Hủy
Công Nghệ

Apple chi 1 tỷ USD mua lại phần lớn mảng sản xuất modem của Intel

Hà Linh Thứ Sáu | 26/07/2019 10:39

Ảnh: Softpedia News.

Apple đã chi 1 tỷ USD để mua lại phần lớn hoạt động sản xuất modem của Intel. Thương vụ này giúp "táo khuyết" tự cung ứng chip cho smartphone của mình.
 

Theo Reuters, ngày 25/07 Apple đã chi 1 tỷ USD để mua lại phần lớn hoạt động sản xuất modem của Intel. Đây là bước tiến lớn trong việc tự đảm bảo nguồn cung chip điện thoại thông minh của Apple.

Theo thỏa thuận, khoảng 2.200 nhân viên của Intel sẽ gia nhập Apple, cùng với sở hữu trí tuệ và trang thiết bị từ Intel. Kết hợp với hoạt động hiện tại, Apple sẽ có 17.000 bằng sáng chế công nghệ mạng không dây, từ các tiêu chuẩn truyền thông di động đến modem.

Thương vụ này đưa Apple trở thành đối trọng với những công ty sở hữu bằng sáng chế 5G lớn khác, như Huawei.

Sau thỏa thuận, Intel sẽ giữ quyền phát triển modem cho các ứng dụng không phải điện thoại thông minh, như máy tính, thiết bị công nghiệp và xe tự lái.

Chip modem là thiết bị quan trọng giúp kết nối iPhone với các mạng dữ liệu không dây. Tuy nhiên, từ trước đến nay Apple luôn phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài.

 Intel đã định vị mình là nguồn cung cấp chip modem iPhone duy nhất trong năm 2018 sau khi Apple tham gia vào cuộc chiến pháp lý kéo dài với nhà cung cấp trước đó là, liên quan đến cấp phép sử dụng bằng sáng chế và tiền bản quyền.

Apple chi 1 ty USD mua lai phan lon mang san xuat modem cua Intel
Việc mua lại modem Intel giúp Apple giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung ứng linh kiện. Ảnh: Bloomberg.com

Tháng 4/2018, Apple bất ngời đạt thỏa thuận tiếp tục sử dụng modem của Qualcomm cho iPhone. Vài giờ sau đó, Intel cho biết họ có thể sẽ ngừng kinh doanh modem di động.

Các thương vụ mua lại của Apple chủ yếu là các công ty nhỏ. Do đó, thương vụ mua lại Intel trở thành thương vụ mua bán lớn thứ hai trong lịch sử Apple, sau thương vụ mua Beats Electronics trị giá 3,2 tỷ USD vào năm 2014.

Thỏa thuận với Intel sẽ thúc đẩy mục tiêu tự tạo ra chip modem của Apple. Hai đối thủ lớn nhất thế giới của Apple - Samsung và Huawei - đã có khả năng tự cung cấp chip modem.

Năm 2018, Apple đã nỗ lực để phát triển modem của riêng mình, nhưng nhà sản xuất iPhone chưa bao giờ chính thức thừa nhận nó. Vào tháng 2, Reuters cho biết, Apple đã chuyển các nỗ lực kỹ thuật modem của mình sang cùng một đơn vị thiết kế chip tạo ra bộ xử lý tùy chỉnh cho các thiết bị của mình, báo hiệu sự nhân đôi trong việc theo đuổi chip modem tự thiết kế.

Trước đó, giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, cũng cho biết công ty muốn kiểm soát số phận công nghệ của chính mình, điều mà các nhà phân tích đã gọi là “Học thuyết Cook”.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi cần sở hữu và kiểm soát các công nghệ chính đằng sau các sản phẩm mà chúng tôi tạo ra”, ông Tim Cook từng nói với các nhà đầu tư vào năm 2009.

►Apple và đối tác sẽ khó lòng di dời khỏi Trung Quốc?

►Apple sẵn sàng sản xuất tất cả iPhone bên ngoài Trung Quốc?

►Apple ra mắt nhiều dịch vụ mới để tìm động lực tăng trưởng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới