Hủy
Bất động sản

World Cup Qatar sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản xa xỉ của Dubai

Hải Miên Thứ Ba | 15/11/2022 15:49

Nhiều chuyên gia kỳ vọng giải đấu sẽ mang lại cho lĩnh vực bất động sản hàng đầu của Dubai sự thúc đẩy tương tự như Hội chợ triển lãm thế giới Expo 2020.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng giải đấu sẽ mang lại cho lĩnh vực BĐS hàng đầu của Dubai, sự thúc đẩy tương tự như Hội chợ triển lãm thế giới Expo 2020.
 

Các chuyên gia cho biết, World Cup 2022 sắp tới là một cơ hội tiềm năng cho các thị trường bất động sản cao cấp lân cận Dubai, nhưng đây có thể là lần lên giá cuối cùng trước khi suy thoái xảy ra. 

Được tổ chức lần đầu tiên ở Trung Đông, giải bóng đá sẽ diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 18/12 tại Qatar. Nhưng với số lượng chỗ ở hạn chế, nhiều người hâm mộ sẽ tạm trú ở các thành phố lân cận như Dubai, điều này có khả năng dẫn đến tăng doanh số bán bất động sản cao cấp tại một thị trường đang dẫn đầu thế giới về tăng giá nhà đất. 

Ông Jeff Raju Kuruvilla, Giám đốc bán hàng của Positive Properties, một công ty môi giới có trụ sở tại Dubai, cho biết: “Do tính chất của sự kiện nên đã thu hút rất nhiều cá nhân có thu nhập cao. Tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người sẽ tham dự World Cup, họ hỏi chúng tôi về các lựa chọn chỗ ở, cũng như các cơ hội đầu tư… Sau World Cup, tôi sẽ giới thiệu cho họ các dự án đang được triển khai tại Dubai.”

 

Qatar Airways và Flydubai sẽ khai thác tới 54 chuyến bay (kéo dài một tiếng) mỗi ngày giữa Dubai và Qatar, cho phép người hâm mộ bay đến nơi, xem trận đấu và trở về trong cùng ngày. 

Theo thống kê của công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys, những người tham gia sự kiện tạm trú tại Qatar cũng ​​sẽ dành thời gian ở các điểm đến khác. Số lượng người dự kiến dành ít nhất hai đêm ở Qatar và ít nhất hai đêm ở một quốc gia vùng Vịnh khác tăng 16 lần so với trước đại dịch. 

Các chuyến lưu trú liên quan đến World Cup dự kiến ​​sẽ mang lại sự thúc đẩy lớn cho lĩnh vực khách sạn của Dubai, bao gồm cả thị trường cho thuê ngắn hạn, tuy nhiên các nhà môi giới dự đoán thị trường bất động sản nhà ở cao cấp cũng sẽ có sự biến động, vốn đã trải qua một đợt bùng nổ kể từ đại dịch, với một số bất động sản chính ở các khu vực lân cận tăng giá gần gấp đôi. 

Ông Honey Deylami, từ công ty môi giới BĐS hàng hiệu Lux Habitat Sotheby's ở Dubai, cho biết: “Chúng tôi đang kỳ vọng doanh số bán bất động sản sẽ tăng trong thời gian diễn ra World Cup. Chúng tôi đã từng ghi nhận số lượng giao dịch kỷ lục trong thời kỳ du lịch cao điểm, sẽ có một bộ phận du khách đến Dubai đầu tư vào bất động sản sau khi trải nghiệm lối sống sang trọng, thoải mái, an ninh, cũng như sự đa dạng của thành phố."

Nhiều chuyên gia kỳ vọng giải đấu sẽ mang lại cho lĩnh vực bất động sản hàng đầu của Dubai sự thúc đẩy tương tự như Hội chợ triển lãm thế giới Expo 2020, diễn ra từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022, giúp tăng lượng du lịch quốc tế lên 214% và thu hút tổng cộng 24 triệu lượt khách đến tham quan, theo dữ liệu của chính phủ. 

Nhưng với bất động sản cao cấp chỉ chiếm 5% thị trường bất động sản của Dubai, doanh số bán hàng nhân dịp World Cup khó có thể có tác động đáng kể đến thị trường chung, ông Haider Tuaima, giám đốc nghiên cứu bất động sản tại ValuStrat, cảnh báo.

Ông nói, du lịch được thúc đẩy bởi Expo 2020 kéo dài sáu tháng, với quy mô lớn hơn nhiều so với World Cup. “Đối với Dubai, tôi nghĩ sẽ có tác động, nhưng liệu nó có đáng kể hay không? Tôi nghi ngờ điều đó.”

Ông Tuaima cho biết, việc phong tỏa ở nhiều quốc gia khiến việc đi lại của người mua ở nước ngoài trở nên khó khăn trong suốt phần lớn năm 2021, có nghĩa là nhu cầu đối với bất động sản cao cấp ban đầu tăng cao chủ yếu do người mua trong nước thúc đẩy. 

 

Nhưng các nhà đầu tư quốc tế đã quay trở lại thị trường trong năm qua, một phần được thúc đẩy bởi cải cách thị thực của Dubai.

Giá thuê nhà cũng tăng mạnh kể từ khi đại dịch bùng phát. Giá thuê căn hộ trung bình trong tháng 8 tăng 24,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản CBRE. Mặc dù chúng vẫn thấp hơn khoảng 20% ​​so với mức đỉnh cuối cùng vào năm 2014.

Những thay đổi đối với các quy định về thị thực cư trú cũng đã làm cho các bất động sản ngoài kế hoạch trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài. 

UAE đã tăng lãi suất song song với Fed Hoa Kỳ trong những tháng gần đây. Nhìn chung, lãi suất tăng dự kiến ​​sẽ không có nhiều tác động đến thị trường chính, do sự phổ biến của người mua dùng tiền mặt. Ông Tuaima nói: “Theo thống kê, chỉ 19% tổng số giao dịch mua bán là dựa trên thế chấp, có nghĩa là 81% giao dịch còn lại là bằng tiền mặt.”

Sau hai năm tăng trưởng nhanh chóng, ông hy vọng giá bất động sản sẽ ổn định trong năm tới. Ông nói thêm rằng đã có những dấu hiệu cho thấy thị trường cấp thấp đang chững lại, nơi có rất ít biến động về giá trong cả 12 tháng. 

Trong khi sức mạnh của đồng USD đã mang lại lợi ích cho một số người mua, thì sự suy yếu của đồng euro đã làm giảm sức mua của những người khác. Các chuyên gia dự đoán rằng thị trường căn hộ cao cấp sẽ ổn định vào năm tới, với một số mức tăng giá tiếp tục trong lĩnh vực xa xỉ do nhu cầu cao.

Có thể bạn quan tâm: 

Mỹ và Trung Quốc chiếm một nửa tài sản hộ gia đình trên thế giới

Nguồn Mansion Global


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới