xây Dựng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới