Hủy
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán sáng 02/10: VN-Index giảm điểm không phải là điều bất ngờ

Vũ Hoài Thứ Tư | 02/10/2019 12:03

Bức tranh thị trường chứng khoán sáng 02/10 theo vốn hóa. Nguồn: VnDirect

Phiên giao dịch 02/10, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra với tác động của nhiều thông tin tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới.
 

Dữ liệu ISM (The Institute of Supply Management) công bố cho thấy hoạt động tại nhà máy của Mỹ đã giảm xuống mức yếu nhất trong hơn một thập kỷ (kể từ tháng 6/2009), làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang cản trở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Kết thúc phiên giao dịch thứ Ba (01/10), chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 343,79 điểm, tương ứng với 1,28%.

Hợp đồng tương lại thị trường chứng khoán Châu Á giảm sau khi các số liệu về sản xuất của Mỹ được công bố làm tăng thêm mối lo ngại về sự suy giảm nền kinh tế toàn cầu. Hợp đồng tương lai của Nhật Bản giảm hơn 1%.

Trước những thông tin này, cùng với việc đóng cửa suýt soát 1.000 điểm của VN-Index phiên chiều qua thì việc giảm điểm của VN-Index trong phiên sáng nay không phải điều bất ngờ.

Trước tác động của nhiều thông tin không mấy tích cực, cùng với sự lưng chừng của VN-Index thì nhà đầu tư có vẻ đã dự đoán trước được kịch bản của VN-Index sáng nay.

Nhóm ngành tác động đến VN-Index sáng 02/10. Nguồn: VDSC
Nhóm ngành tác động đến VN-Index sáng 02/10. Nguồn: VDSC

Xét theo nhóm ngành, nhóm cổ phiếu Điện, nước và xăng dầu khí đốt; nhóm Bất động sản đang tác động tiêu cực nhất đối với VN-Index. 

Xét theo từng nhóm cổ phiếu cụ thể, phần lớn cổ phiếu nhóm Dầu khí đều chìm trong sắc đỏ, trong đó đi đầu là GAS (-1,88%); POW(-0,39%) và PLX (-0,17%),...Điều này có thể đến từ thông tin giá dầu thô giảm khi thông tin về dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố làm giảm nhu cầu dầu thô và áp lực giá. Giá dầu Brent Oil hiện tại ở mức 59.22 USD/ thùng, Crude Oil WTI ở mức 54 USD/ thùng.

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng sau nhiều phiên đồng lòng đưa VN-Index tăng điểm thì phiên sáng nay lại phân hóa mạnh. Tuy nhiên, phần thắng thế vẫn đang thuộc về bên bán với sự giảm điểm mạnh của các cổ phiếu lớn như VCB, TCB, CTG, MBB,... sau nhiều phiên tăng điểm. Duy chỉ có BID (+1,25%); VPB (+1,34%); STB (+0,48%),... là giữ được sắc xanh.

Nhóm cổ phiếu Vingroup cũng đồng loạt giảm điểm mạnh, gây sức ép lên VN-Index trong phiên giao dịch sáng nay. Cụ thể, kết phiên sáng, VIC, VHM, VRE giảm lần lượt 0,58%; 0,56% và 1,22%.

Top cổ phiếu tác động mạnh đến VN-Index. Nguồn: VnDirect
Top cổ phiếu tác động mạnh đến VN-Index. Nguồn: VnDirect

Nhóm thực phẩm đồ uống có sự phân hóa giữa 2 anh lớn là VNM và SAB. Trong khi VNM đang là một trong số những mã tác động tiêu cực đến VN-Index thì SAB lại đang giữ vai trò lực đỡ cho VN-Index.

Bức tranh sáng nay của VN-Index trái ngược với phiên giao dịch sáng thứ Ba 01/10. Nếu như phiên trước đó, lực cung chỉ rải rác ở một vài mã cổ phiếu thì đến phiên hôm nay, lực cầu lại khá yếu ớt ở các mã cổ phiếu.

Ở chiều tăng điểm, chỉ có BID, SAB, VPB, PNJ... là đáng kể đến. Tuy nhiên lực cầu ở những mã này không đủ để tạo cho VN-Index một bệ đỡ vững chắc.

Kết phiên sáng 02/10, chỉ số VN-Index giảm 4,88 điểm với độ rộng nghiêng hẳn về bên án với 193 mã giảm điểm và chỉ có 97 mã tăng điểm.

Các sàn HNX, UPCoM cũng giảm lần lượt 0,31 điểm và 0,14 điểm với sự thắng thế của bên bán.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này bán ròng gần 150 tỷ đồng trên sàn HoSE, trong đó HPG, VRE vẫn đứng đầu danh sách bán ròng. Cũng trong phiên sáng nay, khối ngoại trao tay 1 triệu cổ phiếu GMD, kết phiên sáng giá cổ phiếu GMD tăng 0,18%.

Thị trường chứng khoán chiều 01/10: VN-Index “mấp mé thiên đường”

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh vì dữ liệu sản xuất yếu nhất trong 10 năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới