Hủy

Tân Tổng Giám đốc sàn HOSE là ai?

Minh Anh Thứ Bảy | 27/02/2021 09:58

Ông Trà từng làm việc tại một công ty kiểm toán nước ngoài trước khi về làm việc tại Vụ Phát triển Thị trường, UBCKNN năm 1997. Ảnh: HOSE.

Sức nóng của thị trường chứng khoán suốt 1 năm qua khiến nhiều thế hệ “F” trong giới đầu tư tò mò về người quyền lực nhất trên sàn chứng khoán Việt.
 

Thông tin vừa công bố, ông Lê Hải Trà được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) từ ngày 26.2. Trước đó, ông Lê Hải Trà được biết đến với vị trí là người phụ trách Hội đồng Quản trị của HOSE. 

Ông đã làm gì trước khi trở thành người đứng đầu HOSE?

Bắt đầu từ thời điểm thị trường chứng khoán liên tục nghẽn mạch đã khiến nhiều nhà đầu tư khó chịu và truy tìm danh tính người đàn ông có quyền sinh quyền sát trên thị trường chứng khoán. Năm 2017, ông Lê Hải Trà được bổ nhiệm giữ cương vị phụ trách điều hành Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

 

Danh tiếng của ông Trà ngày càng được chú ý sau một số thông tin được cho là phát ngôn của ông Trà trên trang cá nhân, nhưng đến nay trang cá nhân của ông không tồn tại phát ngôn này.

Theo các nhà đầu tư lý giải: Các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ có thu phí, thuế cao lại còn độc quyền nhưng tại sao hệ thống giao dịch thường xuyên "lag" như vậy lại không một lãnh đạo công ty chứng khoán nào lên tiếng vì quyền lợi nhà đầu tư. Mặc dù nhiều thông tin cho rằng sàn sẽ thay đổi hệ thống mới hiện đại nhưng đến nay HOSE chưa 1 lời xin lỗi, một buổi họp báo giải thích rõ vì nguyên nhân nào.

Ảnh:
Ông Lê Hải Trà được bổ nhiệm giữ cương vị phụ trách điều hành Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Ảnh: tinnhanhchungkhoan.

Ở vị thế của mình, ông Trà cũng không đưa nhiều phát ngôn, nhưng theo nhiều thông tin về đời tư ông Trà có một thành tích khá đáng nể về trình độ học vấn trước khi ngồi ghế “nóng”. Ông Trà sinh năm 1974, có bằng Thạc sỹ Quản lý Công (MPA) với chuyên ngành kép Lãnh đạo và Phân tích thị trường tài chính từ đại học lừng danh Harvard Kennedy. Ông cũng từng nhận được học bổng Hubert H. Humphrey danh tiếng của Bộ Ngoại giao Mỹ cho chương trình tu nghiệp về Quản trị Chiến lược và Tài chính tại Đại học Boston năm 2003.

Ông Trà từng làm việc tại một công ty kiểm toán nước ngoài trước khi về làm việc tại Vụ Phát triển Thị trường, UBCKNN năm 1997. Sau đó ông tham gia tổ công tác biệt phái và có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình chuẩn bị khai trương hoạt động của HOSE năm 2000.

Năm 2006, ông Trà giữ cương vị Phó Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM, sau đó một năm là Ủy viên thường trực HĐQT HOSE. Tháng 12.2011, ông giữ cương vị Phó Tổng giám đốc Thường trực HOSE và gần 5 năm sau giữ cương vị Phó Tổng giám đốc Phụ trách Ban điều hành HOSE, trước khi trở thành người đứng đầu HOSE.

Sức nóng của chứng khoán ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán liên tục có sự tham gia của nhà đầu tư mới vì sức nóng của thị trường này hiện vẫn còn hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên, thị trường thời gian gần đây liên tục gặp những trận rung lắc khiến nhiều nhà đầu tư không hài lòng về chất lượng dịch vụ và liên tục réo tên người đứng đầu sàn HOSE.

Với mức thanh khoản lớn, tình trạng "nghẽn", "đơ", "loạn giá" tiếp tục tái diễn tại sàn HSX. Ở nhiều thời điểm trong phiên, nhà đầu tư hoàn toàn "bó tay" với việc đưa ra quyết định bởi lệnh đặt không gửi được, không khớp đã đành, việc đặt lệnh lại tựa như "bịt mắt dò đường" vì giá hiển thị trên bảng điện tử không đúng với giá thật.

Là một người trăn trở với thời cuộc, lại có từng tiếp xúc môi trường nước ngoài, nhiều lần vị lãnh đạo HOSE này không ngần ngại đưa ra quan điểm mang tính cá nhân, dù vấn đề đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi.

Ảnh:
Thị trường chứng khoán liên tục có sự tham gia của nhà đầu tư mới vì sức nóng của thị trường này hiện vẫn còn hấp dẫn nhà đầu tư. Ảnh: thi truong chung khoan ngay 26.2

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016, ông Trà cho rằng, cần tính đến việc tạo ra một công cụ tài chính, theo đó nhà đầu tư/đầu cơ không cần nắm vàng vật chất, nhưng có vị thế mua/bán theo giá vàng để hưởng lợi ích tài chính. Khi kênh đầu tư được thiết kế hiệu quả, người dân dễ dàng giao dịch sản phẩm tài chính được thiết kế trên vàng, sẽ gián tiếp cạnh tranh với cách tích trữ vàng vật chất trong dân chúng.

Lý do ông Trà không làm việc ở Mỹ, Nhật, Hồng Kông, Singapore phát triển sự nghiệp, trở về Việt Nam làm việc đã được vợ ông từng hé lộ, "nếu những người trẻ có năng lực cứ bỏ Việt Nam đi hết thì đất nước bao giờ mới phát triển?".

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC từng đón nhận thông tin ông Trà trở thành người đứng đầu HOSE như là một "tin vui với chứng khoán Việt Nam". Ông Quyết nhìn nhận, những gương mặt được đào tạo bài bản, gắn bó lâu năm với nhiều kinh nghiệm như ông Trà luôn là vốn quý cho thị trường dù trong giai đoạn phát triển nào.

►Tài sản của tỉ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh kể từ đầu tháng 2


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới