Hủy
Công Nghệ

Bình minh xe điện, hoàng hôn xe diesel?

Kim Minh Thứ Tư | 22/11/2017 22:03

Ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới thông báo kế hoạch sẽ cấm xe hơi chạy xăng, dầu lưu thông trong nội thành.
 

→Ấn Độ đặt cược vào xe điện

Theo RFI, ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới lên kế hoạch thay thế các loại xe xăng, dầu nhằm bảo vệ môi trường. Trước xu hướng này, các tập đoàn lớn của nền công nghiệp xe hơi toàn cầu đua nhau thông báo đầu tư ồ ạt để hướng tới xe điện.

Quốc gia có nạn ô nhiễm nặng nề như Trung Quốc chưa ấn định thời điểm cụ thể cho việc cấm xe hơi chạy xăng, dầu tại thủ đô. Còn Anh và Pháp đặt ra thời điểm vào năm 2040.

Tại Bắc Âu, Na Uy từ nhiều năm qua đã có tham vọng là từ năm 2025 sẽ cấm hẳn các loại xe với động cơ đốt. Trong sáu tháng đầu năm 2017, số xe điện bán ra tại quốc gia này cao hơn so với xe chạy bằng xăng hay dầu. Dẫn đầu thế giới về ngành công nghiệp ô tô, Đức hướng tới mục tiêu xóa bỏ hẳn xe diesel vào năm 2030.

Hàng loạt các hãng xe Đức, từ BMW đến Volkswagen, từ Audi đến Mercedes, đã ồ ạt thông báo đầu tư hàng chục tỷ euro cho một "cuộc cách mạng" trong nền công nghiệp xe hơi. Cũng nhân hội chợ xe hơi quốc tế Franckfurt hồi tháng 9/2017, hãng xe Pháp Peugeot thông báo tới năm 2023, 80% các kiểu xe bán ra trên thị trường đều là xe điện. Volkswagen cho biết, đến năm 2030, hãng sẽ không còn sản xuất bất kỳ một loại động cơ xăng hay dầu.

Theo báo cáo gần đây nhất của Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế, để duy trì mục tiêu được ấn định tại hội nghị khí hậu Paris COP21, tức là giữ cho nhiệt độ của trái đất không tăng quá 2°C từ nay tới năm 2100, thế giới cần 600 triệu chiếc xe điện trong vòng 30 năm tới.

Binh minh xe dien, hoang hon xe diesel?
Xe điện thịnh hành hơn tại các thành phố châu Âu.

Hiện tại, trong lượng của xe điện còn quá khiêm tốn trên thị trường. Năm 2016 được coi là một cột mốc quan trọng : số lượng xe điện bán ra trên thế giới trong năm 2016 tăng 40%, đạt 750.000 chiếc và khách hàng lớn nhất là Trung Quốc.

Năm 2008 được xem là thời kỳ "hoàng kim" của động cơ diesel với 77 % lượng xe lưu hành là xe dầu. Nhưng tới năm 2016 tỷ lệ này rơi xuống dưới ngưỡng 50%.

Tuy nhiên, xe điện không hẳn là giải pháp về môi trường. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, xe điện cũng gây hại cho môi trường không kém xe dầu hay xăng. Chẳng hạn, tạo ra một bình điện cho xe hơi, chúng ta thải ra một khối lượng carbon tương đương với một chiếc xe có động cơ đốt hoạt động trong vòng từ 10-15 năm.


 

Binh minh xe dien, hoang hon xe diesel?
Dự báo thị trường xe điện tới năm 2020.

Rõ ràng, để xe điện thay thế được xe xăng, dầu, các nền công nghiệp trên thế giới còn phải vượt qua nhiều thử thách.Sau cùng, một khi có xe điện, tức là phải sạc điện, mà như vậy là phải có nhà máy điện để đáp ứng nhu cầu cho hàng triệu xe một lúc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới