Hủy
Bất động sản

Xử lý hàng loạt nhà thầu và kỹ sư tại Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Thứ Năm | 12/06/2014 16:44

Bộ GTVT vừa tiến hành xử lý một loạt cơ quan tham mưu, chủ đầu tư và nhà thầu tại Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
 

Cụ thể, đối với khối cơ quan tham mưu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nghiêm khắc phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của Dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn 1), đặc biệt là việc để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ. Các đơn vị này phải khẩn trương tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án tiếp theo.

Đối với các đơn vị tham gia thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải nghiêm khắc phê bình tập thể Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (trong giai đoạn thực hiện dự án), Ban Quản lý dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình trong quá trình thực hiện dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn 1) đã để xảy ra các tồn tại như kiểm toán đã nêu.

Đồng thời, khẩn trương tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến những sai sót mà Kiểm toán Nhà nước kết luận và thông báo tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Tổng Công ty để rút kinh nghiệm thực hiện các dự án tiếp theo.

Cảnh cáo lần thứ nhất đối với Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT và các nhà thầu phụ là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án như chưa lựa chọn được hướng tuyến tối ưu trong quá trình lập dự án, điều chỉnh nhiều đoạn tuyến trong quá trình thực hiện; áp sai hệ số quy đổi đất đắp, hạng mục giêng cát... Các tồn tại này là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư Dự án.

Bộ Giao thông vận tải cho biết là sẽ tiến hành trừ điểm trong danh sách xếp hạng nhà thầu và đăng tải các vi phạm trên trang Web của Bộ GTVT, trang thông tin điện tử về đấu thầu đối với đơn vị Tư vấn thiết kế (TCTy Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và các đơn vị thầu phụ), Tư vấn giám sát (Công ty QCI – Cộng hòa Cu Ba), các đơn vị thi công (Cienco1, TCty xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Công ty CTCP TĐXD Thăng Long, Công ty CTCP 479, Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu 75, Cienco4, Cienco5, Cienco6, Cienco 8 và các đơn vị thầu phụ).

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất cấm không cho Cty QCI- Cộng hòa Cu Ba và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cu Ba), thống nhất không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.

Bộ GTVT yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền 2,105 tỷ đồng ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu trong Thông báo số 28/TB-KTNN ngày 16/1/2014 gồm: giảm trừ giá trị thanh toán hạng mục bê tông nhựa chặt hạt mịn do thi công chưa đảm bảo chiều dày thiết kế tại gói thầu với diện tích phải xử lý là 11.117 m2 tương ứng với số tiền 998,7 triệu đồng (gói thầu số 5 là 8.277 m2 tương ứng với 716,7 triệu đồng, gói thầu số 6 là 2.840 m2 tương ứng với 282 triệu đồng); giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI.

Thu hồi chi phí giám sát của Công ty QCI – Cộng hòa Cu Ba đối với hạng mục còn tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và kết quả kiểm định của CONINCO tương ứng với giá trị 106.477.000 đồng.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 56 km, quy mô 4 làn xe, có tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng, được đưa vào khai thác toàn tuyến từ tháng 6/2012.

Nguồn Báo Đầu Tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới