Hủy
Công Nghệ

Baidu khám phá tới 50 "thành phố ma" ở Trung Quốc

Thứ Năm | 05/11/2015 12:02

Các nhà nghiên cứu đã "chủ động" không công bố toàn bộ tên của các thành phố này với lý do đây là thông tin "cực kỳ nhạy cảm".
 

Ngày 28/10 vừa qua, một nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bắc Kinh và trang tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc là Baidu đã giới thiệu một công trình đầy đặc biệt của họ: định vị các "thành phố ma" tại Trung Quốc thông qua dữ liệu người dùng của Baidu.

Bằng cách tổng hợp kho dữ liệu khổng lồ về 770 triệu người sử dụng Baidu trong giai đoạn từ tháng 9-2014 tới tháng 4-2015, các nhà nghiên cứu đã xác định nơi ở của từng người thông qua địa chỉ IP được lưu lại. Sau đó, họ tìm kiếm các khu đô thị có mật độ người dùng Baidu chưa tới 1/4 mật độ thông thường.

Baidu kham pha toi 50
Dựa vào dữ liệu của Baidu, nhóm nghiên cứu có thể định vị được cụ thể dự án bất động sản nào không bán hàng được - Ảnh: Quartz

Thông qua phương pháp này, nhóm nghiên cứu đã phát hiện được tới 50 "thành phố ma", hầu hết là tập trung tại vùng duyên hải phía Đông Trung Quốc. Kết quả này được đánh giá là có ý nghĩa hơn rất nhiều so với các cuộc nghiên cứu trước đây, vốn dựa vào những phương pháp thủ công như đếm số căn hộ không bật đèn vào ban đêm.

Baidu kham pha toi 50
Có 20 thành phố ma đã được nhóm nghiên cứu "chỉ mặt đặt tên" - Ảnh: Quartz

Có một điều đáng tiếc là nhóm nghiên cứu đã không nêu ra tên của tất cả 50 thành phố, với lý do rằng đây là thông tin "cực kỳ nhạy cảm" và có thể "ảnh hưởng tới thị trường bất động sản". 

Trong vòng vài năm trở lại đây, ngày càng có thêm nhiều người lo ngại về nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản ở Trung Quốc. Một dấu hiệu rõ nét cho điều này là chỉ trong vòng 3 năm từ 2011 tới 2013, Trung Quốc đã dùng một lượng xi măng nhiều hơn 25% so với cả thế kỷ 20 của nước Mỹ! Nguy cơ vỡ bong bóng cũng đang ngày càng gia tăng do tình trạng sụt giảm tăng trưởng kinh tế và vỡ bong bóng chứng khoán.

Mặc dù vậy, theo một nhận định gần đây từ tiến sĩ Yukon Huang của Quỹ Carnegie, người từng làm giám đốc chi nhánh Ngân hàng Thế giới tại Trung Quốc, thì tình hình thị trường bất động sản nước này vẫn "đang trong tầm kiểm soát". Theo ông Huang, giá nhà ở tại Bắc Kinh và Thượng Hải vào thời điểm hiện tại vẫn mới chỉ bằng một nửa so với 2 đô thị Mumbai và New Delhi của nước láng giềng Ấn Độ.

Tuấn Minh

Nguồn Quartz / Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới