Hủy

Tỉ phú giao đồ ăn ở Trung Quốc có khối tài sản tăng gấp đôi lên 10 tỉ USD

Kim Anh Thứ Năm | 28/05/2020 16:55

Ảnh: Bloomberg.

Tài sản của người sáng lập Meituan Dianping, đơn vị giao đồ ăn có tiếng ở Trung Quốc, ông Wang Xing đã tăng gần gấp đôi tính từ giữa tháng 3.2020.
 

Cổ phiếu của Meituan đã tăng 10,4% vào thứ Ba sau khi có thông tin về doanh thu tốt hơn dự kiến. Lần đầu tiên, giá trị vốn hóa của Công ty được đẩy lên trên 100 tỉ USD, và đặt ra kỳ vọng đơn vị giao đồ ăn lớn nhất thế giới sẽ quay trở lại khi Trung Quốc lấy lại vị thế.

Với việc sở hữu 11,3% vốn cổ phần tại Công ty, Giám đốc Điều hành Meituan, ông Wang Xing đã có khối tài sản tăng vọt, đạt 10,3 tỉ USD, kể từ đợt giảm sâu hồi 19.3.

Được Tập đoàn Tencent hậu thuẫn, Meituan mở rộng dịch vụ từ giao đồ ăn đến đặt phòng khách sạn và trở thành một đối thủ mới nổi đáng gờm của ông lớn Alibaba, thậm chí là chính Tencent.

Các dịch vụ của Meituan là một trong số những nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19 trước chính sách giãn cách xã hội.

Lần đầu tiên kể từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), giá trị vốn hóa của Meituan đạt mức hơn 100 tỉ USD.
Lần đầu tiên kể từ khi phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), giá trị vốn hóa của Meituan đạt mức hơn 100 tỉ USD.

Ông Wang Xing cho biết, kể từ tuần cuối cùng của tháng 3, hơn 70% các nhà hàng được khảo sát đã phục hồi hơn 50% khối lượng đơn hàng của họ. Trong khi đó, có tới 30% chứng kiến đơn hàng tăng mạnh so với giai đoạn trước COVID-19.  

Sự tăng vọt của cổ phiếu Meituan xuất hiện khi Công ty báo cáo về kết quả kinh doanh. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Meituan đạt 16,8 tỉ nhân dân tệ, tương đương với 2,4 tỉ USD.  

Nhà phân tích David Dai của Bernstein nhận định rằng COVID-19 có tác động tiêu cực đến Meituan nhưng kết quả kinh doanh của Công ty đã vượt xa dự báo. Vị này nói thêm, về lâu dài tiềm năng ở lĩnh vực giao đồ ăn vẫn còn rất lớn và biên lợi nhuận của Công ty có thể cao hơn khi họ đẩy mạnh quảng cáo.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, Meituan đã đẩy mạnh vào các lĩnh vực như du lịch và gọi xe.  

Quý III/2019, khi doanh thu từ hoạt động khách sạn và du lịch sụt giảm 31% thì phân khúc gọi xe bao gồm xe máy và xe hơi ghi nhận doanh thu tăng 4,9%, nhờ sự ra mắt của dịch vụ giao hàng tạp hóa.

Meituan cũng đang mở rộng kinh doanh các dịch vụ như bán điện thoại thông minh và hàng nông sản. Tuy nhiên, các đối thủ như Ant Group và SF Express đều được Alibaba hậu thuẫn, đã bắt đầu tấn công vào giao đồ ăn, mảng kinh doanh cốt lõi của Meituan.

Thêm vào đó, Ele.me, công ty cung cấp thực phẩm của Alibaba cũng đang tham gia vào một cuộc chiến để chiếm lĩnh thị trường.

* Có thể bạn quan tâm 

►Huyền thoại Carl Icahn đã chịu một khoản lỗ đáng kể tại Hertz

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới