Hủy

Người sáng lập Luminar trở thành tỉ phú ở tuổi 25 nhờ thương vụ SPAC

Phùng Mỹ Thứ Tư | 21/10/2020 14:44

Chàng trai Austin Russell bắt đầu kinh doanh năm 16 tuổi và huy động 250 triệu USD để biến ô tô tự lái thành hiện thực. Nguồn ảnh: AC.

Theo Bloomberg, người sáng lập 25 tuổi Austin Russell và là giám đốc điều hành của Luminar Technologies sắp trở thành một trong những tỉ phú tự thân trẻ tuổi nhất.
 

CEO Austin Russell sẽ nắm giữ 104,7 triệu cổ phiếu của Luminar sau thương vụ SPAC, chiếm khoảng 35% cổ phần công ty.

So với các hệ thống Lidar khác, cảm biến của Luminar có thể nhìn xa hơn 10 lần và với độ phân giải cao hơn 50 lần.

CEO Austin Russell sẽ nắm giữ 104,7 triệu cổ phiếu của Luminar sau khi công ty này lên sàn,  khoảng 35% cổ phần. Nguồn ảnh: Luminar.
CEO Austin Russell sẽ nắm giữ 104,7 triệu cổ phiếu của Luminar sau khi công ty này lên sàn, khoảng 35% cổ phần. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Theo định giá hiện tại của công ty số cổ phần này trị giá khoảng 1,1 tỉ USD.

Được thành lập vào năm 2012, công ty Luminar có trụ sở tại Orlando sản xuất cảm biến phát hiện và đo lường ánh sáng, hay còn gọi là lidar.

Công nghệ lidar hiện vẫn khá đắt đỏ, vì vậy Luminar thu hút được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư do thành công trong việc giảm chi phí sản xuất và quan hệ đối tác với Volkswagen. Nguồn ảnh: Luminar.
Công nghệ lidar hiện vẫn khá đắt đỏ, vì vậy Luminar thu hút được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư do thành công trong việc giảm chi phí sản xuất và quan hệ đối tác với Volkswagen. Nguồn ảnh: Luminar.

Người đứng đầu Luminar Technologies được cho là sẽ nắm giữ khoảng 83% quyền biểu quyết tại công ty khởi nghiệp xe hơi không người lái. Điều đó cho phép ông Austin Russell kiểm soát cuộc bầu cử thành viên hội đồng quản trị và tất cả các quyết định quan trọng khác.

Ông Austin Russell không phải là doanh nhân trẻ duy nhất đạt được vị thế tỉ phú thông qua việc sáp nhập ngược với tập đoàn mua lại với mục đích đặc biệt, hay còn gọi là SPAC. 

Việc sáp nhập SPAC gần như đã trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô năm nay, với những tên tuổi lớn như nhà sản xuất xe tải điện Nikola và nhà sản xuất hệ thống truyền động điện Hyliion. Tất cả họ đều lựa chọn sáp nhập ngược thay vì IPO.

Giao dịch SPAC hiện đang gia tăng đáng kể, với hơn 52 tỉ USD được huy động bởi 136 công ty séc trắng trên các sàn giao dịch của Mỹ. 

Hiện, các SPAC đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ. Cơ quan này muốn đảm bảo các nhà đầu tư nhận được những tiết lộ thích hợp về cơ cấu lương của người trong cuộc.

Gores Metropoulos, được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq, là một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Gores Metropoulos được tài trợ bởi một chi nhánh của The Gores Group, công ty đầu tư toàn cầu được thành lập vào cuối những năm 1980 bởi ông Alec Gores.

Luminar hiện được định giá hơn 3,4 tỉ USD. Luminar sẽ được giao dịch trên Nasdaq dưới mã LAZR sau khi kết hợp với Gores Metropoulos, dự kiến ​​hoàn thành vào quý IV. 

Theo CEO Austin Russell, “Sự kiện quan trọng này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với chúng tôi, mà còn đối với ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi đã làm việc không ngừng để xây dựng công nghệ và hợp tác trực tiếp với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới”. 

 

CEO Austin Russell có thể là doanh nhân ô tô trẻ nhất tham gia câu lạc bộ các tỉ phú năm nay, nhưng ông ấy không phải là người giàu có duy nhất ở độ tuổi đôi mươi. Ông Thomas Healy của Hyliion cũng trở thành tỉ phú khi mới 28 tuổi khi công ty niêm yết cổ phiếu vào đầu tháng.

Có thể bạn quan tâm:

► Cách nữ CEO Whitney Wolfe Herd quyền lực xây dựng đế chế của mình


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới