Hủy

Có nên startup trong ngành du lịch?

Huy Vũ Thứ Tư | 25/10/2017 14:23

Doanh thu du lịch trực tuyến ở Việt Nam dự đoán 9 tỉ USD vào năm 2020 liệu có phải là cơ hội cho các startup?
 

Google và Tập đoàn Temasek Holdings (Singapore) ước tính du lịch trực tuyến Việt Nam (chỉ tính vận chuyển hàng không và khách sạn) sẽ đạt doanh thu 9 tỉ USD vào năm 2020. 

“Du lịch trực tuyến có nhiều lĩnh vực rất tiềm năng nhưng riêng nhóm tổ chức tour du lịch (hay còn gọi là Tour Operator - TO) trong và ngoài nước thì tôi không chắc”, ông Nguyễn Duy Vĩ, đồng sáng lập Công ty Du lịch tugo.com.vn, nói.

Theo đó, chi phí vận hành lớn, vốn lưu động cao là những rào cản đối với các doanh nghiệp non trẻ, đó là chưa kể đây là ngành kinh doanh có điêu kiện. Bản chất ngành du lịch là mua sỉ bán lẻ, ai có vốn nhiều hơn sẽ có nhiều sản phẩm có giá cạnh tranh hơn. Điều này phù hợp với cả mô hình công ty tổ chức tour trong nước- inbound (tạm gọi là dẫn khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam) và  tour outbound (dẫn khách Việt Nam đi nước ngoài).

Đặc biệt, nhóm inbound từ trước đến nay rất phân mảnh vì số lượng người du lịch tự túc đang rất cao do thiếu niềm tin vào các công ty lữ hành trong nước. Thời gian gần đây với sự xuất hiện của công ty lớn của nước ngoài như Booking.com, Agoda.com hay Traveloka.com, dù không trực tiếp tổ chức  tour, nhưng nhóm này tham gia vào mảng đặt khách sạn, đặt phòng và sắp tới là vé máy bay sẽ đẩy mạnh hơn nữa nhu cầu du lịch tự túc của khách hàng.

Được biết, ở Việt Nam Agoda.com có hơn 7.600 khách sạn đối tác, con số này của Booking.com là hơn 6.000.

Còn ở nhóm tour outbound, các công ty phải cạnh tranh trực tiếp với hai doanh nghiệp đầu ngành trong nước. Có 3 thị trường phổ biến hiện nay là Hàn Quốc, Nhật  và Đài Loan. Để đạt được mức chi phí tốt nhất, doanh nghiệp cần phải cam kết lượng khách hàng cố định với các đối tác ở các quốc gia nói trên.

“Chỉ riêng chi phí tiếp thị, mỗi tháng Tugo.com.vn chi khoảng 2 tỉ đồng để quảng cáo trực tuyến. 70% trong số đó đến từ Facebook. Nên các startup cần phải tìm hiểu kỹ khi tham gia nhóm này”, ông Vĩ nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới