Hủy
Chứng khoán

Chứng khoán 2019: Lo thôi, đừng lo quá!

Bá Ước Thứ Hai | 07/01/2019 14:00

Ảnh: Quý Hòa

Đó là nhận xét của giới phân tích chứng chứng khoán và tài chính trước những biến động của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây.
 

Sau một năm 2018 khởi đầu đầy hân hoan với danh xưng thị trường tốt nhất thế giới và kết thúc với “thị trường con gấu”, dù vẫn có những nhà đầu tư có thể kiếm lời trong năm, nhưng câu nói “không lỗ là may” là câu cửa miệng của nhiều nhà đầu tư chứng khoán, kể cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Thực tế, ngay từ đầu năm 2018, các môi giới kỳ cựu đều đã nhận định rằng 2018 sẽ là một năm không thể tốt như năm 2017.

Cách tiếp cận điển hình

Vậy năm 2019 chúng ta có gì? Như mọi khi, cần phải nhìn nhận về bối cảnh thị trường theo quan điểm “top-down approach”, một cách tiếp cận điển hình của giới chứng khoán. Điều này càng quan trọng hơn khi 2018 là năm chứng khoán Việt mất đi thời cơ hiếm có vì những biến động của thị trường thế giới như là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, rồi  việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất.

Chung khoan 2019: Lo thoi, dung lo qua!
 

Năm nay, HSBC Private Banking (phân nhánh khách hàng tư nhân của HSBC -  HPB) dự kiến tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ ghi nhận mức giảm nhẹ xuống 2,6% vào năm 2019 và 2,4% vào năm 2020, trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục thực hiện kích thích tài khóa và đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ tiếp tục được duy trì sẽ giúp kéo dài chu kỳ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Thị trường vốn, trái phiếu và tiền tệ thị trường mới nổi dự kiến sẽ ổn định, vì lo ngại về việc thắt chặt quá mức của FED có thể sẽ giảm bớt trong những tháng tới. HPB nhận định: “Lãi suất ở Mỹ sẽ tăng chậm lại, đồng USD có vẻ yếu đi và chính sách kích thích của Trung Quốc sẽ tạo ra một cơn gió xuôi tích cực cho tài sản ở thị trường mới nổi và ở châu Á”.

Bà Fan Cheuk Wan, chiến lược gia trưởng về thị trường châu Á của HPB, nhận định: “Chúng tôi tin rằng thị trường đang tồn tại một mối nguy, đó là các nhà đầu tư đã tỏ ra quá bi quan, quá lo ngại về suy thoái kinh tế... Chúng tôi tin rằng thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ vẫn giữ được mức tăng trưởng 10%”.
 

Chung khoan 2019: Lo thoi, dung lo qua!
 

Những cơ hội riêng

Sự thận trọng là điều cần thiết vì như giới phân tích cho thấy rằng kinh tế thế giới có lẽ đang đi vào giai đoạn cuối của chu kỳ tăng trưởng. 2019 sẽ tiếp tục là một năm không dễ dàng cho chứng khoán toàn cầu. Với mức độ hội nhập ngày càng tăng với thế giới, Việt Nam sẽ khó lòng đi ngược được xu hướng đó và nhà đầu tư cũng nên hết sức thận trọng.

Trong đó, lãi suất tăng lên và tín dụng thắt chặt hơn là điều đang diễn ra trên thế giới và Việt Nam. Đó sẽ là những yếu tố không hỗ trợ một tư duy mua cổ phiếu nào cũng có lời. Thực tế, vì lãi suất đang tăng lên ở các nước phát triển, năm 2018 có lẽ đã chứng kiến làn sóng rút vốn lớn nhất của khối ngoại ở thị trường Việt Nam.

Chung khoan 2019: Lo thoi, dung lo qua!
 


Với những động thái của FED gần đây, VDSC tin rằng lãi suất sẽ khó có thể tăng mạnh. Điều này có thể giúp cải thiện tâm lý của thị trường. Dòng vốn có thể sẽ trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng sẽ cần thời gian vì nhà đầu tư cần hồi phục.
Trong một bối cảnh như vậy, điều quan trọng là lựa chọn cổ phiếu, VDSC cho rằng: “Vẫn sẽ có những cơ hội riêng biệt trong một thị trường ảm đạm, do vậy lựa chọn cổ phiếu là điều quan trọng nhất trong năm 2019”.

Một điều không thể thiếu trong việc cân nhắc đầu tư cổ phiếu là sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận. VDSC dự báo tổng doanh thu và lợi nhuận của 61 doanh nghiệp mà Công ty theo dõi (tương đương khoảng 61% tổng vốn hóa sàn HSX và HNX) dự báo sẽ tăng lần lượt 14% và 21% trong năm 2019.

Chung khoan 2019: Lo thoi, dung lo qua!
 


Kim chỉ nam mà VDSC muốn tư vấn cho các nhà đầu tư là: “Một là nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, hệ số thanh khoản cao và tỉ lệ đòn bẩy thấp; hai là nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ các hiệp định thương mại cũng như tranh chấp thương mại và ba là câu chuyện cũ về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn Nhà nước”. Ngoài ra, VDSC cũng khuyên các nhà đầu tư phân bổ một phần danh mục và trái phiếu hoặc tiền gửi, khi lãi suất đang có dấu hiệu tiếp tục tăng.

Trên bình diện rộng hơn, ông Patrick Ho, chiến lược gia trưởng của HPB, ở thị trường Bắc Á, nhận định: “Khi thị trường biến động mạnh và những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, chúng tôi sẽ tập trung vào những cổ phiếu ở châu Á tăng trưởng chất lượng. Chúng tôi kỳ vọng những doanh nghiệp có biên lợi nhuận cao, khả năng sản sinh ra dòng tiền tự do ấn tượng, bảng cân đối lành mạnh, triển vọng sinh lời hiển hiện thì mới có thể vượt qua những cơn gió ngược của thị trường và gia tăng giá trị cho cổ đông”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới