Hủy
Công Nghệ

Bảo mật trong cách mạng phi tiền mặt

Bảo Ngọc Thứ Hai | 21/05/2018 13:38

“Còn 6,1 nghìn tỷ USD tiềm năng các giao dịch điện tử tại Châu Á- Thái Bình Dương”, ông Joe Cunningham, Giám đốc Quản lý Rủi ro Visa khu vực, cho biết.
 

Hội nghị Thượng đỉnh Bảo mật Châu Á - Thái Bình Dương do Visa tổ chức tại Singapore vào ba ngày trung tuần tháng 5 vừa qua. Hội nghị xoay quanh các vấn đề bảo mật trong khu vực đầy tiềm năng cho các giải pháp thanh toán điện tử là Châu Á Thái Bình Dương. Trong hội nghị, Visa cũng chia sẻ lộ trình để đảm bảo an toàn thanh toán điện tử cho Việt Nam hoàn thành vào năm 2023.

Tỷ lệ phủ của tiền mặt còn rất lớn và phổ biến tại khu vực này, đơn cử là vẫn chiếm 90% trong các giao dịch hàng ngày tại Việt Nam theo Báo cáo của WorldBank. Xét về doanh số sử dụng, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương có giá trị tương đương 11 nghìn tỷ USD. Hiện tại, hơn một nửa (55%) giao dịch tại đây vẫn đang được thực hiện bằng tiền mặt, đồng nghĩa với việc vẫn còn 6,1 nghìn tỷ USD có tiềm năng chuyển đổi thành các giao dịch điện tử.

Ngoài việc ứng dụng những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán cho người tiêu dùng, vấn đề bảo mật và đảm bảo tính minh bạch của hệ thống thanh toán chính là chìa khóa phát triển ngành thương mại. Sự thay đổi với tốc độ chóng mặt của hệ sinh thái thanh toán đang đòi hỏi các biện pháp bảo mật mới không làm ảnh hưởng đến sự tiện lợi cho khách hàng và các đơn vị bán hàng.

Joe Cunningham cho biết: “Tính bảo mật và sự tiện lợi đã từng được xem là hai yếu tố đối nghịch nhau. Điều đó không còn chính xác. Công nghệ của chúng tôi đã đạt đến mức độ đảm bảo cả hai tiêu chí trong trải nghiệm của người dùng, đồng thời không cản bước những đột phá mới". Theo ông, Visa luôn cam kết đảm bảo hệ thống mạng thanh toán ở mức bảo mật cao nhất, và sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành thanh toán phát triển theo hướng ứng dụng các công nghệ dựa trên tiêu chuẩn ngành như chip EMV, tokenization và mã hóa điểm.

Chiến lược trọng tâm trong an toàn thanh toán của công ty công nghệ thanh toán toàn cầu này bao gồm bốn nguyên tắc: Giảm giá trị dữ liệu, bảo vệ dữ liệu , khai thác dữ liệu và trao quyền cho người sử dụng. Lộ trình thực hiện các bước này tại Việt Nam sẽ hoàn tất vào năm 2013. Là quốc gia Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ gian lận thanh toán thấp nhất trong khu vực theo thống kê của Visa. Các gian lận thương mại chủ yếu diễn ra thông qua các giao dịch thương mại điện tử do sự bùng nổ của thương mại điện tử tại đây.

Cũng tại Hội nghị, ông Chris Clark, Chủ tịch Visa Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cũng chia sẻ về xu hướng thanh toán di động đang đi lên dẫn đến sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Có 7 người trong 10 người mua hàng thông qua điện thoại di động trên toàn cầu, dẫn đến sự phát triển các phương thức thanh toán qua điện thoại di động bùng nổ.

Ba công nghệ chính là điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn đang là điểm mấu chốt cạnh tranh của các định chế tài chính. Dẫn đến việc các ngân hàng biến mình thành các công ty công nghệ, và cộng tác với các công ty công nghệ để phát triển các công nghệ này. Ngoài ra, sự cạnh tranh trực tiếp của các công ty công nghệ biến mình thành các định chế tài chính cũng đang nhanh chóng tạo nên một cuộc đua gay gắt cho các định chế tài chính truyền thống.

Ông Chris Clark cũng chia sẻ 3 tỷ thẻ và 46 triệu điểm nhận thanh toán hiện nay sẽ tăng gấp 10 lần, thành 30 tỷ đầu thanh toán và 400 cách để nhận thanh toán trong vòng 2-3 năm tới. Là một mạng lưới để kết nối nhiều bên với nhau, Visa luôn tìm các giải pháp thanh toán cho tất cả các đối tác của mình trên nhiều quốc gia nhất có thể. Visa sẽ thực hiện điều này bằng các cách: thiết lập và mở rộng các đối tác với bên thứ 3, và vẫn tiếp tục duy trì cốt lõi là công ty công nghệ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới