Hủy
Công Nghệ

1Pay tham gia cuộc đua thanh toán di động

Thứ Tư | 16/09/2015 07:00

1Pay là một trong những start-up đầu tiên của Việt Nam chọn phân khúc thanh toán di động để phát triển, với mục tiêu doanh thu 15 triệu USD trong năm nay.
 

Sức hút từ các công ty khởi nghiệp công nghệ (start-up) tiếp tục được hâm nóng khi 1Pay, công ty hoạt động trong lĩnh vực thanh toán trên di động của Việt Nam, dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới đến 2 thị trường lớn ở Đông Nam Á là Indonesia và Thái Lan vào tháng 10 tới. 1Pay là ai và tại sao start-up này có thể tự tin cạnh tranh như vậy?

Ra đời vào năm 2013, 1Pay là nền tảng thanh toán di động thuộc Công ty công nghệ mWork (Việt Nam). Tuy non trẻ, nhưng 1Pay vẫn có cơ sở để tự tin khi họ là một trong những start-up đầu tiên của Việt Nam chọn phân khúc ngách thanh toán di động để phát triển. Cụ thể, 1Pay cung cấp dịch vụ thanh toán cho các nhà sản xuất ứng dụng di động và người dùng những ứng dụng này. Trong khi đó, các doanh nghiệp công nghệ khác vẫn đang dành nguồn lực để tập trung vào thị trường thanh toán trực tuyến có quy mô lớn hơn như ví điện tử.

Sản phẩm mà 1Pay nhắm đến phục vụ đầu tiên là game di động. Điều này cũng khá phù hợp, bởi đây là lĩnh vực mà công ty mẹ mWork đang có nhiều lợi thế. Tính đến hiện tại, mWork đang hợp tác với hơn 25 nhà sản xuất game di động tại Việt Nam và mỗi ngày, mạng lưới của mWork ghi nhận khoảng 50.000 lượt tải các ứng dụng và cài đặt thành công.

Là người trung gian cung cấp giải pháp thanh toán, 1Pay cho phép các nhà sản xuất game mở tài khoản trên hệ thống của mình. Người dùng khi tải hoặc mua các vật phẩm trong game có thể trả cho nhà sản xuất, qua các công cụ mà 1Pay cung cấp như tin nhắn SMS, thanh toán trực tuyến hay thẻ trả trước.

Tháng 9.2013, tên tuổi của 1Pay được nhiều người biết tới hơn khi start-up này được vinh danh tại sự kiện công nghệ Demo ASEAN, trở thành đại diện cho Ðông Nam Á để tham gia tranh tài tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Những start-up cùng đến Mỹ với 1Pay dịp này còn có Builk (Thái Lan), Digital Tour Guide (Myanmar), Asva The Monkey (Campuchia) và SmartBike, một start-up Việt Nam khác.

Mục tiêu doanh thu 1Pay đặt ra là 15 triệu USD trong năm 2015. Bên cạnh các nhà sản xuất game trong nước, hiện 1Pay đã kết nối với 33 công ty phát hành game ở 8 quốc gia khác. Nhưng start-up này sẽ không chỉ phục vụ cho game di động. Theo ông Nguyễn Minh Quang, đồng sáng lập 1Pay, những sản phẩm khác như hàng hóa, âm nhạc, báo chí... cũng sẽ là mục tiêu hướng tới của Công ty.

“Trong 2 năm đầu hoạt động, 1Pay tập trung phát triển kinh doanh chủ yếu vào thị trường thanh toán nội dung số. Còn hiện tại và trong thời gian tới, 1Pay sẽ tập trung nhiều hơn vào thị trường thanh toán cho thương mại điện tử, giáo dục, du lịch và dịch vụ tiêu dùng”, Giám đốc Điều hành Đinh Quang Huy của 1Pay chia sẻ với NCĐT.

Thách thức dành cho 1Pay cũng không hề nhỏ. Việt Nam dù được đánh giá là quốc gia có tốc độ gia tăng lượng người sử dụng các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại thông minh, thuộc hàng cao nhất châu Á, nhưng thói quen mua hàng và thanh toán bằng các công cụ trực truyến hay di động của người dùng còn hạn chế. Tiền mặt vẫn đang chiếm hơn 90% lượng giao dịch và điều này khó thay đổi trong một sớm một chiều.

Để mang lại niềm tin cho thị trường, một số doanh nghiệp thanh toán trực tuyến và di động đã chọn cách tiếp cận gần gũi hơn với người dùng. Điển hình là Momo, khi công ty này xây dựng mạng lưới 3.000 điểm giao dịch trên toàn quốc. Nhưng cũng theo đánh giá của Momo, thị trường thanh toán trực tuyến tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.

Cũng chính vì văn hóa sử dụng tiền mặt của Việt Nam còn quá phổ biến mà mới đây, Uber Việt Nam đã quyết định cho phép khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, thay vì bắt buộc phải dùng thẻ tín dụng như trước.

Thế nên, việc 1Pay tiếp cận với các thị trường phát triển hơn bên ngoài Việt Nam có thể là hướng đi đúng để mở rộng nguồn thu và xây dựng thương hiệu cho chính mình. Nhưng bài toán cạnh tranh ở thị trường bên ngoài sẽ là không đơn giản, khi các rào cản về ngôn ngữ, văn hóa hay đồng tiền sẽ là những thách thứ lớn đối với start-up này, dù Giám đốc Điều hành Đinh Quang Huy cho biết 1Pay đã phải mất đến cả năm trước đó để tìm hiểu, nghiên cứu các thị trường mới bên ngoài Việt Nam.

1Pay tham gia cuoc dua thanh toan di dong
Anh Đinh Quang Huy, Giám đốc Điều hành 1Pay

Ngoài ra, tại thị trường Thái Lan chẳng hạn, cũng đã có khá nhiều tên tuổi lớn đang hiện diện. Ðiển hình là Line (Nhật). Ứng dụng Line là một trong những công cụ nhắn tin trực tuyến phổ biến nhất tại Thái Lan. Nhận thấy tiềm năng về thanh toán di động, Line đã cho ra mắt công cụ thanh toán di động Line Pay, được tích hợp vào hệ thống nhắn tin sẵn có. Ứng dụng thanh toán này cho phép người dùng sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán khi mua hàng trực tuyến. Trong tương lai, Line Pay sẽ mở rộng thêm tiện ích cho phép khách hàng có thể chuyển tiền cho nhau.

Nhưng đối thủ lớn nhất trong thời gian tới của 1Pay có thể sẽ là một cái tên quen thuộc: Apple. Gã khổng lồ công nghệ thế giới đã cho ra đời ứng dụng thanh toán di động và dịch vụ ví điện tử mang tên Apple Pay. Ứng dụng này cho phép người dùng có thể thanh toán thông qua các thiết bị như iPhone, Apple Watch hay iPad.

Việc Apple tham gia vào lĩnh vực thanh toán di động hứa hẹn sẽ tạo nên những thay đổi đáng kể về cục diện thị trường. Hãng này cũng đã công bố sẽ sớm đưa Apple Pay tới các thị trường khác ở châu Á. Ðây rõ ràng là một lời đe dọa thực sự đối với các doanh nghiệp kinh doanh thanh toán di động đang hoạt động tại khu vực này.

Sơn Thanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới