Hủy
Công Nghệ

Apple rất hy vọng vào thị trường Việt Nam.

Minh Đức Thứ Ba | 15/01/2019 08:50

Apple rất hy vọng vào các thị trường như Mexico, Ba Lan, Malaysia và Việt Nam.
 

Kỳ vọng vào thị trường mới

Hiện hai thị trường lớn nhất tại châu Á mà Apple đang đau đầu trong việc tiêu thụ iPhone chính là Trung Quốc và Ấn Độ. Tại Trung Quốc, vì giá đắt đỏ và một phần nữa do ảnh hưởng chiến tranh thương mại Trung-Mỹ mà người tiêu dùng đang quay lưng dần với iPhone và chuyển sang hàng nội địa. Trong khi tại Ấn Độ, mức giá quá cao của iPhone khiến nó bị xem như loại điện thoại xa xỉ.

Mới đây trong bức thư gửi cổ đông, Apple dù thừa nhận đang gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn tiếp tục kì vọng vào thị trường Mỹ, Canada, một số quốc gia châu Âu và Hàn Quốc. Đặc biệt, Apple rất hy vọng vào các thị trường như Mexico, Ba Lan, Malaysia và Việt Nam.

Dù ở thị trường Việt Nam, mức giá iPhone luôn đắt đỏ so với các thương hiệu điện thoại khác và cũng là thị trường có mức giá iPhone đắt đỏ nhất, nhưng sản phẩm của “táo khuyết” luôn được tiêu thụ khá mạnh mẽ. Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, từ quý II/2017 đến quý II/2018, thị phần của Apple tại Việt Nam đạt trên dưới 5%. Hiệu ứng tiêu cực vì giá iPhone đắt đỏ tới thời điểm này chưa thấy tác động rõ nét tới thị trường Việt Nam. Chính vì thế, thị trường Việt Nam được xem là một trong những “mỏ vàng” đối với Apple.

Tuy nhiên, trong làn sóng giảm giá iPhone đang nổi lên, người tiêu dùng tại các thị trường còn lại trong đó có Việt Nam cũng trông chờ được hưởng lợi. Nhiều chuyên gia chứng khoán trên thế giới đã góp tiếng nói vào việc khuyến cáo Apple nên xem xét lại chính sách giá iPhone của mình: Thứ nhất là định giá sai lầm vì ở mức quá cao. Thứ hai là iPhone giá ngày càng cao nhưng lại ngày càng kém các tính năng hấp dẫn người dùng.

Apple rat hy vong vao thi truong Viet Nam.
Nguồn: NDH

Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc bão hòa

Các nhà sản xuất Trung Quốc  đang nỗ lực chiếm lĩnh các thị trường như Pháp, Đức, Ấn Độ, Đông Nam Á, nơi người tiêu dùng cảm thấy điện thoại Trung Quốc có thể làm được mọi thứ giống iPhone, trong khi giá bán rẻ hơn rất nhiều.

Apple vẫn giữ vị trí số một tại nhiều thị trường, kể cả Trung Quốc, cho những chiếc di động cao cấp nhất. Tuy nhiên những công ty như Huawei đang dần chiếm lĩnh phần còn lại bằng cách cạnh tranh sòng phẳng về giá bán cũng như trải nghiệm. Hãng đưa người dùng vào một cuộc so sánh mà ở đó, họ có thể suy nghĩ lại về quyết định mua iPhone của mình.

Khác biệt về giá là rất rõ ràng. Tại Trung Quốc, một chiếc iPhone XR có giá từ 950 USD, trong khi smartphone cao cấp nhất của Huawei có giá 600 USD. Điện thoại Xiaomi thậm chí còn rẻ hơn. iPhone XS có giá khoảng 1.250 USD.

Apple rat hy vong vao thi truong Viet Nam.
7/10 hãng di động dẫn đầu thị phần tại Trung Quốc là nhà sản xuất nội. Số liệu của Canalys, tính đến tháng 11.2018.

Việc những công ty như Huawei, Oppo ngày càng cải tiến sản phẩm và chất lượng tổng thể trên smartphone đã thuyết phục được cả những người giàu ở Trung Quốc, theo Mo Jia - nhà phân tích của Canalys.

Những chiến dịch marketing và bán hàng mạnh mẽ tại châu Âu của các hãng di động Trung Quốc cho thấy, họ tin rằng có thể thuyết phục nhóm khách hàng truyền thống sử dụng iPhone.

“Có thể điều đó chưa xảy ra trong năm nay hoặc năm sau”, ông Jia nói. “Nhưng Huawei đang đi theo hướng đó”.

Tại thị trường châu Âu, Huawei đang là nhà sản xuất lớn thứ 2. Không chỉ đơn giản hiện diện tại các cửa hàng, Huawei còn tài trợ những buổi hòa nhạc mùa hè tại Hy Lạp, hợp tác với liên đoàn bóng rổ Lithuania, hỗ trợ tổ chức “Lễ hội Trung Quốc” tại Đức. Trong khi đó, Vivo là nhà tài trợ chính của World Cup 2018 diễn ra tại Nga.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới