Hủy

Shark Tank Việt: Thời sinh viên đã muốn kiếm nhiều tiền

Vân Nguyễn Chủ Nhật | 10/12/2017 19:23

Shark Tank Việt Nam

Mỗi “cá mập” có cách kiềm tiền rất riêng ngay từ khi còn rất trẻ nhưng không phải tất cả đều “xuôi chèo, mát mái”
 

Shark Tank (đầu tư mạo hiểm) đang được giới doanh nhân và khởi nghiệp thế giới và Việt Nam đánh giá là con đường nhanh nhất để các startup (khởi nghiệp) thực hiện hóa giấc mơ tỷ phú, khi gọi được vốn trực tiếp.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse; ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần SAM Holdings; bà Thái Văn Linh, Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital; ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập Đoàn Thế Kỷ CEN GROUP là những “cá mập” của Chương trình gọi vốn trực tiếp - Shark Tank Việt Nam, ngày 10.12 đã giao lưu cùng sinh viên các trường đại học ở Hà Nội.

Mỗi người một cách tạo dựng sự nghiệp, con đường trở thành Sharks cũng rất khác nhau, nhưng bốn “cá mập” này đều có điểm chung là “mê kiếm tiền” và lao vào kiếm tiền ngay từ thời sinh viên.

Khác với hầu hết các sharks trong chương trình gọi vốn trực tiếp, Trần Anh Vương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sam Holdings, đã thất bại ngay từ thương vụ đầu tiên khi đầu tư tổ chức Đại nhạc hội sinh viên. Năm đó, ông là sinh viên năm thứ ba, Đại học Kinh tế Quốc dân.

“Ra trường năm 1994, trong khi vẫn phải gánh khoản nợ “5 chỉ vàng”, tôi cũng như ¾ sinh viên thời đó, chỉ khao khát kiếm được một việc làm”, ông Vương nhớ lại.

Đến nay, SAM Holdings mà ông Vương đứng đầu đã được biết đến là 1 trong 2 cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán. Trong số các Shark, ngoại trừ Vinacapital thì SAM là đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh nhất.

Shark Vương, một người có “nhiều chìm, nổi” trong kinh doanh, tính đến thời điểm này cũng là người có nhiều vụ đầu tư nhất trong số các Shark Việt. Một điều ông Vương chắc chắn là “không đầu tư vào các ngành Việt Nam không có lợi thế”.

Theo ông Vương, khái niệm công ty tốt và công ty tiềm năng là hoàn toàn khác nhau. Và sự khác nhau này đánh giá sự thông thái của nhà đầu tư. Do đó, SAM phải mua được công ty tiềm năng, dù hiện nay công ty đó đang thua lỗ.

Ông Vương tin rằng, luôn có ý tưởng sáng tạo trong mỗi công việc, vì thế mới tạo đột phá trong kinh doanh. Những ý tưởng sáng tạo có thể đến từ bất cứ ai, thậm chí cả những người bị cho là “lập dị”.

Bởi thế, thương ngay sau khi người gọi vốn trình bày, ông Vương tính toán rất nhanh doanh thu, lời lãi mỗi tháng và ra những câu hỏi liên quan. Do đó, để có được các thương vụ tốt, “tôi đã phải rất quyết liệt, thậm chí giành giật trong đàm phán”, ông Vương nói.

Trên thực tế, Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế thuộc Sony Picture, với 2 phiên bản thành công nổi tiếng là Shark Tank và Dragons’ Den. Tại Shark Tank, các công ty khởi nghiệp thực hiện các bài thuyết trình trước một hội đồng các nhà đầu tư và những nhà đầu tư này sẽ lựa chọn đầu tư hoặc không. 

Việt Nam trở thành Quốc gia thứ 41 thực hiện Chương trình truyền hình Shark Tank, phát sóng từ ngày 11/11 trên kênh VTV3, với mục đích kết nối giới đầu tư mạo hiểm (Sharks) với những công ty khởi nghiệp (startups).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới