Hủy

Tỉ phú Bill Gates: Đại dịch kéo lùi tiến độ phát triển của thế giới tới 2 thập kỷ

Thuận Phát Thứ Tư | 16/09/2020 19:00

Theo ông Bill Gates, chỉ hợp tác quốc tế mới có thể ngăn chặn tác động tồi tệ nhất của COVID-19. Nguồn ảnh: CNBC

Chuỗi thảm họa liên tiếp cũng là khái niệm phù hợp để mô tả COVID-19.
 

Theo The Telegraph, tỉ phú Bill Gates dự đoán: COVID-19 có thể kéo theo hàng loạt khủng hoảng kinh tế, lương thực, chính trị, kéo lùi tiến độ phát triển của thế giới tới 2 thập kỷ. Ông Bill Gates lo ngại về những tháng sắp tới, số ca tử vong do COVID-19 có thể tăng như đợt cao điểm đầu tiên nếu các chính phủ không hành động hiệu quả.

 

Bàn về Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc, ông Bill Gates nhận định: Đại dịch có thể kéo lùi tiến độ phát triển của thế giới về những năm 1990.

Theo báo cáo của Quỹ Bill & Melinda Gates công bố hôm 14.9, hàng loạt chỉ số, từ tỉ lệ tử vong ở sản phụ và trẻ sơ sinh, tình trạng đói nghèo, trình độ giáo dục đã bị kéo lùi nhiều thập kỷ. Điều này có thể còn gây ra nhiều cái chết hơn cả COVID-19. 

Theo ông Bill Gates, “Chúng ta đã thụt lùi khoảng 25 năm. Sẽ có nhiều người chết vì các nguy cơ gián tiếp hơn là tác động trực tiếp của virus”. Gia đình ông Gates cũng nhắc tới Đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918. Căn bệnh gây ra một chuỗi thảm họa liên tiếp.

Cả hai vị nhận định: “Chỉ trong chớp mắt, cuộc khủng hoảng sức khỏe đã trở thành khủng hoảng kinh tế, lương thực, nhà ở, chính trị. Thứ này kéo theo thứ khác. Chuỗi thảm họa liên tiếp cũng là khái niệm phù hợp để mô tả COVID-19”. Nguồn ảnh: AP.
Cả hai vị nhận định: “Chỉ trong chớp mắt, cuộc khủng hoảng sức khỏe đã trở thành khủng hoảng kinh tế, lương thực, nhà ở, chính trị. Thứ này kéo theo thứ khác. Chuỗi thảm họa liên tiếp cũng là khái niệm phù hợp để mô tả COVID-19”. Nguồn ảnh: AP.

Tuy nhiên, lạc quan về tình hình trước mắt, ông Bill Gates cho rằng điều tồi tệ nhất sẽ qua trong vòng 2 năm. Người đứng đầu Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates nói rằng: “Vào mùa hè tới, chúng tôi sẽ cung cấp vaccine cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Dù hiệu quả tiêm chủng chỉ đạt 60%, chúng ta vẫn có thể ngăn chặn bệnh tật lây lan theo cấp số nhân. Tôi rất lạc quan rằng trong năm tới, các con số sẽ xuống rất thấp. Cuộc khủng hoảng sẽ kết thúc đâu đó khoảng năm 2022”.

Khi đại dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới, câu hỏi đặt ra là thế giới của chúng ta sẽ trông như thế nào sau khi chúng ta giành được chiến thắng trước virus.

Theo ông Bill Gates, chỉ hợp tác quốc tế mới có thể ngăn chặn tác động tồi tệ nhất của COVID-19.  Ông Bill Gates cho rằng: “Không có cái gọi là giải pháp cấp quốc gia cho một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Tất cả các nước phải làm việc cùng nhau nhằm chấm dứt đại dịch và bắt đầu xây dựng lại nền kinh tế. Chúng ta càng mất nhiều thời gian để nhận ra điều đó, càng mất nhiều thời gian và chi phí để vực trở lại”.

Hiện, công tác lập kế hoạch và ứng phó với đại dịch của các quốc gia có sự khác biệt. Cụ thể, Thụy Điển không thực hiện giãn cách xã hội, điều này có thể khiến công dân nước này đạt miễn dịch cộng đồng.

Tại Mỹ, công sức bỏ ra để tìm kiếm phát triển vaccine với mức đầu tư hời hợt cho công tác xét nghiệm và xác định sớm các ổ dịch. Tình hình tương tự xảy ra ở Anh. Cả hai có vẻ lúng túng hơn so với Hàn Quốc hay Đài Loan, những nơi từng có kinh nghiệm đối phó với dịch SARS, MERS.

Tỉ phú Bill Gates cũng kêu gọi các hãng dược cùng lãnh đạo thế giới phân phối thuốc và vaccine COVID-19 đến những khu vực cần chúng nhất, thay vì các nước trả giá cao nhất.

Tại Hội nghị trực tuyến về COVID-19 do Hiệp hội AIDS Quốc tế tổ chức hồi tháng 7, ông Bill Gates phát biểu: “Nếu chỉ dành thuốc và vaccine cho những người trả giá cao nhất, thay vì người cần chúng nhất, nhân loại sẽ đối mặt với một đại dịch dài, bất công và chết chóc hơn. Các nhà lãnh đạo nên quyết định vấn đề khó khăn này dựa trên sự công bằng, chứ không phải yếu tố thị trường”.

Vị tỉ phú Bill Gates cũng ca ngợi nỗ lực của các nước trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS 2 thập kỷ trước, khi nhiều nhà lãnh đạo hợp tác với nhau để cung cấp thuốc tại hầu hết các khu vực trên thế giới, bao gồm châu Phi. Ông cho rằng đây có thể là hướng đi hiệu quả trong công tác phân phối thuốc điều trị COVID-19.

Có thể bạn quan tâm:

► Ab8 sẽ trở thành "cứu tinh" cho mọi người trong đại dịch?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới