Hủy
Bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Sẽ đẩy mạnh giải ngân gói 30.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Thứ Ba | 20/08/2013 12:29

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, vấn đề mấu chốt hiện nay là phải tập trung tăng nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp cho thị trường.
 

Tại buổi giao lưu trực tuyến "Nhà ở xã hội – Cơ hội cho người nghèo" do Báo Điện tử VTC News tổ chức sáng nay (20/8), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thừa nhận, về gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, trên thực tế, một số cán bộ nhân viên của nhân hàng chưa nắm rõ cơ chế chính sách nên có cách giải quyết chưa đáp ứng được nhu cầu và quyền lợi của người dân.

Do đó, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ đi kiểm tra, đôn đốc giải đáp và tháo gỡ những vướng mắc về cho vay, đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ có những giải pháp cụ thể để thúc đẩy việc phát triển nhà ở cho thuê với mức giá thấp và phù hợp hơn.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, vấn đề mấu chốt hiện nay là phải tập trung tăng nguồn cung do nguồn cung còn đang ít và các trình tự thủ tục để khởi công dự án nhà ở xã hội còn đang có trở ngại. Vấn đề ở đây là Bộ Xây dựng và NHNN cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đẩy mạnh hơn tiến độ giải ngân cho doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi công và hoàn thành xây dựng phần móng để có thể tiến hành làm hợp đồng.

"Chúng tôi hy vọng, khi một số dự án đủ điều kiện bán hàng, số tiền được giải ngân sẽ tăng mạnh trong quý IV năm nay", Thứ trưởng chia sẻ.

Theo Thứ trưởng, cho đến ngày 9/8, Bộ Xây dựng đã có danh sách giới thiệu 59 doanh nghiệp mà có dự án nhà ở xã hội trên cả nước, với các loại hình cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần... Tổng số vốn đề xuất cho vay là trên 5.000 tỷ đồng. Bộ Xây dựng sẽ thẩm định chủ đầu tư giới thiệu sang NHNN và ngân hàng thương mại được ủy quyền.

"Cho đến nay, theo thông tin tôi mới nhận được ngân hàng nhà nước mới xác nhận vốn vay cho 2 doanh nghiệp ở TPHCM và Huế. Trong đó, mới có 1 doanh nghiệp được giải ngân. Theo báo cáo của ngân hàng, trong tháng 8, các ngân hàng đang tích cực có thẩm định để trong cuối tháng 8 có doanh nghiệp được thẩm định và được giải ngân", ông Nam cho biết.

Về phía các doanh nghiệp, Thứ trưởng cho rằng, cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các thông tư, quy định để chuẩn bị thật tốt bộ hồ sơ thuyết phục ngân hàng trong vấn đề vay vốn. Đồng thời, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với NHNN thành lập các tổ công tác đi đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn của ngân hàng và doanh nghiệp trong quá trình thẩm định và cho vay.

Trước đề xuất cho rằng nên quy định một mức giá bán nhà ở xã hội chung, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, hiện nay, nguồn lực của nhà nước còn hạn chế, chưa đủ sức để bỏ tiền ngân sách ra xây nhà ở xã hội cho người dân theo một mức giá đồng nhất mà phải phát triển nhà ở xã hội theo hướng huy động nguồn lực tổng thể của toàn xã hội, trong đó tạo cơ chế ưu đãi khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào việc xây dựng nhà ở xã hội.

"Vì vậy, dù nhà nước không thu tiền sử dụng đất nhưng doanh nghiệp phải tự lo phần quỹ đất của dự án bằng cách đi đền bù, giải phóng mặt bằng. Nói cách khác, doanh nghiệp phải mua lại quyền sử dụng đất của các hộ gia đình và cá nhân. Và tại các địa điểm vị trí khác nhau, với điều kiện hạ tầng khác nhau thì chi phí về tiền đất của các dự án cũng khác nhau. Cộng với việc các thiết kế và cái mức độ hoàn thiện căn hộ khác nhau, dẫn tới giá bán của các dự án là cũng khác nhau", ông nói.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới